Chapter 13
"Yna, we will have a dinner later at the Savour's. Pagkatapos mong magpa-enrol ay umuwi ka agad ha." I nodded at my Mom and kissed her. Nakita ko sa likuran niya si Daddy pero tinapunan ko lang siya ng tingin at hindi na nagpaalam pa sa kanya.
I am wearing a cropped gray champion sweatshirt and a denim jeans. I let my long hair fall into its places. Hindi na ako nagpagupit simula noong Junior High at mini-maintain ko na lang ang ganitong ayos ng buhok ko.
I graduated Senior High at Brens University and decided to go to different university when I'm in college. Wala akong specific na reason kung bakit gusto ko lumipat. Kung tutuusin ayos na ako doon eh. I have friends there and they were nice to me.
I chose Le Vatte University for my college years. It's a school of business though there are still other courses offered here. Sabi ni Mommy maganda raw ang school na ito... and I think she's right. It's an elite school after all.
Mabilis naman ang naging proseso ng aking enrolment. I am already enrolled here at Le Vatte University and I chose Business Administration course. Well, Mommy expected me to take this course because who else will going to help them in our business nothing but me since I am the only child.
Naisip ko rin ang Culinary Arts or HRM na course dahil na akma naman siya sa business namin pero sabi ni Mommy ay ako na raw ang magpapatakbo nito kaya itong course na lang na ito napili ko.
Habang naglalakad at binabasa ang mga subjects ko ay nahagip ng mata ko ang isang pamilyar na babae. Nakayuko siya at tila may hinahanap sa mga halaman. Nagulat ako nang biglang tumakbo palapit sa akin ang pusa na agad naman niyang kinuha.
Nakita niya ako at saka ngumiti. Parang nakita ko na siya? Hindi ko lang maalala kung saan.
"Hi," she said sweetly. She's beautiful with her chinky eyes, pale skin, and black long hair. Even though she's wearing an eyeglasses, you can still see her beauty.
Nakatunganga lang ako sakanya at pinagmamasdan ang kanyang pamilyar na mukha.
"N-nagulat ka ba? Hinahanap ko kasi itong pusa, papakainin ko sana." and then she laughed softly.
Napatingin ako sa pusang hawak niya ngayon at nadako ito sa kanyang maamong mukha.
"Ah, hindi naman. Parang familiar ka kasi sa akin. Nagkita na ba tayo dati?" tanong ko sakanya.
Kumunot ang kanyang noo at saka umiling.
"I don't think so, kauuwi ko lang galing US eh."
"Oh! I'm sorry," I bowed my head to show an apology. Baka nagkamali lang ako. After that, she immediately walked out towards the building. Marahil ay magpapaenrol na rin siya.
Hindi ko na rin natanong ang pangalan niya... I think I don't need to.
I looked at my wrist watch and saw that it's still 12 noon. Ang sabi ni Mommy ay may dinner daw kami sa Savour's. Savour's is a restaurant owned by our family.
I heard my stomach growled so I went to look some canteen here. Hindi naman naging mahirap sa akin ang paghahanap dahil marami pala ang mga food stalls, cafés and canteens dito sa loob ng campus. This is an elite school after all.
BINABASA MO ANG
Reaching Star (S)
Teen FictionHow can Yna Estrella reach a star like Kian de Guzman? -Kian and Yna's story