"Wala ka pa bang planong sagutin si Dylan? It's been 4 months since he started courting you!" Aisha almost yelled at me or maybe she did?
"May plano naman. Everything's going good so may chance na sagutin ko siya." she rolled her eyes not believing me.
"Kung ako sayo sagutin mo na baka makawala pa." Amelia laughed at her remark.
"Bitter ka lang kasi may girlfriend na si Xavier!" mahina akong natawa sa sinabi ni Amelia.
It turns out that the girl who keeps asking help from my cousin likes him and now they're in a relationship. Aisha was mourning a month ago after knowing the news.
"Hay! Alam na alam ko na kasi na may motibo talaga yung impaktang yun! Pero hindi ko na pinansin. Yan tuloy naunahan ako!" pagalit niyang sabi.
"Well I don't like the girl too. Dinala siya ni Xavier nang may reunion kami. Ma attitude! Even my titas were awkward around her! They probably think na may attitude problems ang girl at hindi nila alam kung paano sabihin kay Xavier na ayaw nila ang babae para sa kanya." Ngiting tagumpay naman si Aisha.
News like this makes her happy. Kasi para sa kanya magbebreak din ito. She liked Xavier so much to the point na iniyakan niya ito. Hindi ko alam kong paano siya e comfort! I just kept telling her that I also don't like the girl for Xavier and I guess saying that to her makes her happy.
"Ano nga ang pangalan ng girl?" si Amelia.
"Kaitlyn Herrera? I think that's her name."
"Wag kang mag-alala Aisha mas sosyal parin ang pangalan mo!" pag suporta naman ni Amelia kay Aisha.
"Alam ko hindi mo na kailangan pang sabihin!" masungit na sagot ni Aisha. Inirapan ko siya.
"Stop being bitter about them okay? If ayaw ni Xavier sayo go find someone! I'm pretty sure maraming kakilala si Laurie." knowing Laurie she has a lot of boys. Baka may pwede siyang e reto kay Aisha. Agad namang umiling si Aisha.
"Ayaw ko nga! Lahat ng kakilala niya natikman niya na! I mean not like she really tasted them but she makes out with them so no." sabi niya na parang nandidiri pa.
"Ang judgemental mo! Baka may kakilala siyang hindi niya pa nakamomol!" si Amelia. Tumawa naman si Aisha.
"I know Laurie so well and what you're saying is impossible! Si Shelby at Chezkha pwede pa siguro! Pero si Laurie? Wag kanang umasa." Ngumisi ako at napailing-iling.
"Well she's pretty and hot so hindi kana dapat magtaka." Tumango naman silang dalawa.
"That I won't deny." my phone then rang so I excused myself and stood up to answer the call.
"Hello?" bati ko kay Dylan.
"Hello! Asan ka? Should I pick you up?" he asked.
"Wag na. I'm with Amelia and Aisha. Ihahatid rin naman nila ako pauwi." sagot ko habang tinitignan sina Aisha.
Aisha is frowning while Amelia is showing something from her phone. Iniinis niya naman siguro ito. Probably a picture of Xavier and Kaitlyn because Kaitlyn posts a lot of picture! Proud na proud siya kay Xavier. Well wala namang pangit sa pamilya namin kaya hindi na ako magugulat kung bakit baliw na baliw siya sa pinsan kong may saltik sa ulo.
"Are you sure? Asan kayo?"
"Nasa mall lang and yes I'm sure. I'm just here comforting Aisha again." narinig ko ang mahina niyang pagtawa.
He knows about Aisha having a crush on Xavier. Alam niya ring nagluluksa ang chismosa kong kaibigan and he understands why I can't see him on weekends dahil busy ako sa pagcocomfort sa kaibigan kong nagluluksa.
BINABASA MO ANG
His Nefarious Schemes
RomanceAfter Aubrielle was rejected by her ultimate crush. She thought she'd never find someone like him, not until she met Dylan, the total opposite of her crush came. Do opposites attract? Started: June 25, 2020 - December 9, 2020