"Akala ko ba you received a long sermon from your parents." I said mimicking her tone. Inirapan niya ako at tumayo.
"Be thankful that I'm here. My gift kasi ako sayo." tinaasan ko siya ng kilay.
"Asan?" linahad ko ang kamay ko at linigay niya ang dalawang movie ticket.
"Since you helped me in the bar the other day that's my reward. Wag kang mag-alala pumayag na si Aiden." Umirap naman ako.
"Afford ko naman ang movie ticket." I said and sat down on the couch.
"Alam ko. The whole cinema is rented. My parents allowed me kahit binagyan pa ako ng sermon." napailing-iling nalang ako. What a spoiled brat.
"Thank you. Ito lang pinunta mo dito?" ngumuso siya at tumango.
"It may sound weird and maybe I'm too old for this shit but I'm grounded." Tumawa ako at umirap siya. "I have to go. Naghihintay ang driver sa labas." I smiled and nodded.
Pag-alis niya sa bahay ay pumunta ako sa kusina at uminom ng tubig. Pagkatapos ay pupunta na sana ako sa itaas pero biglang nag-ring ang cellphone ko.
"Hello?"
"Hi, so are we going?" napa kurap-kurap ako ng napagtanto na si Aiden ang tumatawag.
"Uh huh." I replied shortly.
"Is it okay if we go to another mall? I mean I heard Skylar and her friends are going to this certain mall. Is it okay if we just watch movies there instead?" Umirap ako sa sinabi niya.
"Okay lang naman. Uncomfortable din naman pag tayo lang dalawa si sinehan." napipilitang sagot ko.
"Okay then. Be there in thirty."
"Okay bye-" napairap ako nang bigla niyang binaba ang tawag. Umupo nalang ako sa couch at tahimik na nag-hintay.
Kagagaling ko lang sa mall tapos ngayon magmamall ulit ako? Why do I always go to the mall? Huminga ako ng malalim at kinuha ang cellphone. I decided to browse on Twitter while waiting for Aiden. When I heard a car horn I stood up and went out. Ngumiti siya sa akin at pilit akong ngumiting pabalik.
"I'm glad you agreed." he said smiling.
"Wala naman akong choice." mahinang bulong ko.
"What?"
"Wala mag-rive kana." Ngiti ko. Nagsimula na siyang mag-drive habang ako ay tahimik lang.
Tahimik lang din siya siya but he's somewhat excited. He's smiling like an idiot. Bakit ba siya ngumingiti? Aamin naba si Skylar ngayon? I didn't mind him and just browse through my Instagram. Minutes later nakarating na kami sa mall. Lumabas na ako at naunang maglakad. Bahala siya sa buhay niya. He catched up real quick so sabay na kaming naglakad.
"Why are you sa happy?" kunot noong tanong ko ng nakapasok na kami sa elevator. Ngumiti siya sa tanong ko kaya mas lalong kumunot ang noo ko.
"Let's say I have a feeling." napailing-iling ako at hindi na nagtanong pa.
Pagpasok namin sa mall ay napalinga-linga siya. Probably finding Skylar. Bakit niya pa ako sinama dito? Sana sila na lang dalawa. I rolled my eyes and continued walking going to the cinema. Sumunod naman siya pero naghahanap pa din. Huminga ako ng malalim at pumila para sa tickets.
"I'm sorry. I should be the one paying." he said. He rolled up his sleeves until his elbows. Bakit ba kasi ang hot niya?
"Okay lang you seem a little bit preoccupied. Ikaw nalang bumili ng food." Tumango naman siya at bumili ng popcorn. After that we bought milk tea since the movie is going to start in thirty minutes pa.
BINABASA MO ANG
His Nefarious Schemes
RomanceAfter Aubrielle was rejected by her ultimate crush. She thought she'd never find someone like him, not until she met Dylan, the total opposite of her crush came. Do opposites attract? Started: June 25, 2020 - December 9, 2020