The Tattoo
His mien is always the best scene I've ever love to watch. I don't have any audacity to turn my neck to someone when my eyes is always lock on him. I defy the thoughts that started to form on my mind. Nothing last forever. Some things won't last long.
I stare at his hands with viens while tightly holding his mechanical pencil. How long this will take? Hanggang kailan ang bagay na ito sa aming dalawa?
"You need something?"
Nabalik ako sa katinuan ng umangat ang tingin niya sa akin. I shake my head in an answer.
"You want me to cook?"
His eyes is fix on me. Itinigil niya ang paggalaw ng lapis at pinukulan ako ng seryusong mga titig.
"Wag. Panunuorin kita."
I can't just be bubbly again and I can't even pull myself together after the rendezvous of Jasmine and Leo. They all mean one thing.
"You look uneasey. Is there something bothering you?"
My breathe hitch when he touch my hand. Pilit kong nilalabanan ang panginginig nito. I pursed my lips and shake my head. He still didn't know my encounter with those two people.
"Love..what's wrong?"
Sweat broke on my skin. Pasimple kong pinunasan ito at palihim na nagdarasal na wag magtanong. His eyes flash worry again. He press my hand.
"Talk. I don't like you in that way." Umigting ang panga niya.
Magkahalo halong emosyon ang nararamdaman ko ngayon. Sa sinabing nakatakda na akong masaktan. Sa sinabi na dapat na akong mawala. At sa lihim niya na hindi ko pa alam. May isa pa pala.. he's leaving.
"You're almost leaving." Halos hangin nalang ang nakarinig.
Pareho kaming natahimik. Hindi ko alam ang tumatakbo sa isip niya. Pero alam ko..tuloy ang alis niya. Isang buwan nalang.
"Don't think about it." Tanging saad bago ibinalik ang mata niya sa plates niya.
"Ang bilis ng araw. Malalayo ka na sa akin."
I feel him stop. Hindi ako lumingon sa kanya at sumipsip nalang sa DelMonte na pineapple juice.
"Malayo pa Venice. Don't think. Just don't okay?"
He press my hand again. Bigla nalang uminit ang gilid ng mata ko. Naghahanap ng tamang sagot sa nagtatanong kong emosyon. Kailan pa ako nagiging ganito?
"Kung aalis ka--anong mangyayari? Sa atin? Sa akin?"
Itinabi niya lahat ng gamit niya. I stare at him at bigla nalang niya akong kinabig at ikinulong sa bisig niya. The corner of my eyes heated again.
"Stop it. You're making it hard for me."
I sniff his scent. Inhaling and familiarizing his scent. The only thing I could hold after our graduation is the memory and the scent of his perfume.
"Mamimiss kita Cevi. Hahanap hanapin kita."
Jusko. Ayaw ko talagang umiyak. Pero ramdam ko na kasi. Nalalapit na ang mga araw. Sobrang lapit na at hindi ko mapigilan ang paninikip ng dibdib ko tuwing tinitingnan ko siya.
"Damn woman. Enough of this."
Isinalubong niya ang mukha ko sa mga titig niya. His eyes is misty. I bit my lips to stop but the feeling is too powerful. Ganito pala ang pakiramdam. Yung nararamdaman mong maiiwan ka. Na may aalis.
BINABASA MO ANG
Hindrance of Dreams (Montague Series #2)
RomanceVenice Allison Archibald Montague, who love to do flirtings and flings and born with naughty and witty personality. Flirting and flings are part of her life. As she booked a room in Alcoy, a stranger who bang someone in the wall took her whole atten...