Dream 27

42 4 0
                                    

Unchanged

Tahimik akong nakasunod sa kanya. Dala ko ang puting rosas na dinaanan namin sa isang tindahan. My mind is still in haywire. Naguguluhan ako kung tama ba na sumama ako sa kanya.

Tahimik ang lugar at tanging mga berdeng damo ang nakikita sa paligid. Wala ni isang tao kaya naririnig ko rin ang yapak naming dalawa. Bumaba ang tingin ko sa magkasiklop naming palad. Naroon ang maugat niyang kamay na mahigpit na hawak ang akin. Ni wala akong lakas na higpitan ang hawak sa kanya.

May apat na taong nakatalikod ng makarating kami sa pupuntahan namin. Ang isa ay may suot na takong. Hanggang ngayon, hindi ko parin siya maintindihan. The guys are silent while the girl remove her shades when she noticed us. Tumigil kami sa sadya namin.

In loving memory of
Veniz Joyce Sordilla
March 29 1997-April 2 2015

"You have a lot of audicity in you Levi?" Mapait niyang tanong.

Kevin held her arms. "Jaz, not now."

She sighed exasperatedly at inikutan ako ng mata. Bumaba muli ang mata ko sa lapida na nasa harap ko. Parang wala na akong maramdaman. Biglang namanhid agad ang puso ko.

"She's Leo's sister." Sa walang buhay ay alam kong si Ash ang nagsalita.

"Kami ay--" umangat ang tingin ko kay Kobe. "Kaibigan niya kami Venice." Dagdag niya.

Nahirapan muli akong huminga ng mapansin ko ang lapida niya. Pagkakataon nga naman. Sobra naman yata na pati pangalan namin ay pareho at pati ba naman tu? The only difference we had is she was first while I am shaking to be his last.

"Paano siya namatay?"
Ibinaba ko ang rosas sa tabi ng lapida. Pansin kong may iba naring bulaklak na tingin koy mula sa apat na tao.

"Go and ask Leo." Iritadong sagot ni Jasmine.

"Jasmine!" Madiin at ma awtoridad na saad ni Cevi.

Hinablot niya ang braso ko at itinago sa likod niya. Nakita kong humakbang si Ash. Niluhod niya ang isang tuhod at hinaplos ang lapida ni--Veniz. Amputa. Bakit parang puntod ko ang sinasabi ko?

"All of you shut up. At least respect her grave." Malamig na wika ni Ash.

Tumango si Kobe bago kami binalingan lahat. "Ngayon lang ulit tayo nakompleto hindi magugustuhan ni-" Kobe glance at me. "Ni Joyce."

I just blankly stare back to them. I remained my face impassive kahit sa totoo lang ay maiiyak na naman ako ulit. Kaya ba sinabi ni Leo na pinaalala ko sa kanila si Veniz? Mapakla akong tumawa sa isipan ko. Bakit kung pakinggan ay iisa lang kami?

"Venice." He tilted my chin. "Are you okay?"

I nod.

"Insentive as always Levi. I wonder what Veniz feel while looking at us now." Emphasizing the Z in the name.

"Jaz pakiusap." Kevin plead.

"I am not playing good here Kev. You all knew how Veniz got her self destroyed after loving Levi."

The atmosphere went heavy. Ramdam ko lang ang hawak niya na unti unting humigpit sa kamay ko. Nagtiim bagang siya na nakatingin kay Jasmine.

"Cardinal." Cevi said in clenching jaw.

"Akala ko ba sinabi mo na lahat? Bakit parang natatakot ka sa mga sasabihin ko Levi?" She stop.

Binalingan niya ako ng tingin and then she huffed at me. Nais tumaas ng kilay ko but I remained impassive.

Hindrance of Dreams (Montague Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon