~~CHAPTER XVI~~
(Francis pov)
Nagkainan na at luto ni raygen.
"Hype na raygen na yan, perfect ba?!" si philip na napakalakas kumain.
Tinatalo ako.
Sumubo ako ng sumubo ng sumubo.
"hoy, mabulunan ka!" panggugulat sakin.
Sh*t, nabulunan nga ako.
Uminom agad ako.
"hwahhh" nagtawanan ang lima kasama ang nasa likod ko.
Lumingon ako.
Si rc lang naman.
"putcha, rc, papatayin mo ba ako?!"reklamo ko.
Binatukan ako.
Sh*t, kasakit bumatok eh.
"kain ka kasi ng kain! Tapos kasalanan ko pang nabulunan ka!"sigaw niya.
"hype kasi eh!" inis ko.
"ako?!" sambit ni rc.
"hindi ikaw!" sagot ko ng pasigaw.
"sumisigaw ka na ngayon" piningot ako sa tenga patayo.
"ahhhwww! Hindi na po! Bitaw na po, sorry na" pagmamakaawa ko.
Tumawa yung lima.
Binitawan ako.
"anong nakakatawa?" pagsusungit ni rc.
"ikakasal na nga't lahat lahat may pms parin lagi" bulong ni philip.
Binatukan ni rc.
"hoy philip, isa ka pa! Tapos napakatakaw mo rin!" sambit niya.
"naku rc, nakakatatlong dala na rito ang mga katulong nila raygen, hamak laki pa ng plato!" sumbong ni christian.
Umupo na si rc.
Naging seryoso siya.
"philip, kapag madalas akong wala, bahala ka sa grupo ah"bilin niya.
"bakit rc, aalis ka?" taka ni grandell
"abay hindi, basta kumain na kayo, may mga cupcakes na gawa pa si raygen" saka siya tumayo at umalis.
Nagkatinginan kaming anim at nanahimik. Bakit ganon magsalita yon?
"may problema kaya?"si rendell.
"wala yon, ikakasal na eh" natatawang si mackey.
Kumain na ako kahit may konting pagtataka parin.
(Jett pov)
"mga brad" umupo sa lamesa namin si raygen.
"angas talaga neto" sambit ni kurt.
"sh*t ka bro, nagawa mong umiyak?" sambit ko.
"eh wala eh, nagmahal eh, mangyayari din sayo yan" nakangiting si raygen.
"pagdi kapa na valedictorian niyan, ewan ko na lang, perfect si inspiration" si kurt
"uto" si raygen.Ang gago lakas ngumiti. Nakatali na talaga si rc sa kanya.
"anong swerte nalulon mo, penge kami!" si kurt.
"ewan ko sa inyo, pero haneps, di ako makapaniwala!"tuwang tuwang si raygen.
"isang batok bro gusto mo, put*kte ka, haha natutunan ko kay kuya vladd." natatawang sambit ko na may konting pagkainis.
"excuse, can i seat with all of you"ang dad ni raygen.
"oo naman dad, nga pala , si ate chezka?" tanong ni raygen.
"hayaan mo kapatid mo, sabi ay may pupuntahan daw siya, andito siya kanina, nagkaemergency daw sa di ko malamang lugar" sagot ni tito tristan habang paupo.
"napapansin ko na po si maam chezka, palaging absent ngayon." singit ni kurt.
"umaabsent siya? Ang sabi niya ay lagi siyang pinatatawag ng president, hindi ko naman din maasikaso ang school kaya madalas siya nagaasikaso" sagot ni tito tristan.
"eh baka lang ho, nagaasikaso nga don" sambit ko naman.
"by the way my son, congrats, you did a great job, ganyan na ganyan ako sa mom mo, umiyak ako sa harap niya sabihin lang yes, kasi namannakakatakot sila kapag walang emosyon ang mukha, umuurong ang dila ko. Kala mo konting dikit lang, mauubliga ka na sa lahat" pagcongrats nito at may kasunod na kwento.
Matapos ng araw na yon ay kinabukasan ang noche buena. Maayos naman lahat maliban sa napansin ko. Pero hayaan niyo na. Sige na nga.
Ang ate ni raygen, natulog sa oras ng kainan. Inalock pa ang pinto.
May sarili yatang mundo si ma'am chezka.Nakaupo ako, kakayari lang naming nagsikainan. Ewan ko ba kung bakit ganito ang nasa isip ko, bakit ganon si ma'am chezka, mabait naman siya pero bakit ganitong nagtatago si ma'am.
Biglang tumabi si kuya vladd.
"so napansin mo si chezka" pagsasalita nila.
"oo kuya vladd, lahat naman siguro napansin yon" sagot ko.
"mali ka, tayong dalawa lang ang nakapansin non, hindi kasi tayo kaclose ni chezka, sayo ko lang sasabihin to, may kutob ako na may mali sa kanya, alam kong may magagawa kang paraan para malaman totoo, huwag mong sasabihin sa iba, sating dalawa lang. Bahala ka na, ingat ka" utos nito naAgad ko namang naintindihan.
Hindi ba sinabi sa inyo, pinakamagaling si dad sa pagiimbistiga ng tao na namana ko.
(Chezka pov)
"hype sila pa, napakasaya nila, nagsama sama na sila, mali to" kausap ko sa isang taong pinakamahalaga sakin. Yes my father.
Sino nga ba ang papa ko.
Hindi pa ngayon.
BINABASA MO ANG
When I Fall to Great One
RandomMaybe you don't understand what is love. Pero ang pagibig hindi lang para sa isang taong nagmamahal sayo. She's a great one, one great love of every one.