"Hindi ka talaga pupunta?" si Amelia. Tumawa ako at umiling.
"No, I'm meeting with Aiden. Enjoy the game with Aisha nalang." sabi ko. She was trying to persuade me to watch the game but I refused.
"Bakit ba? Para mo namang iniiwasan si Dylan." Umirap ako at pumasok sa banyo.
"Hindi kasi! Bye na nga! Maliligo muna ako. Magkikita pa kami ni Aiden." aabi ko.
"Pag madali lang kayong matapos sa pag-uusap niyo text mo ako! May extra ticket pa kami ni Aisha." Umirap naman ako sa sinabi niya.
"Close na kayo?"
"Oo naman! Basta mag text ka ha?"
"Oo na! Bye!" agad kong binaba ang tawag at naligo na.
Pagkatapos kong maligo ay nagsuot lang ako ng dress, black ankle strap heels at black givenchy antigona sugar small bag. Lumabas na ako sa bahay at nag drive papunta sa mall kung saan kami magkikita ni Aiden. I kept reminding myself not to be weak. Pagdating ko sa mall ay pumasok ako sa starbucks dahil doon ang plano naming magkita.
"Aubrielle!" tawag niya kaya agad akong lumapit at umupo sa bakanteng upuan sa harap niya.
"I ordered your drink already. Are you fine with java chip? If not, we can reorder." Ngumiti lang ako at umiling.
"This is fine, thank you." tahimik lang siya kaya tumaas ang kilay ko. He sighed before looking at me.
"I know this is stupid since I rejected you but Aubrielle can you help me?" nagsusumamo ang kanyang mata. Napatuwid naman ang aking pag-upo.
Aubrie wag kang marupok.
"Depends if I can do it." sabi ko at ininom ang java chip ko.
"Can we act like a couple?" nasamid naman ako sa iniinom ko at binigyan niya ako ng tissue.
"What?" gulat na tanong ko.
Huminga siya ng malalim. "I really think Skylar likes me but she's still afraid to give in. I want to do something that will push her to her limit and just be with me." frustrated niyang sabi kaya ako rin ay nafru-frustrate.
"Gagamitin mo ako?" naiinis na tanong ko. He's taking advantage of my feelings for him!
"You can say that but I'm just desperate now. Mahal ko siya Aubrielle." sabi niya at nagbuntong hininga ako.
"Fine, but pag-ako sinabunutan niya I'm telling you I'll harm her." seryoso kong sabi at tumango siya.
"Thank you so much Aubrielle. I owe you one." tumango nalang ako at tumayo na.
"I have to go." tumango siya at tumalikod na ako para tawagan si Amelia.
"Hello ano pupunta ka?" tanong niya agad.
"Gabi pa naman ang game bakit atat na atat ka?" tanong ko.
"Duh!" Even though I can't see her, I feel like she's rolling her eyes.
"Okay fine I'll go. Only because I'm irritated with myself and Aiden." shit! Bakit ba kasi ang rupok ko? Nagmakaawa lang tutulungan ko na!
"Dumb bitch what did you do?" agad na tanong niya.
"I'm going to your house." sabi ko at binaba ang tawag. Pumunta ako sa parking lot at agad nagdrive papunta sa bahay ni Amelia. Buti na lang at hindi traffic kaya nakarating ako ng maaga.
"Nasa kwarto niya po si ma'am Ameliana. Pumunta na lang daw ho kayo doon." bati ng kasambahay nang pumasok ako. Tipid akong ngumiti at tumango.
Pumunta ako sa kwarto ni Amelia at pagbukas ko doon ay nagulat ako sa aking nakita. Amelia is applying manicure on her nails while Aisha is reading a magazine on the small couch beside the mirror.
BINABASA MO ANG
His Nefarious Schemes
RomanceAfter Aubrielle was rejected by her ultimate crush. She thought she'd never find someone like him, not until she met Dylan, the total opposite of her crush came. Do opposites attract? Started: June 25, 2020 - December 9, 2020