CHAPTER XXI

2 0 0
                                    

~~CHAPTER XXI~~


(Zeus pov)


Zeus Davon Garcia
22 years old.

" Ikaw magdrive, Gavin" inabot ko Susi kay gavin.

Hindi ako makapaniwala na makakaharap ako ng ganong babae.
" Magkikita uli kayo Zeus" ngiti ni lolo.
Pumasok agad ito sa kotse niya Kaya di na ko nakapagtanong.

Ano? Makikita ko uli siya. Tingin pa lang, nakakatakot na. Ngayon lang ako tumiklop sa babae ng ganito. Hindi ako makapaniwala na makakakita ako ng katulad ng kinukwento ni dad na tita ko.

( Coreen pov)

Pagpasok namin Mula sa likod ng mansyon at yinakap ako ni raygen.
" Mahal naman, baril yun." sambit ni raygen saka bumitaw.
" Eto naman, parang di sanay." sambit ko.
" Hindi nga" inis niya.
" Ewan ko sayo, Hindi naman ako binaril diba?" mas inis ako.
" Alam mong muntik mo ng ikamatay yun, mas may trauma yata ako kaysa sayo. Parang ako yung nabaril eh." sambit niya at hinawakan ang kamay ko.
" Sorry" tanging nasambit ko.
" Next time, magingat ka, kahit para sa amin na lang" sambit niya saka kami pumunta sa living room.
" Late kayo ng 15 minutes" sambit ni Kuya vladd. " Buti na lang at late din si tatang" patuloy nila.
" Napatrouble kayo noh?" Sambit ni Philip.

Tumango ako.
" Tinutukan siya ng baril" singit ni raygen.


Binatukan ko nga.
" Tsk" inis ko.
" Excuse bossing, andito na sila" sambit ng isang college student.

Napatahimik ang lahat ng nandon. Tumayo lahat ng nakaupo. Binuksan ang pinto at medyo nagulat ako ng makita kung Sino Ang mga dumating.
" Seryoso ba to?" Napaatras ang lalaking nabugbog ko.

Natawa Naman ang matandang lalaki.
" Tatang nuno" yumuko ang lahat maliban sa akin.
" Nice to see you again iha" bati sakin.

Napatingin sakin ang lahat.
" Ikaw na nga ang bukambibig ni vladd na isang gintong babae ng grupo" sambit nito.
" Nagkita na kayo?" Tanong ni Kuya vladd.
" Brad, ikaw ang nagturo sa kanya noh" medyo ramdam ko takot nito sakin.

Tumango si kuya vladd.
" Bakit Zeus, siguro siya gumawa niyan sayo?" Natatawang si kuya vladd.

Bumulong Kay Kuya vladd," Brad pinagbigyan ko Lang, babae eh" bulong nito at umakbay kay kuya vladd.

Tumingin sakin kaya nataas kilay ko.
" Pero malakas talaga Brad, galing mong magturo" bawi nito.
" Hahaha Brad, walang katapat yan." Nangingiting si Kuya vladd.
" Pwede ba, wag ako pagchismisan niyo" irita ko.
" By the way vladd, congratulations to your wedding" pagsasalita ng matanda na nakaupo na.
" Thank you tatang Nuno" yumuko si Kuya vladd.
" Zeus, paliwanag mo pinunta natin dito." sambit ni tatang Nuno.

May inabot ang Zeus sa akin, kay raygen, kay kuya vladd, philip, kay Jett, Kay Francis at Kay gk.

Binuksan naming lahat.
" We will be the new dragonade gang" seryosong sambit nung Zeus.
" Natanong niyo na po ba to kay dad?" Tanong ni kuya vladd.

Tumango ang matanda.
" Hindi ako papayag" sambit ni raygen.


Umiling ako at ibinalik ang invitation for offering to be official.
" Pagisipan niyong mabuti, para to sa kapakanan ng grupo ng angel at Ang buong grupo mo vladd, vladd alam mo kung saan pupunta. " Sambit ni zeus.

" Ano ibig niyong sabihin?" Seryosong tanong ko.
" Muling nabuhay ang grupo ng sepian gang, Cronus gang, at ang huli Ang illumnis gang" paliwanag nito.
" Kung ako sayo vladd, magisip na kayo, sampo kayo sa grupo pero labing Lima ang binigyan ng pagkakataon. Kayo ang pinakamarami na sana lahat ay makuha" sambit muli ni Zeus.
" Salamat tatang" sambit ni kuya vladd.
" I want to see you again angel" sambit ni tatang Nuno sa akin.

Napailing ako. Bubuin uli Ang dragonade? Wala nga akong masyadong Alam sa grupo ni papa.

Pagalis ng mga ito ay naiwan ang mga nakatanggap. Tahimik kami.
" Teka, bakit kaya kasama ako?" Taka ni Jett.
" Boyy malamang, dahil sa utak mong puzzle" sambit ni Francis.
" Pagkatapos ng kasal, Jett, puntahan mo ama mo at magtanong." utos ni kuya vladd, " raygen at Coreen puntahan niyo papa mo" sambit naman samin.

Tumango kami.
" Wag niyo munang isipin to, hanep, kinakabahan pa ako sa kasal namin gumaganon si tatang Nuno" sambit ni kuya vladd at napakamot sa ulo.
" Dito na kami matutulog Kuya" sambit ko.
" Sige Lang" pagpayag nito.

Naging maayos naman ang kasal nila kuya at maayos ang celebration. Wala nangyari at naging okay ang lahat. Tatlong araw na nakalipas at kasama ko grupo. Pumunta kami sa kulungan kasama si raygen.

Pinaliwanag ni papa ang pakay ni tatang Nuno.
" Hindi ko gustong ipahamak kayo pero kapag namili ang tatang Nuno ng igugrupo. Sigurado siya na kakayanin. Huwag lang muling mangyayari ang nakaraan na may isang sisira sa grupo." Paliwanag ni papa." Ang tinantanong niyo sepian gang, ang grupo ng mga freshman sa college noon, Cronus mga middle college student or mga gagraduate at last ang illumnis gang ang mga graduate na. Natalo namin sila pero di namin inaasahan na yung Arthernos fraternity ay nagplano ng sirain kami. Matatalo na Sana sila kung hindi nakielam si rayster at pinagpalit kami sa ambisyon niyang tumaas pa ang ranggo niya" kwento ni papa.

Kasama Ang dad ni Jett.
" Huli naming balita ay muli silang bumubuo ng grupo" sambit ng dad ni Jett. " Kailangan kayo ang matira sa pinili ni tatang na maglaban para sa grupong dragonade. Mahirap ang may kasamang hindi mo Kilala ang pagkatao dahil sila ang sisira sa inyo" babala pa nito.
" Salamat ho, sasabihin namin Kay kuya vladd" si Philip.

Paglabas namin ay parang may kung anong bagay ang kumakabog sa dibdib ko. Biglang nakita Ang mata ko sa malayo.
" YUKO!" Sigaw ko.
Apat na putok ang narinig ko pagkayuko.

Parang nabingi ang mundo ko ng may bumagsak samin.

Tinamaan si Mackey at Christian sa balikat. Pero si Rendell sa puso ang tama niya. Nanginginig ang mga kamay ko ng hinawakan ko si Rendell.
" Ayos ka lang muntik ka na" ngiti niya.
" Anong sinasabi mo?" garagal na bigkas.
" Na-" biglang sumuka siya ng dugo.

(Raygen pov)

Kita ko, kung paano sinalo ni Rendell ang bala para sana isa sa amin ni Coreen.
" - kita ko, kayong dalawa ang balak nila." patuloy ni Rendell.

" No, Rendell, wag ka ng magsalita, dadalin ka namin sa hospital." binuhat siya ni Philip.


Yinakap ko si Coreen. Napaluhod si Coreen ng malaman ang sinabi ng doctor.
" I'm sorry ginawa namin ang lahat pero di natin masasabi kung makakalakad pa ba siya o kahit ang magising dahil sa malapit sa puso niya ang inalis na unang Bala at ikalawa ay sa kanyang binti na naputol ang ugat nito. Ang tangi nating magagawa ay magdasal" sambit ng doctor.
" Wahhhhhhhhhhhhh!!!!!!" Sigaw ni Coreen.

(Philip pov)

Bumagsak ang luha namin lahat. Huminto ang mundo namin lahat. Hindi ko alam kung paano ko tatayo Mula sa pagkakaupo ko. Salo salo ko ang ulo ko. Nangarap kami. Nangarap na buong magkakasama hanggang mapalitan si rc sa puso namin. Kung magmamahal pa ba kami. Kailangan namin siya sa grupo. Masyado ng malayo ang narating ng grupo at Hindi namin matatanggap kung malalagasan kami ng isa.

Tumayo si Coreen.
" Hahanapin ko sila" matigas na Sambit ni Coreen.

Tahimik kaming natira. Walang malay pa sila Christian at mackey dahil sa tama ng bala sa mga balikat.

Dumating ang Tito ni Francis. Napatayo kaming lahat.
" Rc, Francis, nakita sa cctv na hinintay talaga kayo ng mga ito, nahuli namin sila na sinasabing napagutusan sila ng di nila alam para patayin ang babae sa grupo niyo, ikaw ang pakay nila rc, mag ingat ka." paliwanag nito.

Dumating si Kuya vladd.
" Umuwi na kayo. Pababantayan ni tatang Nuno ang mga natira. Alam kong nakapagdesisyon na kayo." Sambit ni kuya vladd.

Napaisip na ako sa tinutukoy ni Kuya vladd. Igaganti namin si Rendell. Hindi kami papayag na Hindi kami makakaganti. Alam kong nagaapoy na kaming tatlo ni Francis at rc sa nangyari. Hindi na to Basta gulo lang. Buhay na usapan dito.

Tumingin kami saglit sa ICU kung nasan si Rendell.

(Coreen pov)

Habang nasa van kami ay kinausap ko si raygen.
" Sasama ka ba talaga?" Tanong ko.
Yinakap niya ako.
" Mundo na nating dalawa to, ang laban mo ay laban ko" Sambit niya.
" Mahal na mahal kita at ayokong mapahamak pero di ko hahayaang sabihin mo na wala ka man lang nagagawa para sa akin kaya hahayaan kita, basta mangako ka Hindi mo ipapahamak ang sarili mo para sakin o para sa iba kung alam mong hindi mo kakayanin." pakiusap ko.

Dumating kami sa isang lumang gate. Akala mo walang nakatira at hindi na matatagpuan. Tumayo so Kuya vladd at sinabi ang pangalan niya.
" Vladdimirre Reyes" sambit niya at kusang bumukas ang pinto nito saka kami pinapasok isa isa at iniscan.

Pagdating sa loob ng malaking puting bahay. Makikita ang logo ng mga gang kasama amin na pang apat sa pinakamataas.

(Philip pov)

Hindi na ako makapaniwala na pangapat ang gang namin sa pinakamataas. Nauna ang dragonade, sumunod ang nakapangalang trisithor gang at ikatlo ang cavalier gang.

Hindi ko inaasahan na sa simpleng pagiging gang namin noon ay may mataas na kaming ranggo sa grupong ito.
" Hmm, Warrior angels pala ahh" sambit ng tatlong pumasok din sa puting bahay.

When I Fall to Great OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon