KABANATA 16

75 5 0
                                    


    




  " REMEDIOS! " halos sigaw na tawag sa akin ni goyo habang papalapit sa amin ni rafael.



     "  G-goyo?Dapat ay hinintay mo na lamang ako doon. " kinakabahang saad ko sa kaniya dahil natatakot ako sa kaniyang itsura.Ano bang iniisip niya sa nakita niya sa amin?.




    " Mawalang galang na Ginoo hindi pa ba sapat ang oras na ibinigay ko upang makapag-usap kayo? " tanong ni goyo kay rafael.




  '"   Salamat Heneral.Ingatan mo si remedios.Tutuloy na ako." sagot nito sa amin.Sinuklian ko na lamang nang isang ngiti ang pa-alam sa akin ni Rafael.Dahil sa aking katabi na napaka-sama pa din nang titig kay rafael maging sa akin..




     ....PAGKA-ALIS NI RAFAEL AY TUMULOY NA KAMI MULI SA TAHANAN.NASA LIKOD LAMANG AKO NI GOYO HABANG NAKA-YUKO .NAGA-ABANG SA SASABIHIN NIYA NGUNIT NANATILI ITONG TAHIMIK.HANGGAT SA MAKAPASOK NA KAMI SA LOOB...





     " Sino ba 'yun?Ano 'yung nakita ko? " sunod-sunod na tanong niya sa akin.




     "  Kaibigan ko siya goyo.Hindi ba't binaggit ko na ito kanina.Hindi mo ba narinig?'Yung nakita mo....mali kung ano man ang nasa sa isip mo." seryosong tugon ko sa kaniya.





      "  Ano pa ba ang iisipin ko na nakita ko kayong magka-yakap sa labas.Magu-usap lamang ang tanging pina-alam sa akin nang kaibigan mo na 'yun.Paanong may kasamang yakap? " seryoso ding wika niya.

    



 
      "  Yakap bilang magkaibigan iyon goyo!Bakit ba kailangan mong pagdudahan ang bagay na yun?Kung ano man ang nakita mo kanina walang kahit anong kahulugahan lahat yun.Sana naman ay maniwala ka.Aalis na siya kung kaya't pina-baunan ko siya nang isang bagay na maaalala niya mula sa akin." naluluhang sagot ko sa tanong niya.





  
     "  Hindi ko alam kung dapat ba akong maniwala at magtiwala." naiiling na saad niya.





     "  Hindi ka nagtitiwala sa akin?Hindi mo ako kayang paniwalaan?" malungkot na tanong ko sa kaniya.

"SA SUSUNOD NA HABAMBUHAY"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon