CHAPTER 2

1.9K 43 0
                                    

Zach POV

Ilang araw na ako dumating dito sa mansyon at ngayon ko lang nakita ang dalaga ang sabi ng ina ito na daw ang namahala sa shop nito kaya minsan kung umuuwe sa mansyon. Ano kaya ang meron ito niya at gustong-gusto ito ng magulang niya hindi ito kasing ganda ng mga nakasalamuha niyang babae  sa America.

Bukang-bibig ito ng ina niya sa tuwing bisatahin siya ng mga ito sa kanya sa dami ng kwento ng ng ina niya dito ay kilalang-kilala niya na ito.

Napukaw ang attention ko sa tunog ng aking cellphone.
Si klode ang tumawag kaibigan niya ito simula ng nag aral siya America.

Klode calling....

"Hey Man!!! " Sagot ko dito.
"How are you dude?" Tanong nito.
"Im okay how about you? " Balik tanong ko.
"You know that im happy with my wife and my kids." Masayang sagot nito.

Masaya ito simula ng mag asawa ito at si Kathleen ito ang pinakaunang nag asawa sa barkada nila na ikinagulat nila ang paglagay buto sa tahimik dahil sa magbarkada ito ang pinaka babaero sa lahat at kung magpalit ng girlfriend ay buwan-buwan.

"Oh nah i know your happy okay
So anong atin bakit ka tumawag? " Tanong ko dito
"I was going to ask if you're okay there but it seems your happy." Sagot nito.
"Im okay dude don't worry." Sabi ko dito 
" That's good to hear from you."
"Yeah. "Sagot ko.
"Okay dude i gotta go na hope to see you soon." Sabi nito.
"Bye!! " Sagot ko at ibinabaang cellphone.

Bukas na ang alis ng parents ko papuntang New york at magbakasyon daw ang mga ito na ikinatuwa niya matagal ko ng sinabi sa mga ito ngayon lang natuloy dahil sa sobrang busy ni Daddy sa company pero ngayon na nagretiro na ito bilang CEO ng FURRER CORPORATION pwede na itong magbakasyon.
Ako ang pumalit sa pwesto ni Daddy bilang CEO ng company
At ipinakilala siya sa board of directors week ago.
Kinabukasan nagising diya sa mahinang katok sa pinto.
"Wait lang." At binuksan niya ang pinto.

"Zach bumangon ka at gusto ng Mommy mo na sasabay ka sa pagkain." Sabi nito.
"Okay ya susunod ako." Sagot niya
"Sige at bilisan mu alam mo naman ang Daddy mu ayaw na pinaghihintay ang pagkain sa hapag kainan." Mahabang sabi nito sabay talikod at bumalik sa kusina.

Si Yaya Seling ang ngbantay sa akin simula ng bata pa siya kaya hindi na ito iba sa akin. Matagal na itong naninilbihan sa kanila at hindi na nag-asawa pa.
Sumunod siya kay yaya sa kusina at nilapitan ang mga magulang ko na nakaupo na sa dinning table.

"Hi mom, dad Good morning. " Bati ko sa mga ito sabay halik sa pisngi. At umupo na sa tapat ni Mommy.
"Good morning son." Sabay na bati nito sa akin.
"Neng where's Maddie? " Tanong ng daddy ko.
" ay sir ninglakaw ganihang buntag papuntang shop daw po at may aasikasuhing mga dokumento na kinahahanglan sa wedding ng client." Mahabang sagot nito.
"Yung batang yun talaga sinabihan ko pa kagabi na magpahinga ngayon at linggo pumasok parin."  sabi ng ina niya.
"May mga staff naman sa shop ang pwede mag-asikaso."
"Hayaan mu na hon alam mu naman si Maddie." Sagot ng Daddy niya.

"Oh son how's your sleep?  Tanong ni Mommy sa akin.
"Ok lang Mom i sleep well.

"Zach anak your not getting young anymore. "Saad ng ina.
"You should get married soon son gusto ko ng magkaroon  ng apo sayo we're not getting young anymore." Pahabol na sabi nito.
"Mom let's not talk about it please.
"Wala pa akong mahanap na babae na  gusto kong iharap sa altar Mom." Dagdag niya

" How about maddie son?Muntikan na niya ng ibuga ang kanin sa bibig sa sinabi ni Mommy at sabay tingin dito.

"What???
Are you serious Mom?
You want me to get married with Maddie?"

"Why not son, maddie is pretty at kilalang-kilala na namin ng Daddy mo.
" Yes Mom maddie is pretty but god she's not even my type.

" If you don't to get married with  maddie then find someone else as soon as possible.
At kapag nagawa mu na saka ko ibigay ang mamanahin mo." Dagdag pa nito.
" That's bullshit mom you know why I'm here okay let me remind you Mom I'm here to manage dad's company thats it."  sabi ko dito.
"Mom." Sabay tayo at pasok sa kwarto ko.

Maddie POV

Pagkatapos niyang asikasuhin ang mga dokumento na kailangan ng kliyente bumalik agad siya sa bahay para maihatid sa Airport sila Tita Matilda ng dumating ako sa bahay wala ang mga kasambahay kaya pumasok na siya sa kwarto at magbihis at pinuntahan ang mag asawa sa kwarto ng mga ito.

"Hi tita. "Bati niya dito na nakangiti.
"Oh ang sabi ni Neneng you have an important things to do.
"Gusto ko po sana sumama sa pghatid sa inyo sa Airport tita.
" Maddie like what I've said yesterday si Lito nalang ang maghatid sa amin at magpahinga ka at marami  ka pang gagawin bukas.

"Sige po tita salamat po at mag ingat po kau ni tito." Paalala niya dito.
"Ikaw din mag ingat ka dito huhh.
At andiyan naman si Zach sabihin mu lang sa kanya Kong may kailangan ka." Dagdag pa nito.

Nagpaalam na siya at dumiretso sa kwarto at magpahinga.
Ilang araw na ang nakalipas simula ng nakaalis sila tita papuntang New York. Gabi na ng makauwe siya sa bahay sa sobrang busy sa shop hindi niya na namalayan ang oras at gabi na pala.

Kakaupo niya lang sa kama ko ng may kumatok sa kwarto sino naman kaya to sabay bukas ng pinto.

"Can we talk?" Bungad nito pagkabukas niya pa lang ng pinto.
"Sure!
Sabay labas ng kwarto ng bigla itong magsalita  bago pa maisara ang pinto.
"What?
"How about let's talk inside of your room.
" I have an important to tell..

"Ohh then why inside of my room zach?" Tiningnan lang siya nito kaya pinapasok ko na sa loob.

"Come in,

"Thank!!!
"What do you want to talk about at sa kwarto ko pa talaga tayo gusto mong mag-usap." Tanong niya kaagad dito.

"Ayaw ko lang may makarining sa pinag-usapan natin.

"Ohh so what is it.??

"Let's get married."diretsahang sabi nito sa akin na labis niyang ikinagulat.

"Huhh.....are you kidding me Zach???"sagot niya dito na di makapaniwala.
"No im not." Seryosong sabi nito.
"Then i think your crazy!!!

"Im serious!!!! I like you." Pahabol pa nito.
"Are you high Zach? " Tanong niya dito na di makapaniwala sa mga narinig..
"My Mom always talk about you every time she visit in U.S so i know you fo a long time now.
" Im asking you to marry me since my parents love you and they want me to get married soon as possible." Mahabang lintanya nito.
Parang sasabog ang puso niya sa sobrang lakas ng pintig nito sa mga narinig niya dito.

"You know what Zach lets not talk about it okay."kinakabahan kong sabi.

"Well I'm giving you time  Maddie to think let me know kung nakapag decide ka na." Sabay tayo nito at lumabas na ng kwarto.

Matagal niya nang gusto si Zach noon pa man simula ng makita ko ang mga pictures at base sa mga kwento ni Nanay Seling pero bakit ngayon na inalok siya nito ng kasal wala siyang maramdamang saya.





Sorry po marami ang error
Pasensya na...


MY WIFE'S SECRETTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon