Chapter 16

987 26 0
                                    

Chapter 16


What the hell is happening? Si Kian ba itong nasa harapan ko ngayon? Why is he acting like this? Damn!


"Ayoko." finally, I have the courage to say this to him. "Kakain na lang ako mag-isa." malamig ko pang sabi,


I saw disappointment in his eyes. Damn. Why? 


Mabilis akong nakawala sa kanya at mabilis na lumayo. Ang lakas pa rin ng pintig ng puso ko. I went to my next subject this afternoon even though I am 1 hour early! Hindi na ako kakain ng lunch. 


I checked the beating of my heart and still so fast. Kanina, habang tinitingnan ko ang mga mata niya, ibang-iba ang mga matang Kian na nakita ko. Sinubsob ko sa desk ang mukha ko at pilit na pinapakalma ang sarili.


What the hell is happening? Gusto ko lang naman mag-aral nang tahimik pero bakit ganito ang nangyayari sa buhay ko ngayon? Dapat pala sa Brens na lang ako nag-college!


Eh hindi ko naman alam eh!


That day, I tried my best not to interact with him again and I succeeded on that part. Una na akong umaalis sa room kapag dismissal. Kapag nase-sense ko na malapit na siya, ako na nag kusang lumalayo.


It's not that I am bitter maybe more likely I am preventing myself from getting hurt once again... dahil alam ko na kapag lalapit ako sa kanila, masasaktan ulit ako. Masaya na nga ako dati noong hindi ko sila kasama hindi ba? Naging tahimik ang buhay ko... at panigurado, naging tahimik din ang buhay ni Kian dahil wala nang Yna na umaaligid sa kanya. Wala na ang Yna na patay na patay sa kanya. At mas lalong wala na ang Yna na kinaiinisan niya at maging ng mga kaklase niya.


Days passed and its already weekend.


"Yna, don't forget our dinner later huh?" I heard Mommy the moment I came out from my room. I sighed. Nakausap ko naman na si Kian kaya ayos na siguro iyon.


Sa buong maghapon wala akong ginawa. Tinamad na akong mamasyal dahil sinabihan na ako ni Mommy na huwag nang lumabas pa. Seriously? Talagang ipu-push nila iyong sinasabi nilang ipagkakasundo kami huh. At pumayag naman ang pamilya ni Kian? How about Kian? For sure he doesn't know about this because if he is, I am 100% sure, he will get mad.


Our family is very well-known in this kind of marriage. Damn. Kaya nasasaktan si Mommy eh, one thing that I don't like. Fool, nagpakatanga ka rin naman noong high school ka 'di ba, Yna?


Well, at least now, hindi na.


At exactly 6 pm, Mommy called me. 


"Yna, are you done?"


"Yes, Mom." I take a look at my final look. I am just wearing a simple knee-length off shoulder blue dress. I partnered it with black purse... and as usual, I let my straight hair fall into its places. Wala akong time na mag-ayos. Hindi naman ako excited. More likely, kinakabahan.

Reaching Star (S)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon