...HINDI KO ALAM NGUNIT ANG PAGPUTOK NANG BARIL NA IYON ANG NAGING DAHILAN UPANG BUMILIS ANG TIBOK NANG AKING PUSO.NAGMADALI AKONG BUMABA MULA SA AKING SILID AT TINUNGO ANG PINANG-GALINGAN NG PUTOK NA AKING NARINIG...
" Ama!Ama,ano pong nangyare?Ayos lamang po ba kayo? Saan nang galing iyon? " hinihingal na tanong ko kay ama nang makalabas ako sa bahay.
"May hindi lamang pagkaka-intindihan anak.Huwag kang mangamba." Sagot nito sa akin
....ISANG LALAKI ANG NAKA-SUOT NANG PANG HENERAL NA DAMIT ANG HUMARAP SA AKIN.MAY ISA PA SIYANG KASAMA NGUNIT IBA ANG KULAY NANG UNIPORME NITO KAYSA SA KANIYA...
.... HABANG NAKATITIG LAMANG AKO SA KANIYA AY NAHAHALATA KO NA ANG PAGIGING MASUNGIT,AROGANTE AT MAYABANG NANG ISANG TO.KAGALANG-GALANG NA TINDIG.AT NAPAKA PRESENTABLE KUNG MANAMIT ..
" Paumanhin po sa aming nagawang abala!Ako nga po pala si Heneral Gregorio Del Pilar kinagagalak ko po kayong makilala. " saad nito habang nasa harapan nya si ama.Hindi ko alam kung bakit kanina pa niya hindi ma-alis sa akin ang kaniyang mga titig.
" Ayos lamang po Heneral ang mabuti ay walang nasaktan.Bakit nyo nga po pala dinadakip ang aking kaibigan na si Manuel?" Tanong ni ama.
" Dahil po isa syang banta sa ating bansa at sa pamahalaan." sagot nito habang patuloy pa din ang pagtitig.Kaya naman ako na ang umiwas
" Kung ganoon maaari ba namin kayong ma-imbitahan mamayang gabi sa aming tahanan upang mas malaman ko ang dahilan niyo?" saad ni ama
" Wala hong problema Don Mariano!" sagot nya
....LALAPIT PA SANA SYA SA AKIN NGUNIT BIGLAAN AKONG UMALIS AT PUMASOK SA LOOB NANG TAHANAN.AYOKO ANG DALANG HANGIN NANG ISANG YUN.BAKIT BA SIYA INIMBITAHAN PA NI AMA?...
" Remedios,maghanda ka nang mga putahe para sa ating bisita mamaya." utos sa akin ni ama
" Ama bakit nyo sya inimbitahan gayong hindi pa natin siya lubusang kilala? " Tanong ko dito.
BINABASA MO ANG
"SA SUSUNOD NA HABAMBUHAY"
Fiksi Sejarah"Pag-ibig sa bayan" o "Pag-ibig sa taong iyong pinakamamahal"?.Minsan naghihintay tayo sa isang tao na may higit na tungkulin sa bayan kesa sa atin.At kung minsan din ay nahihirapang tayong magtiwala sa isang tao at ibigay ang pagmamahal natin para...