" Kristina naibili mo na ba ako ng mga sangkap na gagamitin ko sa pancit?" tanong ko kay kristina isa sa aming mga kasambahay.
" Opo binibining Remedios nailagay ko na po sa kusina." magalang na sagot nya sa akin.
"Maraming Salamat!Gising na ba si Dolores?" tanong ko sa kaniya
" Hindi pa po binibini.Mahimbing pa ang tulog nya." saad neto sa akin
...NGAYON ANG KA-ARAWAN NI DOLORES KAYA NAPAGPASYAHAN KO NA IPAGLUTO SIYA NANG PANCIT.SA LAHAT NANG MGA INILULUTO KO AY TANGING YUN ANG KANIYANG PABORITO.....
...KAYA NAMAN BAGO PA MAGISING SI DOLORES AY NAGSIMULA NA AKONG MAGLUTO.....
....UNANG HAKBANG.Ibinabad ko ang nabiling bihon sa tubig ng mga labinlima hanggang dalawampung minuto hangga't sa lumambot ito.PANGALAWANG HAKBANG, Pakuluan ang manok . PANGATLONG HAKBANG,Tinimplahan ko ito base sa aking panlasa gamit ang asin at paminta. Matapos kumulo, itabi.PANG-APAT,Hiwain ang mga sangkap pangsahog.PANG-LIMA,Gisahin ang bawang at sibuyas.PANG-ANIM,Isalin ang manok hanggang sa maluto ito.PANG-PITO Isama ang chorizo matapos nito.PANG-WALO,Lagyan ng asin at paminta ang sahog. PANG-SIYAM,Lagyan ng patis sa karagdagang lasa.PANG-SAMPU,Ilagay ang mga sangkap na gulay. PANG LABING-ISA,Haluin at kapag lumabnaw na ang kulay ng repolyo. Huwag hayaang maging lata ang gulay sa sobrang paluti. PANG LABIN-DALAWA,Matapos nito, tanggalin sa kawali at isangtabi.Ilagay ang bihon sa kawali para masipsip nito ang lasa.Ilagay ang ginisang sahog.Haluing mabuti....
" Anak,nasa labas pa ako ay nabubusog na ako sa amoy nang pancit na iyong niluluto." saad ni ama pagkapasok niya sa kusina.
" Sinarapan ko talaga ang luto dahil kaarawan ni dolores at paborito nya ang pancit na ito." sagot ko kay ama
" Marami ba yang niluto mo anak?Tiyak na kukulangin yan panigurado." naka-ngiting tanong nya sa akin.
BINABASA MO ANG
"SA SUSUNOD NA HABAMBUHAY"
Historical Fiction"Pag-ibig sa bayan" o "Pag-ibig sa taong iyong pinakamamahal"?.Minsan naghihintay tayo sa isang tao na may higit na tungkulin sa bayan kesa sa atin.At kung minsan din ay nahihirapang tayong magtiwala sa isang tao at ibigay ang pagmamahal natin para...