*****
"I can't marry your daughter Mr. Hadley! mawalang galang na pero hindi ko talaga kaya!" sigaw ni Kadence sa ama ni Kaiyah. Hawak hawak nya ang kamay ni Kaiyah at mahigpit yon.
Nabigla ang matanda sa sinabi nya.
"I thought everything was fine? ano to Kaiyah? akala ko ba--"
"Walang katotohanan lahat ng sinabi sa inyo ng anak nyo. Hindi ko sya mahal kaya hindi ko sya pakakasalan at hindi ko sya kayang mahalin!" sigaw ni Kadence.
Nanggigilid na ang luha ni Kaiyah, niyakap ito ng ama.
"I undrestand you Kaden-"
"No Dad!" mabilis na sabi ni Kaiyah.
"Magpapakasal kami, pakakasalan mo ko Kadence!" sigaw ni Kaiyah.
Napabuntong hininga si Kadence, onti nalang halatang mawawalan na ito ng pasensya.
Pinipilit nitong maging kalmado.
"Babalik ako ng Nueva Ecija, isa lang yung babaeng pakakasalan ko, at yun ay walang iba kundi si Nia!"
"You can't do this to me Kadence!"
"I can!"
"Please..."
Halos nagmamakaawa na ang babae.
Gustong maawa ni Kadence dito pero wala syang magagawa. Isa lang ang tinitibok ng puso nya. At si Nia lang talaga yon.
"Stop Kaiyah, hayaan mo na sya. Hindi kayo ang karapat dapat, accept the fact iha" sabi ng ama ng dalaga at hinagod ang likod ni Kaiyah.
Napasubsob si Kaiyah sa dibdib ng ama habang umiiyak.
"I underatand you Kadence, ayaw kitang pilitin dahil pag ginawa ko yun, para ko nadin niloko yung anak ko. Sya lang din yung masasaktan sa huli, kaya sige umalis kana!" taboy nito kay Kadence.
Mabilis na tumalima si Kadence sa sinabi ng ama ni Kaiyah.
Lumabas na sya ng mansyon nito.
----
BINABASA MO ANG
I'm the MAN, but She's the BOSS (Kadence and Nia)
Dragoste"YUNG PAGIGING TOTOO, yun ang nagpapaganda sa TAO"