Chapter 06
"Yna... you're so beautiful." I smiled to myself. Kung walang magsasabi niyan, pwes ako! I laughed at myself. Katatapos ko lang maligo dahil may party daw kaming pupuntahan nila Mommy. I don't know where, but Mommy told me to wear formal dress.
Nagtagal ako sa paghahanap ng damit na isusuot ko pero sa huli napili ang kulay itim na dress na may ruffles sa likod.
Mommy said the party will start at 7 pm. Hindi ko kilala kung sino ang magbibirthday basta makikisama na lang ako sakanila ni Daddy. Yes, kasama raw siya. Hindi ko alam kung anong nakain ni Daddy at gusto niya makisabay sa amin sa pagpunta.
I decided to curl up my hair. I put some light make up and I'm ready. Hindi naman ako makikipag-socialize kaya sinimplehan ko na lang. Pagbaba ko ay nakita kong nakahanda na rin si Mommy. She's wearing a long blue gown.
"Let's go." she said.
"Si Daddy?" I asked. I thought kasama namin siya?
"Nauna na siya hija. Let's go,"
Oh, I see.
We came in the party at exactly 7 pm. It is a house party. Their house was too big and very modernized. Our house is big too and modernized but their house is way bigger than us. It is like a mansion!
I look around and saw some business partners of my parents. Of course I knew them because sometimes Mommy would let me join her in some meet ups of her clients.
Ilang saglit pa ay nakita kong pumunta si Mommy sa isang table. Binati niya ang ginang at saka nagbeso-beso. The woman is in her late 40's. I think? I don't know, sinama lang naman ako ni Mommy rito eh. Hindi ko nga alam ang pangalan niya.
Siguro ito iyong magbibirthday.
She's beautiful. Hindi ko maiwasan ang mamangha sa babaeng kausap ni Mommy. Mommy is beautiful too, but this woman in front of me is way beyond beautiful. She's wearing a long red dress that suits her very well.
"This is my daughter and her name is Yna..." pakilala niya sa akin.
"Good evening po and Happy Birthday..." I greeted her.
"Thank you hija." I think she's kind too. Binati rin ni Mommy ang katabi niyang lalaki. Maybe that's her husband. Napatitig ako sa lalaki. Parang may... kamukha siya?
"Your son isn't here yet." narinig kong sabi ng babae sa kanyang asawa. Her husband just shrugged.
"By the way, where's Michael?" tanong ng ginang. She's pertaining to Daddy. "Hindi niyo kasama?"
Hindi sumagot si Mommy. Nanatiling lang siyang nakatingin sa babae at saka marahang ngumiti.
The girl smiled at Mommy.
"Oh, I see." she just said. I wonder if she knew what's really going on between my family.
"Sige. Hahanapin pa namin siya..."
"Oh sure. Enjoy my party then!" then we left.
"Where's Daddy?" tanong ko kay Mommy dahil sa tuwing may nakakasalubong kami tinatanong sa amin kung saan si Daddy.
"I don't know. He said nandito na siya." I rolled my eyes. Baka nasa babae niya na naman. I smiled bitterly. Seriously? Kahit dito man lang sana ipakita niya na pamilya ang turing niya sa amin. Kahit labasg sa kalooban niya. He hated us that much huh?
BINABASA MO ANG
Reaching Star (S)
Teen FictionHow can Yna Estrella reach a star like Kian de Guzman? -Kian and Yna's story