~~CHAPTER VII~~
(Coreen pov)
Lumipas ang ilang araw na ganong tuwing umaga si raygen, pero hindi na ko tumatabi. Tapos pag hapon ay si raygen nagdidilig ng halaman, siya rin naglilinis ng bahay, siya rin nagsasaing. Nakakapunta narin siya sa bahay taguan kasama ang grupo din ni gk.
Bilib na bilib kami ni ate kasi hindi siya tumatanggi at kahapon lang ay kusa na siyang kumilos.
Friday na, nakapang civillian kami. Kakatali lang niya ng rubber shoes ko.
Marunong naman akong magtirintas magisa kaya nagtirintas ako.
"halika na" aya ko rito.
"sige"Pagdating namin sa school ay kinausap ako ni philip at rendell sa labas ng room ng walang makakarinig.
"we have gang war, sampo sila, magdesisyo ka boss kung papayag kami, game kami, hinihintay ka lang namin." pabulong ni philip.
"kabilang grupo sila ng phyton gang, ang cobras gang, at nalaman din namin na ang dating tatlong beses nating natalo na illsnake gang ay magkakasama sila na pinagbuklod ng isang fraternity group. Katulad ng grupo ng phyton at illsnake ay may tinatago silang lihim" si rendell.
"sige, payag ako, pagusapan natin bukas, nang makabawi na ako sa inyo"pagpayag ko.
"sigurado ka, naikwento kasi ni kurt, hindi gusto ni raygen ang gang war, nagagalit ito kapag may nababanggit sila, ayaw naman nilang sabihin kung bakit" paninigurado ni philip.
"ako bahala, hindi ko kayo ipagpapalit, buhay ko ang gang" sambit ko.
Pumasok na kami sa loob.Recess time, kagagaling lang nila francis sa canteen kasama sila jett at kurt ng dumating din ang grupo ni gk.
Nagcr si raygen.
"master, may narinig kami sa cr kanina," si arjhay.
"ano yon?" tanong ko.
"may naguusap na makakaganti sila kay gentleman playboy, mga soccer player sila" si kiel.
"mukhang may gagawing hindi maganda" si karl.Napatayo ako, nagalala ako kay raygen. Pero papabalik na siya sa room.
Ayos naman siya.
Kaya hindi na ko nagalala.Pagkayari ng klase. Nasa loob pa ko ng room ng makita ko mula sa bintana na may kausap si raygen na soccer player.
Lumabas ako, kasunod naman ang grupo ko.
"nasaan siya?!" matigas na tanong ni raygen.
Nakita ako ng kausap niya na lalaki. Napaatras ito.
"huwag kang aalis" pagsasalita ko.
Bumaling si raygen sakin.Sumenyas ako sa grupo ko na nasa akin likod para pigilang umalis yung soccer player.
"coreen umuwi ka na, wala i-" napatigil siya ng sumigaw ako.
"SHUT UP!!"sigaw ko.
"ipasok niyo sa loob ng room, palabasin niyo lahat ng dapat lumabas," matigas kong utos.Naiinis at nagagalit nanaman ako. Hindi ko gusto ang nangyayari. Bakit ayaw niyang sabihin sakin.
"coreen please umuwi ka n-" napakakulit talaga ng lalaking to.
"PWEDE BA RAYGEN ASUNCION, KUNG HINDI KA TATAHIMIK, MAPIPILITAN AKONG IDAMAY KA, ALAM KONG MAY NANGYAYARING HINDI MAGANDA."
(Raygen pov)
Malakas at galit ang boses.
"brad, tumahimik ka na lang, patay ka jan, walang sinasanto kapag galit, hindi mo pa kasi agad sinabi" si mackey na tinapik ako sa balikat.
"ano?!" tanong ni coreen "ano ang dapat kong malaman"
Patuloy niya.Nakatayo siya sa harap ng nakaupong soccer player na pinagpapawisan. Galit man ako pero hinayaan ko na si coreen.
"si-si m-ma'am ch-chez-ka po, ki-kinu-ha ng mga kaplayer ko, inutusan lang po ko wala kong kasalanan" takot na takot na sagot nito na nauutal na.
"nasaan?!" tanong uli niya.
"sa-sa lu-mang building sa dulo ng school, sa-sa unang pala-pag, wala kong ala-" hindi na pinatapos ni coreen ang sasabihin nito.
Binira ni coreen at bumagsak.
Nabigla ako.
Nakakatakot ang girlfriend ko.
"huwag kang makekealam bro, ikaw din" tinapik uli ako ni mackey.
Sinundan namin. Lumilihis ang lahat ng estudyante sa daan. Sinundan lang namin, nadaanan pa namin ang grupo ni gk, sumunod din sila.
BINABASA MO ANG
When I Fall to Great One
AcakMaybe you don't understand what is love. Pero ang pagibig hindi lang para sa isang taong nagmamahal sayo. She's a great one, one great love of every one.