CHAPTER X

2 0 0
                                    

~~CHAPTER X~~


(Coreen pov)


Napatingin kami sa pumasok sa loob ng bahay. Napatayo.

"hey guys! We're back! Suprize!" lumabas si Veronica.
"kyaaahhhh rc!" tili nito ng makita ko at yumakap agad.
"teka teka, veron, layo saglit" asa likod si kuya vladd na seryoso talaga.


Bumitaw sakin.

Hinawakan ako sa baba at ipinaling ng konti mukha ko.
"may bira ka!" sigaw nito.

Natahimik lahat.
"just a little-" naistop ako sa pagsasalita ng sumigaw si kuya vladd.
"shut up coreen, uuwi ako sa inyo, magpupush up ka ng 50" saka ako binitawan at pinalihis ang nakaupo sa sofa at natingin kay jack at jayson. "wait sino ang dalawang to?" tanong ni kuya vladd.
"mga schoolmate ko dati kuya" sagot ko.
"at bakit?" siya uli.
"tinulungan namin, sa cobra gang," sagot ko uli.
"okay, but coreen kapatid, tawagin mo ngayon na ang boyfriend mo,"utos ni kuya vladd.
"kanina pa kita napapansin kuya vladd, sigaw ka ng sigaw!" sigaw ko rin.
"sorry na oh, kagagaling lang namin sa airport, pagod nako, gusto ko ng umuwi sa ate mo," ngiti nito.

"pake ko sayo,"asar ko, "sige tawagan ko lang!" mas malakas ang boses ko.

Pagtalikod ko at tinawagan si raygen.
"mahal ko, bumalik ka sa bahay taguan bye!" hindi ko na pinagsalita si raygen.
"hanep talaga itong si kapatid, mas mataas ako rito ah, mas matanda pa , kung makasigaw sakin, kala mo siya boss." pabulong pero rinig ko naman.
"may sinasabi ka kuya vladd?" tanong ko ng humarap uli sa kanila.
"wala!" sigaw niya.
"malinaw! Si Vincent pala?" tanong ko.

"sa labas" sagot ni veronica.
"eto na ko!" at pumasok na nga.

Umupo sa tabi ni philip.
"musta guys, kamusta naman ang laban niyo?!" tanong nito.
Natingin ito kay jack "jack? Bat ka nandito ah?" tanong niya rito.

Pinaliwanag ni philip at mamaya lang nanjan na si raygen.
Humawak sa kamay ko.

Tumayo agad si kuya vladd at tinapik kamay ni raygen.
"hoy, wala kapang karapatan, may hamon ka pa!" sigaw ni kuya vladd ay raygen.
"holding hands lang oh!" sigaw ko rin.
"kung pagdating sayo napapatahimik mo ko, aba pagdating sa boyfriend eh, strikto ako!" gumitna pa samin.
"naku bossing, magaling yan magluto!" singit ni francis.
"magaling, magluto ka ngayon, may mga pagkain kaming dala, ikaw na magluto kaysa ako" utos agad ni kuya vladd.
"sige kuya vladd" sagot ni raygen.
"kapal, hindi mo pa ko kuya!" inis ni kuya vladd.

Binatukan ko na lang si kuya vladd at sinamahan si raygen.

(Francis pov)

Natawa kami, wala talagang tatalo kay rc. Kahit si kuya vladd walang panama.
"Vincent, pasundo ate chezka mo" utos ni kuya vladd.
"Tawagan niyo ang terror gang, may tatanong ako" utos niya.

Habang nagluluto ang dalawa. Nagtanong agad si kuya vladd kung paano nakuha ni raygen si rc.
"Naku, di namin alam, tinamaan si boss eh." si mackey.
"Pero nakita naman kung paano pinagsikapan ni raygen si rc at kung paano niya napatunayan samin." sambit ko naman.

Kinuwento namin ang tungkol kay raygen at pagiging babaero nito ang pagbabago niya para kay Rc.

Hanggang sa dumating sila Gk at ate Reena.
"love!" sigaw ni kuya Vladd.

Biglang batok natanggap ni kuya vladd. Hanep talaga ang magkapatid.
"at bakit kailangan si Vincent pa sumundo sakin, aber?" pamumwewang ni ate reena.
"sorry na, hindi ko pwedeng iwan ang kapatid mo at ang raygen na yon, kailangan kong makilala ang lalaking yon" paliwanag ni kuya vladd.
"kapatid siya ni Chezka." sambit ni ate reena.

Nakalimutan pala naming banggitin.
"I know love, pero kailangan ko parin siya suriin." si kuya vladd.
"nakakainis, may boyfriend na si rc." inis ni vincent.

Natawa lang kami.

At dumating na sila Gk.

"wait sino ang mga ito?" tanong ni Vincent at tinuro sila Gk.
"ah si Gk, ang pagkakaalam ko bestfriend mo daw siya sabi ni rc" pagpapakilala ko rito
"Genesis? Hanep ka brad iniwan mo ko sa nakakatakot na si -" nahinto ito ng lumabas si rc.
"sinong nakakatakot?" tanong ni rc.
"Coral reef, ikaw daw!" pagsusumbong ni Gk.
"ikaw talagang tao ka napakasumbungero mo, kaya tayo nabuko dati eh" inis ni vincent na inambaan si gk.

Tumawa lang kami.

(Raygen pov)

Sumbungerong francis yon. Abay hindi pa ako nagluluto ng ganitong kadami.

When I Fall to Great OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon