Chapter 1
Maaga akong gumising para tumulong sa paghahanda sa pagdating ni Zach sa mansyon ang nag - iisang anak ng mag asawang Furrer ngayon ang dating nito sa pilipinas matapos ang ilang taong pananatili sa ibang bansa napilit din ito ng ina na umuwi.
Hindi ko pa ito nakita kahit isang beses simula ng nagtatrabaho ako dito bilang isang kasambahay at hanggang sa nalipat ako sa Boutique ng malaman ni Ma'am Matilda na nakapagtapos ako sa pag-aaral..
Pagkababa ko ng hagdan tinawag agad ako ni Nanay Seling." Anak Maddie ikaw na muna ang maglinis ng kwarto ni Zach huh patulungin ko muna sila neneng sa pagluluto. "Mahabang saad nito.
Si Nanay Seling ang mayordoma ng Pamilya Furrer at tinuturing ko ng pangalawang ina.
"Nay tulungan ko po muna kayu dito at pagkatapos ko dito saka ko po linisan ang kwarto ni sir Zach mamaya pa naman po ang dating niya.
"Maddie kami na dito wag na matigas ang ulo huhh at umakyat ka na sa taas at bilisan mu ang paglinis at mayamaya lang andito na si Zach.
"Sige po nay basta po tawagin ninyo ako pag may kailangan kayu huhh." Sabi ko dito sabay talikod at umakyat at ngpunta na sa kwarto ni Sir Zach.Ang Pamilya Furrer ang una kong napasukan dito sa maynila bilang kasambahay pagkaluwas ko galing ng Cebu. Nagtapos ako sa pag - aaral pero dahil walang lakas loob na mag apply mas pinili kong manatili dito at pawang mababait naman ang mga amo ko.
Pagkapasok ko sa kwarto ng binata nahagip ng tingin ko ang mga pictures nito na naka display. Sana makapag asawa ako ng kasing gwapo at yaman niya. "Napangiti nalang ako sa mga naisip ko imposibleng naman talaga na magkagusto ang isang katulad ni Zach sa kagaya ko na ordinaryong tao lang at Hindi pa kagandahan." Pagkatapos kong magmuni - muni tinuloy ko na ang paglilinis na halos isang oras din at sa wakas natapos na sa paglinis pinasadahan ko muna ito ng tingin bago bumaba sabi pa naman ni Nanay Seling napakaselan daw ni Zach at gusto malinis na malinis walang kahit kunting bahid na dumi ang makikita sa paligid lalo na sa kwarto nito.Pagkababa ko nilapitan ko si Neneng at nagtanong kung ano ang pwede kung maitulong sa kanya."
"Oh anak tapos mo na bang linisin ang kwarto ni Zach. Sabi nito.
"Opo nay tapos na po nilinis ko po ng maayos gaya ng sabi niyo."Sagot ko dito na nakangiti."Oh siya magpahinga ka na muna at kami na dito at kahapon pa masama ang iyong pakiramdam." Sabi nito sa akin na may bahid na pag-alala.
"Nay okay lang po ako hayaan nyu na po akong tumulong dito ok po."
"Baliw ka talagang bata at napakatigas ng ulo mo at dika nakikinig sa akin." Tampong saad nito.
"Okay lang talaga ako nay wala naman po akong sakit." sabay yakap at halik dito na ikinangiti naman nito.
"Ay siya may magawa pa ba ako sa katigasan ng ulo mo.
"Salamat po ng marami alam ko po na nag alala lang kayu sa akin pero okay lang ako.
"Sige pagkatapos diyan at ikaw ay magpahinga huhh." Sabi nito.
"Yes Ma'am." Biro kung sabi dito.
"Ikaw talaga puro ka biro." Sabay talikod nito sa akin.Habang tumutulong ako sa kusina hindi ko namalayan ang oras at malapit na palang matapos sa paghahanda.
Pumasok muna ko sa kwarto ko at umidlip lang saglit ng lumapat ang likod ko sa kama tsaka ako nakaramdam ng pagod hanggang sa makatulog ako. Tanghali ng magising ako eksakto naman na may kumatok sa kwarto ko."Saglit lang po." Sabi ko sa kumakatok habang inaayos ang sarili at binuksan ang pinto.
"Oh Neneng ikaw pala?" Ang isa sa mga kasambahay na halos isang taon na din nanilbihin dito at nakagaanan ko na din loob.
Bakit?
"May kailangan ka?" Sunod sunod kong tanong.
"Pinatawag ka ni Ma'am Matilda Maddie puntahan mo nalang daw siya sa kwarto niya.
"Sige Neneng salamat." Tumango lang ito sa akin tumalikod na.Pagpasok ko pa lang ng kwarto nakita kong na nakaharap sa salamin na nag suklay ng buhok nito napakaganda parin nito Sa edad nitong 53 taong gulang ." Tumikhim ako para malaman nitong andito na ako
" Ma'am pinatawag niyo raw po ako." Mahinang sabi ko.
"Ikaw sinabihan na kita na tita na ang itawag mu sa akin at wag na Ma'am alam mu naman hindi kana iba sa amin." Mahabang lintanya nito.
"Oh siya bago ko makalimutan samahan mo si Lito (Ang Driver) na kunin ang ibang mga importanteng gamit ko sa Resthouse sa Batangas na naiwan ko last week ng magbakasyon kami ng tito Benedict mo." Sabi nito sa akin nakangiti.
" Okay po tita." Sagot ko dito.
"Mag-ingat kayo kung hapon na kayu makarating sa Resthouse dun na kayu magpalipas ng gabi at delikado mag biyahe kinabukasan na kayo umuwi." Sabi nito
" Sige po tita salamat po aalis na po ako." Paalam ko dito.
Bago pa ako makababa tinawag ulit ako nito.
BINABASA MO ANG
MY WIFE'S SECRET
RomanceMaddie is a simple woman who have a dream to have a family that she can take care. Simula ng dumating siya sa pamilya Furrer nagbago ang pamumuhay niya at dun hindi niya akalaing mainlove siya sa nag iisang anak ng mga Furrer na sobrang gwapo at suc...