"nasan na ba ang ebidensyang yon.. talagang magagamit ko ang mga ebidensyang yun hmm"
Tok tok tok...
"Inang Reyna, narito po ang mahal na hari"
"Lagot na .. nandto ang hari kailangan kong magtago"
"Miss Jen.. kamahalan buksan nyo po ang pinto.."
Alam ko na.. hmm
Pumunta ako sa pinto, upang itoy buksan..
"Magandang Araw po kamahalan. Ngunit ang mahal na reyna ay napapahinga po sa kanyang kama"
"Ngunit kailangan kong makita ang aking ina.. kailangan ko sya makausap"
"Pasensya napo.. halika po kayu at tingnan nyo po ang mahimbing na pagtulog ng mahal na reyna.."
Pumasok ang hari sa kwarto.. doon ay nakita nya nga ang reyna na nakahiga sa kama gaya ng plano ko.
"Pasensya napo kamahalan nguniy kailangan po muna mag pahinga ng Inang Reyna.. siguro maganda kong sa susunod nyo nalng po sya kausapin ... Paumanhin po ngunit kailangan ko na pong mauna"
"Sge .. "
Lumabas nako ng kwarto ..
Ngunit d ko paren nakukuha ang ebidensya ng mga ginawa ni Ministro Son at Miss Jas sa palasyo.
Kailangan kong mahanap yun.
Peng
Hindi ko alam kung hanggang kailan paba ako sa ospital na ito..
Gusto ko ng makita ang anak ko.
Gusto ko ng makita ang anak ko..
Tok tok tok..
"Ahm pwede bang pumasok"
Si Michael.
"Hmm ikaw pala yan"
"Hi, kamusta ka.."
"Ays lang.. hindi nmn na masakit ang mga sugat ko"
"Akala ko ba eh, malakas kana eh bakit nabaril ka paren haha"
"Anong sabi mo.. hmm antayin mo Michael pag nakabangon ako dto bugbug ka nanamn sakin"
"Hahahaha biro lang.."
"Hmm.. nga pala Michael.. pwede bang humingi ng pabor"
"Sge ano bayun?"
"Michael, alam ko na mabibigla ka sa sasabihin ko pero, gusto ko sana hanapin mo ang anak ko.."
"Anak mo? Huh teka teka.. pero paano"
"Mahirap ipaliwanag Michael, pero dati akong itinakdang Asawa ng Hari.. at bago un ay nagkaroon ng aksidente doon ay nabuntis ako ng hari ng balestene si Jordan"
Talagang nagulat sya sa nalaman nyang ito..
Kita ko sa muka nya ang d makapaniwalang istura.
"Teka.. totoo ba Peng.. pero paano.."
"Alam mo Mic kahit ako d ko naipaliwanag noon ang nangyare.. kaya namn Mic nakiki usap ako.. gusto ko sanang hanapin mo ang Anak ko.. "
"Bilang General ng Emperyo ng Ming.. susundin ko po ang yung kahilingan kamahalan ..."
"Ahm Mic maari bang wag mo nako tawaging Peng.. bababa nako sa posisyon ko bilang si Peng.. dahil wala nmn talaga akong karapatan sa kahit anong posisyon ng palasyo.. isa lang ako pangkaraniwang tao na ulit..pero nagpapasalamat ako sa Inang Empress dahil sa kanya buhay ako..at ngayon makakabangon muli ako. At huli ang tunay kong pangalan ay Jan.."
"Jan..masusunod po.."
"Hayyts sabi ko sayo wag mo nako tawaging Jan eh.."
"Haha pasensya na.. hayyts sayng namn Jan.. may gusto pa nmn sana ako sayu kaya lang may Hari ka na palang iniibig..😊"
"Alam mo Mic ... Maraming babae pa ang pwede mong makilala.. "
"Hahahaha sana nga ay merong gaya mo"
Mabel
"Oh Calex, nagugutom kana ba"
"Oo nanay, gusto ko na po kumain sana"
Hayss nakakaawa nmn talaga ang batang to oo..
"O sya maghanap tayu ng karinderya na makakainan... buti nalng ay may pera tayung dala anak.."
Habang naglalakad kami sa daan ay biglang bumanga skin ang lalaking tumatakbo..
Dahilan para matumba ako..
"Ay ano bayan.. ahh ang sakit.."
"Nako pasensya napo.. "
Saka ito kumaripas ng takbo..
"Nay, ayos lng po ba kayu"
"Oo nak, ayus lang ako.. ah"
Habng tintingnan ko ang aking sarili ay nahalata ko na may nawawala sa akin..
Sheteee..
Ang Wallet ko..
Kinuha nong bumanga..
"Anak, kinuha ng lalaki ung wallet ko huhu😢"
"Ha? Eh pano po yan nay .. paano napo tayu nyan wala na po tayung pambili ng makakain nyan.."
"Huhu patawad anak hindi ako nag ingat huhu"
"Ayos lang po yun nanay titiisin ko nalng poto ".
Reyna Jas
Dinala ko sa ospital si Papa at Samuel..
Hindi ko na alam ang mga nangyayare.. tila naging napakasama na pala nmn ni Ama.
Hayss sana ay mapatawad ako ng Diyos sa mga kasalanan ko..
Habang hinihintay ko ang Mga doktor sa Loob ng Emergency room..
Ay lumabas muna ako ng Ospital.. para bumili ng pagkain para kay Papa..
Habang nasa Paglalakad ako ay nakita ko ang isang Ginang na natumba namay kasamang bata..
Nag alala ako kaya naman lumakad ako para sana ay tulungan pero ng makita ko kung sino ang matandang babaeng natumba..
"Nako po.. totoo ba ito.. kilala ko sya natatandaan ko sya"
Sya ang babaeng kumuha sa anak ni Jan noong araw na pinagtangkaan ko ang buhay ng anak ni Jan..
Hindi kaya..
Ang batang yun ay..
Ang anak ni Jan..
Titingin na sana sa gawi ko Ang babae pero mabilis akong tumalikod para hindi nya ako makita..
Dahil alam kong malaki rin ang galit nito saakin sa pagtatangka ko sa buhay nya.
Humarap akong muli sa gawing nandon ang dalawang mag kasama ngunit hindi ko na nakita pa sila..
Kailangan mahanap ko sila.. para makabawi ako kay Jan..
Kaya nmn pumunta ako sa sasakyan ko para hanapin sila..
Kaya mo to Jas.. para kay Direk.
BINABASA MO ANG
The Royal Gay Couple
AcakAng kwento ng aksidenteng tadhana para sa isang bakla na si Jan, at sa isang maharlikang tulad ni Crown Prince Jordan. Ang aksidenteng babago sa kanilang mga buhay. Ang aksidenteng hindi pangkaraniwang mangyayari. Pano kung mangyari ito. Matatangg...