Choker
Something is wrong. Something is off kaya mas nahirapan akong unawain ang mga narinig ko kahapon. Nakatulog ako ng may saya sa puso ngunit hindi naging sapat ang saya para matakpan ang kalituhan sa sistema ko.
Mataas na ang sikat ng araw pero tinatamad parin akong bumangon. I glance at the clock on the wall and it's almost 7 in the morning. I lazily went up and grab my things to do my morning routine. Good thing the room has it's own bathroom. Sabagay, ano bang aasahan ko sa isang haciendero na architect at ang lola niyang mula pa sa panahon ng World War I.
"Binibining Venice pinapatawag na po kayo sa baba."
Umasim ang mukha ko sa katulong na nakayuko sa harapan ko. Ang cute ng uniform nila dito. Yung para talagang nasa sinaunang panahon ang palda nila ay sumasayad pa sa sahig at may panyo sa ulo nila.
"I'll be down in a minute. Andon na ba ang dalawang ugok?"
"Sino ang iyong tinutukoy binibini?"
Amputa! Mababaliw ako sa tagalog ng bahay nato. I wanna go home. I wanna speak conyo like Sharah nalang. Kinalma ko ang sarili ko sa pamamagitan ng paghinga ng malalim.
"Si Cedric at Kobe, nasa baba na ba sila?"
Lord please tighten my patience. Anak ng pucha!
"Hindi pa po nakababa si Ginoong Levi. Malamang po ay nasa silid pa ito. "
"You can go. Bababa na rin ako."
Nakahinga lang ako ng maluwag ng sumara ang pinto. Kinikilabutan ako sa bawat bigkas ng salita ng babaeng yun. Naalala ko pa naman yung kuwento ni Nesha na kahawig nung Fengshui ni Kris Aquino. Amputa. Wala naman sigurong ligaw na kaluluwa dito.
Binaybay ko na ang mahabang pasilyo dito at palagay koy mahihilo ako sa haba at layo ng hagdan pababa.
"Why are you so lousy?"
Bumungad sa harapan ko si Cedric na bagong ligo. The familiar shower gel lingers on my nose. Napalunok ako nang bumaybay ang mata ko sa kabuuan niya. He is wearing a black sweetpants and a white shirt. His hair is in a messy dahil sa bago itong ligo. I gulp when he ran his fingers on his hair.
"K-kakain na raw." I look away and play my hands.
His biceps are distracting me. Uminit bigla ang pisngi ko.
"Let's get down together."
Tumango lang ako at hindi nag angat ng tingin sa kanya. I play my hands due to embarrasment kung paano ko siya pinagnasaan. That was my first goal since I met him pero 'nung maalala ko kung paano ako umungol sa dagat ay kinain ako ng hiya.
"Are you sure you wanna eat?"
"Oo gutom na ako." I reply hesitantly.
"I think you're already full."
The side of his lips rose up and the eyes sparkles naang tamaan ito ng liwanag.
"H-huh?" I stupidly ask.
"You look horrible on that dress."
Bumaba ang tingin ko sa dress ko na medyo kita ang boob cheeks ko. I glared at him pero isang mahinang tawa lamang ang sinukli niya.
"Anong horrible? Gago ka ba? Ang ganda nga oh! Ang sexy ko pa."
I turn around and let my dress dance in the air. Nagtaas baba na naman ang adam's apple niya.
BINABASA MO ANG
Hindrance of Dreams (Montague Series #2)
RomanceVenice Allison Archibald Montague, who love to do flirtings and flings and born with naughty and witty personality. Flirting and flings are part of her life. As she booked a room in Alcoy, a stranger who bang someone in the wall took her whole atten...