KABANATA 21

61 5 0
                                    





       "  Remedios anak! " biglang rinig kong tawag sa akin ni ama na nandirito din pala sa tapat nang tahanan ng gobernadorcillo.




     "   Ama?Bakit kayo nandito? " tanong ko naman sa kaniya.



       " Hinahanap kita sabi sa akin ni dolores na lumabas ka daw.Sakto naman akong napadaan dito sa tahanan ni Gobernador Esteban at nakita ang kaguluhan kaya napa-hinto ako upang makita ang pangyayari. " paliwanag sa akin ni ama.




     "   Ama?Ano ba ang nagawa ng Gobernador? " biglang tanong ko sa kaniya.




  "   Halika na muna't umuwi sa ating tahanan.Doon ko ipapaliwanag sa iyo." pag-aya niya sa akin.Sabay naman kaming umuwi ni ama.




    ...PAGKADATING NAMIN AY NAUPO NA KAMI SA SALA.NARINIG KO ANG BUNTONG HININGA NI AMA NA PARA BANG MAY NANGYARING MASAMA...





  "  Ama ano po ba ang nangyari? " tanong ko sa kaniya.




   "  Anak,hindi ko din alam ang buong pangyayari.Ngunit mayroon lamang balita ang nakarating sa akin kanina." sagot niya sa akin.




   "  Anong balita ama?Tungkol ba ito sa Gobernador? " mausisang tanong ko.




    "  Napag-alamanan nang ating Presidente ang katiwalian na ginagawa ng Gobernador.Kaya naman ipina-tawag ito para sa ilang katanungan." wika niya.




    
    "  Pero ama sino naman ang magsasabi nang ganoong balita?May proweba ba ang tao na iyon sa kaniyang ibinibintang?Ama sa tingin mo ba ay totoo ang sinasabi nila? " tanong ko sa kaniya.





    "  Hindi ko kayang mag-salita sa ngayon anak.Sapagkat,may pagkakataon na kung sino pa ang mukhang anghel sa ating harapan ay sila pa ang mga taong kina-kayang gumawa nang masama.Kung wala talaga siyang kasalanan mapapatunayan iyon.Kapag pawang katotohanan lamang ang kaniyang sasabihin." saad ni ama sa akin.

"SA SUSUNOD NA HABAMBUHAY"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon