~~CHAPTER XII~~
(Raygen pov)
*FLASHBACK*Nagising ako ng 4 am, bumangon agad at pinuntahan ang training room.
"hinihintay kita, alam kong maaga kang babangon para kay kapatid, but you need to see this" naglakad ito sa dulo ng training room.Pumasok sa isang kwarto.
"this is my dad's room and see that pic" tinuro ang malaking picture frame.Huminto ang mundo ko ng makitang muli ang mukha ni mom na suot ang gang jacket, cap at tshirt nila.
Picture ng buong gang nila. Nagiisa siyang babae sa dulo.
"this is your mom right?" tanong nito at tinuro si mommy.
"yes, and i think this is the dragonade gang, my mom's gang group." sagot ko.
"this is my dad, and this is dad of coreen, tadhana na makilala ko si Coreen, tadhana na magkita kayo. But before the present, i tell you the past. Buo sila noon, hanggang sa magkaroon ng pamilya ang leader nila and that's my dad. At sabay sabay nagsiasawa ang member niya, genesis' father, francis' father, philip's father, your friend jett, his dad is also one of them and also coreen's father. But they have a girl, your mom, the most beautiful girl that loves of all members na napunta sa father mo na katulad mong babaero, also the one who irresponsible for there failed fight." Itinuro niya ang nasa tabi ng leader na nasa kanan. "Kasalanan nito kung bakit namatay ang ilan sa kanila, francis' father, philip's father, genesis' father, and my dad, nalumpo siya na nandon ngayon sa America, pulis ang huling lalaking ka grupo nila na tinuro ko sayo ng may kasalanan ng lahat, he is Rayster Real, tinutulungan pa naman sila ng grupo pero tinalikuran sila dahil sa inggit sa mom mo at father ni Coreen, hindi din sinabi ni Rayster sa mommy mo na gang war yon na pinagutos ng dad ko na sabihin dahil alam ni Dad na may okasyon non dahil your mom had a another baby." Kwento ni Kuya Vladd."Hindi ko alam na magkakaroon ako ng kapatid noon." Gulat ko na siyang nagpaputol ng pagkukwento ni kuya Vladd.
Hindi ako makapaniwala na walang sinabi si Dad tungkol sa kapatid ko. Kung sinabi niya lang sana noon ay sana naintindihan ko pa siya kung bakit ganon na lang ang galit niya sa akin.
"Naisip na niyang baka mawala sa isip niya na Gang War yun dahil sa excitement. Kaya nasama ka, kinuwento ni dad na ang naglabas sayo ay si Rayster. Hindi mo kasalanan ang nangyari noon." Tinapik niya ako saka nagpatuloy. "Gusto niya nang mabuwag ang grupo dahil sa mula sa pinakamataas na sumasakop sa kanila at pinamababa ay paborito ang mom mo at papa ni Coreen. Magbestfriend sila, kaya parehas silang magaling at kung gaano kabilis matuto ang Mom mo ay ganon din kabilis ang Papa ni Coreen. Walang nakatulong sa kanilang pulis, dahil walang sinabi ang Rayster na yon. Kaya nasira sila. Sa galit ng papa ni Coreen ay ginawa niya ang fraternity para masira ang mga pulis. Sinisira niya rin ang mga gang. Naging pusong bato at iniwan sila Coreen para sa paghihiganti. Sobrang minahal niya ang gang at dahil sa pagkakawala ng bestfriend niya na tinuring niyang kapatid ay napasama siya at naghahanap ng hustisya. Ang dad ni jett ay tumulong sa father ni Coreen na dating nagkagusto sa Mom mo. Alam kong hindi alam ni jett yon, now the present, coreen needs you, malambot parin ang puso ni coreen sa kanila, hindi niya kayang kalabanin ang sarili niyang ama kahit anong galit niya rito. You need to protect her. Sigurado na kami ni siya ang target ng fraternity, dahil sa pakekealam niya. Hindi ko rin pwedeng sabihin kay reena yon. At hindi ko rin kayang gumalaw dahil malapit ng lumitaw si Rayster, kaya gawin mong dalawang araw ang dalawang taong pagsasanay para kay coreen" kwento nito.
*END OF FLASHBACK*
Kaya ako narito. Pinilit kong bumangon at lumaban.
(Coreen pov)Pinigil ako ni kuya vladd na makealam.
"just believe na kaya niya yan." sambit ni kuya.Nakatayo siya, nakalaban at nagawang itumba ang sampong college students. Kasabay ng pagkatulog niya.
"raygen!" napasigaw ako at lumapit.
Natutulog siya.
"kailangan niyang bumangon ng 1am, gawin mo coreen" matigas na utos ni kuya vladd.
Ako nagbuhat kay raygen na tulog na tulog papuntang kwarto.
"kami na?" alok ni francis.
"NO!!" matigas na iling ko.
Ako naglinis ng pasa at sugat niya.He doing this just for me! Gaano ako kahalaga sa kanya? Baka malumpo siya nito.
(Raygen pov)
It's almost 11:00pm ng nagising ako. Sa sobrang sakit ng katawan, hindi ko na makuhang tumayo yata. But i feel the hug of someone. I feel her.
Andito siya sa tabi yakap yakap ako.
"mahal ko" tawag ko sa kanya.
Nagising siya.
"gising ka na" pagbangon niya.
"mahal ko, ikaw naghubad ng damit ko?" tanong ko.
"yes, tulog na tulog ka na kasi, eh kailangan kong linisin mga sugat mo, ayos ka lang ba?" tanong niya.
"yup, tatayo na ko, kailangan kong bumalik" at bumangon na ko.
"tama na, baka malumpo ka!" pigil niya sakin.
"please mahal ko pagbigyan mo na ko, pero bago pala yan, nagugutom na ko, halika na bumaba na tayo" aya ko sa kanya.Bumaba kami at parang ayaw niyang lumayo dahil nakapalupot siya sakin.
"napaka aga mong magising, inaasahan ko ay bukas ka na babangon." bungad ni kuya vladd.
"kuya vladd, ikaw, sobra sobra naman ang ginawa mo!" sigaw ni coreen.
"coreen, ginusto ko to, okay, kumain na tayo nagugutom na ko" sambit ko.
Sinubuan niya pa ako kahit hindi naman kailangan.(Jett pov)
Dalawang araw ng absent ang grupo ni rc, si raygen at gk. Kaunti lang tuloy ang mga kaklase ko.
Hindi din naman namin matawagan si raygen.
"sa tingin mo asan yung mga yon?" tanong ni kurt.
"malay ko, baka nagsibakasyunan" sambit ko.
"ulol, may klase, bakasyon?"inis ni kurt.
Umuwi na lang kami at pagdating ko sa bahay.
"...warrior angels, student sila sa school ng anak ko, ang alam ko lang ay mga lalaki sila bakit mo natanong?" si dad na may kausap sa phone, nakinig pa ako " what, ibig sabihin sila ang dahilan ng sunod sunod na pagkakaraid ng pagawaan?...... Anong balak mo?....... Good, kailangan nga talaga nilang mawala, sinisira nila ang trabaho natin" patuloy ni dad.
Sh*t!Napatakbo ako sa kwarto at pilit kinokontak si raygen. Pero wala ayaw talagang sagutin ang tawag ko.
"f*ck, sagutin mo!" sigaw ko.
Biglang kumatok si dad.
"jett, papasok nga, may tatanong ako sayo" sambit ni dad.
Binuksan ko at hindi nagpahalata.
"may bago ba kayong transferee?" tanong nito.
Ano isasagot ko."bakit mo tinatanong dad?" tanong ko.
"i just want to know, so answer me jett" sagot nito sa tanong ko.
"yes, is this about warrior angels? And ano ang niraid na pagawaan niyo? Are you Drug pusher dad?!" prangkang tanong ko.
"anong sinasabi mo?!" tanggi parin nito.
"narinig kita! Akala ko pa naman ay mabait, you a good father, pero sinisira mo ang buhay ng mga tao sa droga, hindi ko akalain na ganyan ka" sumbat ko rito.
"pretending to be a good jett? You know why i did this, because of all stupid police, sila ang mga taong kunyaring mabait pero ilalaglag ka at hahayang mamatay, alam mo kung bakit namin gagalawin ang gang ng mga kaklase mo? Sila ang mga taong pinakekealaman ang trabaho namin, we're gang too, pero naubos kami ng hayaan kaming mamatay ng police at ipagkanulo sa mga kalaban. We're protecting them pero wala sila ng kami ang may kailangan, kaya huwag mong isumbat sakin na kami na ang masamang tao!" saka lumabas ito sa kwarto.Hindi ko alam, bakit ganito. Ano ba talaga ang totoo. Bakit kailangan ni dad gawin yon para lang maghiganti sa mga pulis. Ganon ba kalala ang nangyari sa kanila?
Pero kailangan ko munang mahanap si raygen, kailangan kong masabi ang balak nila dad, siguradong may masama silang balak kila rc.
Pagbukas ko ng pinto ay may mga nakaharang na lalaki at pinapasok ako sa loob ng kwarto.
"sino kayo? Bakit kayo nandito!"sigaw ko.
"hindi ka lalabas! Hindi ka pwedeng makealam jett" si dad.
"ano, ikukulong niyo ko rito! Dad, bakit ka nagkakaganyan!" sigaw ko.
Pero hindi ako pinansin.
Inilock ang kwarto ko.
Sh*t!
Nakakainis!
Tumawag ako kay kurt.
"kurt, pilitin mong mahanap si raygen, may masamang balak na gagawin kila rc" sambit ko agad ng sagutin ni kurt ang tawag ko.
"what? Bro anong sinasabi mo?"si kurt na nagtataka.
"si dad...." at sinabi ko buong kwento.
Kailangan kong makaalis dito. Kailangan kong makalabas.
Hype!
F*ck!
Sh*t!Bakit kailangang maging ganito. Hindi ko akalain na magagawa ni dad ang mga bagay na yon.
BINABASA MO ANG
When I Fall to Great One
RandomMaybe you don't understand what is love. Pero ang pagibig hindi lang para sa isang taong nagmamahal sayo. She's a great one, one great love of every one.