Kabanata 7

790 23 2
                                    

When I arrived at home I realized I couldn't text him because I didn't have his number! Bakit ko naman hihingin?

"Dinner?" mom asked when I was about to go upstairs.

"Nah tapos na." sabi ko at tatakas na sana pero hindi ko magawa dahil nagtanong pa siya.

"Sinong kasama mo?"

"My friends of course!" I said, sounding defensive.

"Who? Don't tell me it's Natashia or Ameliana! I saw the posts of their mother. They are both having dinner with their families." ngumuso ako at umirap. Fine talo ako!

"I was with Dylan." tumaas ang kilay niya. Asking me to continue. Tinaasan ko rin siya ng kilay. "That's all mommy! Spare me from your tease!" Tumawa si mommy at agad namang sinalubong si daddy na kakadating lang.

"Dinner dear?" mommy asked and kissed dad's cheeks.

"Later, I'll change first." Tumango naman si mommy at umupo sa couch habang ako ay tumakbo papunta sa room. I don't want daddy asking about school and business stuff.

Huminga ako ng malalim nang nakapasok ako sa aking kwarto na hindi nakakausap o napapansin ni daddy. Daddy is very busy so he tends to ask me school questions if it's dinner kasi doon lang kami kompleto. Just the usual questions of course! My grades, my behavior and if I changed my mind about being a model and my answer remains the same.

Humiga ako sa kama ko at pumikit. I'm so tired of everything! Should I just tell Skylar to confess and tell her this is all an act? Pero kawawa naman si Aiden! Pero mas kawawa ako! Bahala na nga! If one month na kaming magkakaganito at hindi parin siya aamin ititigil ko na ang set-up na ito! At baka mas mahulog pa ako kay Aiden! I was disturbed while thinking because my phone rang.

"Hello?"

"Bakit hindi mo ako tinext?" bungad niya na parang galit pa.

"I don't have your number." maikling sagot ko.

"Ah shit! Oo nga pala. Save mo number ko." sabi niya.

"Okay...." I said, dragging my word.

"Ikli mong magsalita ha?" pang-iinis niya naman. Here we go again.

"Kailan ba ako naging madaldal?" taas ang isang kilay na tanong ko kahit hindi niya ako nakikita. Seriously, this guy! Kahit sa cellphone nagawa akong inisin!

"Kapag naiinis ka." sabi niya at tumawa pa.

I rolled my eyes and turned off the call. Walang kwentang kausap. Papasok na sana ako sa comfort room upang makapag half bath ngunit nagring ulit ang cellphone ko. Ugh! Iinisin na naman ba ako nito?

"Kung ako sayo Dylan maghanap ka ng ibang bwibwisitin-"

"Wow may tawagang naganap?" I bit my lips when I heard Aisha's voice. Tinignan ko ang caller at si Aisha pala yun. Akala ko naman kasi na si Dylan!

"Wala!" masungit kong sagot.

"Sus umamin ka na! Pinapunta ko pa siya doon sa mall para samahan ka. Buti nalang at pumayag!" umismid ako at umirap.

"It was better if I was alone. Sana sina Chezkha nalang ang pinapunta mo!" naiinis kong sabi sa kanya.

Though I enjoyed my shopping with Dylan. Pero hindi ko naman pwedeng sabihin sa kanya kasi papaulanan niya lang ako nang tukso. Aisha is the type of girl who gives meaning in everything even though it's just a friendly act.

"Sus! Nakita ko yung ig story ni Dylan!" sabi niya na parang nanunumbat. Tumaas naman ang kilay ko.

"I don't know. We don't follow each other on Instagram." I said truthfully. Sa Twitter lang namin finafollow ang isa't isa.

His Nefarious SchemesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon