Kabanata 18

741 23 7
                                    

"Napaka bwesit ng pagmumukha mo." naiinis kong sabi kay Xavier.

We're in the airport right now. It's already Christmas break and we're going to Cebu. Sadly and badly kasama sila Xavier. Buti na lang at wala ang girlfriend niyang ma attitude.

"Naka-boyfriend ka lang ang arte mo na! Ako nga nung nagka-girlfriend hindi naman nagbago ang ugali ko!" reklamo niya. Tinignan ko siya ng masama.

"Nagbago kaya! Mas lalo kang nakakabwisit! At kung wala mang nagbago baka dahil ang girlfriend mo yung maarte!" I hissed.

"Arte mo! Weeks palang naman kayo ng boyfriend mo!" I raised my brow at what he said.

"Correction one month and four days. We had our monthsary four days ago. Nag-celebrate nga kami kaso hindi ka invited kasi epal ka!" I said and stuck my tongue out.

"Paki ko? Share mo lang?" tinignan ko siya ng masama at tumayo para tawagan si Dylan.

"Hello? Nasa Cebu kana?" Napangiti ako nang marinig ang boses niya.

"Wala pa nasa puso mo pa ako." I directly regretted saying that. Ang corny.

"Corny mo." I rolled my eyes at what he said.

"Nasa airport pa ako. Our flight got delayed tumawag lang ako kasi namimiss kita." sabi ko habang nakangiti. Xavier was making faces so I raised my middle finger.

"Fuck you! Get lost!" I mouthed while my middle finger was up. He then called my mom. Nakakainis! Parang bata!

"Hey are you still there?" tanong niya.

"Yeah sorry naiinis lang kasi ako kay Xavier. This asshole keeps annoying me." tinalikuran ko nalang si Xavier kasi nakakainis ang pagmumukha niya.

"You and your cousin keeps fighting huh?" Natatawang sabi niya.

"Uh huh. Ayaw ko na tuloy tumuloy sa Cebu. Can I get a ticket to LA?" tanong ko at natawa siya.

"Wait, my sister is calling me. Just text me if nasa Cebu kana okay?" I just hummed in response and ended the call.

After an hour we finally got in the plane. As always todo panginis lang si Xavier sa akin. After one hour and thirty minutes nakarating na kami sa Cebu. Pumasok ako sa loob ng sasakyan namin. It's a van.

"We're going to Daan bantayan then to Bantayan Island next week." tita Von said. Mommy ni Xavier.

"Asan ho tayo magsta-stay tita?" tanong ko while texting Dylan that I'm in Cebu already.

"May rest house naman tayo sa Daan Bantayan sa Bantayan Island naman ay nagbook na ako ng hotel. Paiba-iba yung hotel natin kasi fully book na. Dito naman sa Cebu sa Bai hotel lang tayo at bibisita tayo sa iba niyong pinsan bukas." Tumango ako at sumandal sa balikat ni Xavier.

"Wag kang maarte." agad nasabi ko dahil alam kong magrereklamo siya.

"Wala naman akong sinabi." I just shrugged and rested.

After how many minutes nakarating na kami sa hotel. Good thing I have my own room. Magpapahinga na sana ako nang may kumatok sa pintoan ko.

"What?" I said, dragging my word as I opened the door.

"May mall don. Yung Parkmall. Wanna go?" hindi makapaniwala ko siyang tignan.

"Ano ba ang vitamins mo at hindi ka ata napapagod? We literally just arrived Xavier! Hindi pa nga tayo nakapag-ayos ng gamit!" I said shocked from where he's getting his energy.

"Ceelin lang naman." Sumimangot ako at isasara na sana ang pinto pero linigay niya ang kamay niya para hindi ko masira.

"Sige na." pagkumbinse niya. "It's still three o'clock in the afternoon." he reasoned out.

His Nefarious SchemesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon