I rolled my eyes as soon as I saw Dylan's car outside. Hindi ako makapaniwalang tinotoo niya talaga ang panliligaw niya! This is insane!
"Good morning!" bati niya at pinagbuksan pa ako ng pinto.
"May kamay naman ako." I said sarcastically. He smiled.
"Alam ko pero gusto kong gawin to." I just let him be and entered the car. Sumakay na din siya at nagsimulang magdrive.
"Susunduin mo ako mamaya?" I asked because I'm pretty sure he can't.
I don't even know his schedule! Not like I should know! Siya naman ang nanliligaw bakit ba ako ang namomroblema?
"Yeah if you're willing to wait. Medyo matagal ako matatapos ngayon." sagot niya. Kumunot ang noo ko.
"Wait, you know my schedule?" naguguluhang tanong ko. Mayabang naman siyang ngumisi.
"Ako pa!" I rolled my eyes. He probably asked Aisha and Aisha probably asked Amelia. Now I'm not sure if I'm their friend.
Tahimik lang kami though he would try to talk to me but I would shut him up. I don't mean to be harsh but I have trust issues. At dito ko rin naman makikita kung seryoso siya sa panliligaw sa akin.
"Bye take care!" sabi niya pagbaba ko.
"I'll wait for you. Text me if nandito kana." mabilis kong sabi at tumalikod.
Naaawa narin kasi ako kay manong na laging hinahatid ang sasakyan ko. It won't hurt to wait for him right? And yeah kawawa rin si manong. I convinced myself that the reason why I wanted to wait for him is because manong will get tired but I doubt that's the real reason. Bakit ba ako ang mahihintay? Siya naman ang nanliligaw? I groaned.
"Problema mo?" si Amelia. I kinda regret why I asked her to ask her parents to pull some strings for us to be together in the same class.
"Wala!" masungit kong sagot.
"Attitude mo! Bakit ka kaya niligawan ni Dylan? Tsk." she said, causing me to glare at her.
"Amelia alam mo minsan ang sarap mong-"
"Alam kong masarap ako wag mo ng ulitin nakakarindi." ngumiwi ako.
Ang feeling talaga nito! Pumasok na ang prof. Bumati kami at nagpatuloy parin sa kwentuhan.
"Ang sarap mong sampalin." she laughed at what I said.
"So ano ba kasi? Bakit ang attitude mo ngayon?" sasagot sana ako kaso tinawag kaming dalawa ng prof dahil bakit daw hindi kami nakikinig.
We tried to reason out but it's too late. Mag rereporting kami na kami lang dalawa bukas. Shit naman! Buong araw ay wala na ako sa mood. Naiinis na rin ako sa pagmumukha ni Amelia kasi dahil sa kanya magrereport ako bukas and of course pabuhat yan! Kahit college na! Sigurado ako na ako lang ang gagawa.
"Pag ikaw hindi tumulong Amelia sasabihin ko talaga sa prof!" I threatened when we were about to go out.
"Ano ka grade school? Nagsusumbong sa teacher ganon?" I rolled my eyes.
"At least hindi pabuhat!" she made a face and entered her car. Pumasok narin ako sa front seat.
"You have a spare laptop right? Yun na lang gamitin ko. Nakakapagod umuwi sa bahay."
"Yeah." simpleng sagot ko. Nagsimula na siyang mag-drive papunta sa bahay namin.
"By the way ang tahimik ata ni Aisha. Hindi niya ba nasaglap ang balita na nanliligaw si Dylan sayo?" tanong niya at halos matawa ako.
"Tahimik? Saan banda? Aisha's been sending be messages from time to time asking if totoo bang nanliligaw si Dylan sa akin." napangiwi ako nang maalala ko ang mga text niya sa akin.
BINABASA MO ANG
His Nefarious Schemes
RomanceAfter Aubrielle was rejected by her ultimate crush. She thought she'd never find someone like him, not until she met Dylan, the total opposite of her crush came. Do opposites attract? Started: June 25, 2020 - December 9, 2020