Delectable
"Why are we even here?"
Napairap na ako kay Sharah sa ilang beses niya na pagrereklamo. Why can't she just shut up? Ang mahal mahal ng service niya. Kahit nga oras niya pag personal request ang mahal ng bayad.
"Binayaran na kita. Manahimik ka na diyan." I said.
"Venice? Hello? We're in British School Manila! Ano bang gagawin natin here?"
Konting konti nalang talaga. Why am I even friend with her? Kanina pa siya nakatayo sa hallway. Pansin na pansin kami dahil sa suot naming uniform. Hindi naman dapat kami papasok but Kevin saw us at pinapasok kami dito.
"I'm thirsty." She pouted again.
"May canteen sila Shar. Bumili ka doon."
Patuloy parin sa paghaba ang leeg ko para bantayan ang paglabas ni Cevi. Kevin told me niya sasabihan niya raw but I disaggree. I planned to suprise him kaya dito nalang daw sila dadaan sa hallway na'to.
"What kind of kaibigan are you? You drag me here in BIM and you'll let me go alone in their cafeteria?"
Tamad akong napalingon sa nagdadramang si Sharah. May iilang students din na napapalingon sa kanya dahil sa well, maganda niyang legs.
"Anong drama na naman yan? FYI Madrid, binili ko na ang Prada shoes na gusto mo. Ang mahal ng bayad sa oras mo."
"Your Dad just deposit almost half a million on your account and my shoes doesn't cost that much noh."
Anong not cost that much? Sampalin ko kaya mukha nito? Parang di kaibigan. Pag personal request sa oras niya, may bayad talaga.
"Pumunta ka na nga sa cafeteria. Bukod sa ang ingay mo nakahara ka pa sa tinitingnan ko."
I continue waiting for Cevi to appear. May kung ano ano pang sinabi si Sharah bago umalis. I saw one of nerd student accompany her. Iba rin talaga tung babaeng tu. Ang daming mas okay na pwedeng samahan siya pero mas pinili niya ang safe kasama. Masyadong loyal ah.
Ilang minuto pa akong nagtiis sa busy na hallway ng BIM. Some of them are busy reading, chitchatting and of course ang mga feeling queenbee sa school. Normal pa ba yan sa college?
Lumaki ang ngiti ko ng masilayan si Cevi. He is with Ash, Kevin and of course and madaldal na Kobe. Kakaway na sana ako ng biglang sumulpot si Jasmine. Unti unting tumaas ang kilay ko sa kanila. Cevi is holding an illustration board, may dalang blueprint yata si Ash pero mas kumulo ang dugo ko ng iabot ni Jasmine ang illus niya.
Nanatili ako sa kinaupuan ko na nakahalukipkip at nakataas ang kilay. Pilay ba siya? Ba't di siya magdala ng illus niya?
"Jas ako na magdala."
Kinuha ni Kevin ang illus na na kay Cevi. Hindi nakaligtas sa mata ko yung pag irap niya.
"Aray Ash! Wag mo nga akong guluhin!" Napakamot si Kobe sa ulo niya at mabilis na nagpakli sa papel niya.
"Don't read it here." Saad ni Ash na inayos ang blueprint niya.
"Kailangan ko itong masaulo. May recit kami bukas." Ani muli ni Kobe.
Hindi nagsasalita si Cevi at seryuso lamang itong naglakad. Nasa bulsa ang kaliwa nitong kamay at hawak niya sa kanan ang illus niya. Napahawak ako sa puso ko. Gosh.
"Levi sa condo mo ba tayo ngayon?"
Napantig ang tenga ko ng lumingkis ang braso niya kay Cevi. Hindi na ako nakapagtimpi at mabilis na humarang sa dinaanan nila. I saw how their eyes widened maliban kay Kevin na nakatingin sa braso ni Cevi.
BINABASA MO ANG
Hindrance of Dreams (Montague Series #2)
RomanceVenice Allison Archibald Montague, who love to do flirtings and flings and born with naughty and witty personality. Flirting and flings are part of her life. As she booked a room in Alcoy, a stranger who bang someone in the wall took her whole atten...