~~CHAPTER XX~~
(Raygen pov)
Isang week lang tinagal niya sa hospital. Dahil pati doctor, balak niyang saktan ng ayaw siyang payagang lumabas na.
Kung hindi ko napigil, natadyakan na yung doctor niya.
Tapos nagpumilit narin siya pumasok na. Wala akong magawa kundi pumayag at talagang nako, wala akong laban.
Hindi pa nakikita ang rayster real na yon kaya kailangan pa naming magingat. Hindi pa pwedeng pagala gala kami. Pero mabuti na lang at nakagraduate kami ng maayos. Si ate Chezka, wala na kaming nagawa. Dinadalaw na lang namin siya ni dad sa kulungan. Malamang hindi kami mga honor students, hindi kami gagawa ng himala sa grades.
Two days left, bago ang kasal.
"anong problema mo, 2 days pa!" inis ni coreen sakin.Kasi hindi talaga ako mapakali sa higaan ko.
"mahal ko naman, 2 days na lang kinakabahan talaga ako eh" kanina pa ako naglalakad sa buong kwarto.
(Coreen pov)Kahit ako kinakabahan, hanep di rin talaga ako makapaniwala eh. 2 days na nga lang.
"mahal ko, pagkagraduate na lang kaya ng College?" sambit ko.Umupo siya sa tabi ko at hinawakan kamay ko.
"ayoko mahal ko, nakoo, kakabahan nanaman ako ng isang buwan non." iling niya.
"at oo nga pala, para narin ikasal sila ate, ang napapansin ko kasi eh, may nangyari ng himala sa kanila" sambit ko.Mukha kasing buntis na ata si ate eh.
"napansin ko din mahal ko, sobra sobra ng alalay ang ginagawa ni kuya vladd, pagbaba lang ng hagdan, saka tumataba ate mo" sambit niya.
"parang ayoko ng mabuntis, baka tumaba ako" humawak ako sa dalawang pisngi ko.Ayokong tumaba noh.
"hala, eh gagawin natin pagkayari ng kasal" ngisi niya.
Binatukan ko.
"gusto mong mamatay?!" sigaw ko.
"joke lang, tulog na tayo mahal ko at bukas ay sa bahay ako matutulog" kindat niya at yumakap.
Gumanti ako ng yakap.
Okay okay!!
Wake up na!!
At
At
At eto na yung araw.Andito ako sa bahay namin ni ate. Dito ko gustong magayos para mamaya.
Kinakabahan ako. Ewan ko, paano kung hindi dumating pari.
Grabe talaga ang kaba ko.Paano na nga ba kung may mangyari.
Ganon ba talaga kapag ikinakasal! Hala naman eh...
Hindi ako nagpamake up ng sobrang kapal at lalong di ako naglipstick. Ang gusto ko ay coreen ang pakakasalan ng mahal ko. Hindi yung parang niritoke ng makeup.
Blue red and white ang kulay. Blue sa lalaki, red sa babae, pero ako.. White at konting red.. Si raygen, white at konting blue. At may blue rose sa damit.
Red car din gagamitin ko, pero white yung bulaklak. Si ate reena maid of honor. Si kuya vladd, best man.
(Raygen pov)Bago ako umalis ng bahay. Kinausap ako ni dad. Nagbilin ng napakadami at hindi ko na matandaan, basta alam ko magagawa ko yung bilin niya kahit hindi niya sabihin.
Pagdating sa simbahan talagang naiiyak ako. Sa wakas talaga, sa dami ng nangyari. Ikakasal kami at alam kong madami pang mangyayari.
"just relax okay" sambit ni kuya vladd. Napansin kasing palinga linga ako at pinagpapawisan na sa kaba.
"kinakabahan ako kuya, baka umatras si coreen" sambit ko.
BINABASA MO ANG
When I Fall to Great One
CasualeMaybe you don't understand what is love. Pero ang pagibig hindi lang para sa isang taong nagmamahal sayo. She's a great one, one great love of every one.