Dream 6

84 2 0
                                    

Sweet Spell

Bumalik sa normal ang lahat. I left El Paradiso without Cedric knowing it. Even Axle doesn't know na I left. We were not close back then. It's just weeks. But that weeks is one of the best day that I felt alive. I felt free. Free from surroundings that everyone's been dealing with.

Southville International School and Colleges

Para na naman akong lalagnatin pagkakita ko sa pangalan ng eskwelahan ko. I wasn't the type of student na excited pumasok. Ako yata ang pinaka maraming cutting at absent sa aming tatlo. Well, hindi ako sigurado kay Nesha. They said that silent is deadly. Mygoodness.

Simula ng umalis si Amanda ay nagkawatak watak kami. I mean we transfer school. Kami talagang tatlo. We left International Music Academy sa kadahilanan na gusto lang namin nila Sharah. I don't know kung papano napapayag ni Sharah ang parents niya but I know it takes a lot of consequences bago siya pinayagan lumipat ng school.

It is our last year here and this is our first time in this school. Di ko mahagilap ang dalawa since kabubukas palang ng second semester. Konting kembot nalang at graduate na kami.

Nagtungo ako sa klase ko bago pa mag ring ang bell. Ayokong malate ngayon dahil wala akong gana. Nanatili ako sa kursong Business Administration Major in Marketing feel ko kasi pamamanahan ako ng tatay kong panot. Amanda's iconic term for my Dad.

Natapos ang buong klase na lutang ako at ni hindi man lang makasagot sa mga tanong na prof ko kanina. I know they expect too much from me lalo na't maganda ang resulta ng grades ko from my previous school. Nangongopya lang ako kay Amanda 'non! Edi kulelat kanina.

"She has good grades pero hindi makasagot sa basic question about marketing? Halatang pera ang pinairal."

I just roll my eyes sa narinig ko. Pucha! Muntik na akong tumawa ng malakas mabuti nalang at napigilan ko. Nagpaparinig na naman si Antonette na nag feeling bully at queen bee. Pukingina! Dapat pala highschool pa to 'eh!

"Venice! A little celebration in Kysha's house. Sama ka."

Mabilis akong umiling kay Grace at sinabing may gagawin pa ako kahit wala naman. Pass muna ako dyan. Marami pa yata ang alak sa katawan ko kaysa sa tubig. Sabi nila nila 3/4 of our body is water. Baka 3/4 of your body is Jager. Gusto ko ng matawa baka mapagkamalan lang akong baliw dito mahirap na.

Mabilis akong nakauwi and as usual nakaabang ang dalawa kong hinayupak na kapatid at seryuso akong tiningnan. Naka cross ang braso ni Kuya Xander at abala naman si Kuya Shaun sa laptop niya at may suot pang glasses. Feeling nerd ang gago.

"Hey! Wazzup?"

Nagtaka akong ni hindi man lang sila nagsalita. Maski si Kuya Shaun ay seryusong nakatingin sa akin. Aba't nanghahamon ba ng suntukan 'to?

"Where were you this past two weeks?" Halos mahimatay ako sa lamig ng boses ni Kuya Shaun.

"Ahh--ehh kila Nesha?" Saad ko na parang hindi sigurado.

"You weren't there."

Patay na. Ang arte naman kasi nito gagong 'tu eh.

"Ah tama! Kila Sharah pala ako nag stay." Masaya kong tugon pero nawala ang ngiti ko ng seryuso parin silang dalawa.

"You are not there Venice. Saan ka galing?"

Tangina! Konti nalang talaga sa akin ang hinayupak na'to. Daig pa si Daddy kung makatanong. Pero natatakot na ako kaya humingi ako ng tulong kay Kuya Xander pero umiling iling lang ang leche. Ano 'to?! Pinagkaisahan nila ako?! Traydor ka Xander!

Hindrance of Dreams (Montague Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon