Dreams 31

48 2 1
                                    

Forward

I carefully close the black folder and handed it to my secretary after signing the papers about our new project. We'll be establishing another hotel in the Philippines since we want our branch to be wider and accessible in any place.

Nilaro ko ang swivel chair matapos mailagay ang ballpen sa mesa. I inhale deeply dulot ng nakakapagod na araw. The tall buildings and blazing sun is too good here in New York. Mabuti nalang talaga at nakumbinsi ko si Dad na ito ang hawakan ko. As much as possible ay ayaw ko munang humawak sa branch namin sa pilipinas because some things reminded me of someone.

Akala ko talaga nakatakas na ako sa Pilipinas pero ang mga hinayupak kong kapatid ay kapwa ayaw hawakan ang project. Kuya Xander suddenly disappeared after my birthday at madalang nalang umuwi. Para bang barya lang ang pamasahe niya patungong pilipinas at kung saang lupalop siya nagtago. Si Kuya Shaun naman ay busy sa panganay niya. Timothy is growing so fast. Malas nga lang at kamukha ni Kuya.

Tumunog ang telepono ko kaya napukaw ang aking atensyon. I press the button and Erin's voice appeared.

"You have a call from the Philippines, Miss."

"Who is it this time? I'm tired of answering calls." Reklamo ko.

Ang dami ko yatang natanggap na tawag. From Dad, si Grace tapos yung pamangkin ko. Nakakapagod din.

"He said he's your brother--"

"Connect it to me." I hastily respond.

Mga hayop talaga. Sino sa kanilang dalawa? Ni hindi nga sila nagparamdam ng makalipad ako dito. Si Kuya Xander kaya? Nakabuntis na kaya ang gago?

"Allison."

Napangiwi kaagad ako. Sa Allison pa lang alam ko na kung sino sa dalawang maduga ang tumawag.

"Nakabuntis ka ba ulit at naisipan mong tumawag, Kuya Shaun?"

He sigh and it sounds pissed. "Aren't you growing up there?"

"Yan. Kaya ayaw ko sagutin ang tawag mo." Inikot ko ang upuan.

Nakarinig ako ng ingay sa kabilang linya. Looks like kids playing around. Nasa park ba sila ni Timothy?

"You should go home." He demanded.

"Naks a. Ayaw ko nga."

"You should. We need you here." Seryuso niyang saad.

"Seryuso natin a. Ganyan ba pag early Daddy?" I chuckle.

"Stupid. It's my wedding next month."

Mas lalo akong natawa. "Grabe Kuya. Hindi mo na ba talaga mahintay si Amanda at papakasalan mo nalang si Ate Trixie?"

"Why did I even call you?" Pikon niyang tanong.

"Iniwan ka lang magpapakasal ka na agad."

He chuckle lowly in the other line. Napakunot ang kilay ko.

"She comeback, Allison."

My mouth went open. Nanlaki rin ang mata ko at muntik ko ng mabitawan ang telepono.

"Seryuso ka?!"

"What the fuck? Don't shout."

"Di nga Kuya?" Hindi ako makapaniwala.

"Of course. Ikaw nalang ngayon ang iniwan."

"Tangina mo Kuya."

"I'll expect you in the wedding. Meet your nieces when you get home."

Hindrance of Dreams (Montague Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon