CHAPTER 3

1.7K 43 1
                                    

"Ilang araw din akong hindi umuuwe sa bahay para maiwasan si Zach. Sa tuwing naiisip ko ang mga sinabi nito hindi ko mapigilan kabahan na totoo ang sinabi nito na gusto talaga niya ako.

Habang abala sa pag review ng mga contract na kakailanganin ng client's.
Kumatok ang sekretarya ko  na si  nikka.
Matagal na itong nagtatrabaho sa Cozy & Glamour si tita matilda pa ang namahala hanggang sa ako na ang pumalit dito.
Masipag at maasahan ito sa lahat.

"Come in,

"Maddie si sir Zach nasa labas hinahanap ka!!" Sabi nito.

"Pasabi wala ako at nasa labas may meeting with client.

"Pero,." Panay ang lingon nito sa likod.

"Why??
Ng bigla nalang sumulpot sa likod nito si Zach.
Ang lalaking ito at nasa likod lang pala ni  nikka at nakikinig sa usapan.

"You can leave us now nikka!!" Sabi nito sabay sara ng pinto.

"Hey, Zach!!" Asar kong sabi dito.
Can't you see that im busy right now."kahit asar ako sa pag disturbo niya sa akin di ko parin mapigilang humanga dito bakit lalong gumagwapo ito sa tuwing makikita niya ito.

"Why are you avoiding me.? At ilang araw kang hindi umuuwe ng bahay.?

"Busy lang po ako." At bakit naman kita iiwasan?"
What's bring you here?? Wala kabang trabaho at andito ka sa opisina ko?? "Suno-sunod kong sabi dito.

"Well im here to start planning our wedding.." Seryosong sabi nito.

"Bakit nag yes na ba ako sa kuno proposal mo sa akin." I don't remember saying yes sa proposal mo Zach..
Nang aasar kong sabi dito.

"I already give you too much time Maddie." So i want your answer later at home.
Walang kangiti-ngiti nitong sabi.

"Ikaw lang ang nag proposed ng walang singsing at nagmamadali pa.

"I give it to you if you say yes."
 
"Okay sabi mo. " Sagot ko dito na kinakabahan.
"Im busy now have a lot of contract to review. "Let's talk about it later at home.
"You can leave now Zach,,,"At pasara ng pinto okay.
Pahabol kung sabi dito.

"Okay then I'll pick you here later." Let's have dinner.." Sabi nito at umalis.

Ang daming client's ngayong araw nakakpagod sinimulan ko ng magligpit ng mga gamit ko pwede ko naman tapusin ang inventory ko tomorrow.

Kinuha ko ang bag at nagsimulang mag ayos ng tumunog ang cellphone ko eksaktong kakatapos ko lang mag ayos.

"Hey," Bungad agad nito pagkasagot ko pa lang.

Nandito na ako sa labas. Aakyat pa ba ako hintayin nalang kita dito.
"Hintayin mo nalang ako diyan at tapos na rin naman ako dito,eh."

"Are you sure?
Yes, sige na para mailock ko na rin ang shop

Ito ang unang beses na lumabas kami ni Zach ng kami lang hindi ko mapigilan ang ngiti ko pakiramdam ko ay isa akong teenager girl ang kaibahan lang, hindi na ako teenage para kiligin.

Mga ilang saglit pa ay bumaba na rin ako sa building agad kong namataan ang kotse ni Zach na nakapark. Bumukas ang pinto niyon at lumabas at binata.

Muntikan na akong matapilok ito. Ang gwapo naman nito, lord humahapit sa matipunong katawan nito ang long sleeve shirt na gray. Nakamaong pants at rubber shoes.

And god forgive me, pwede bang kalimutan na ngpapa hard to get ako dito at pakasalan ko nalang ito agad. Ang hirap kumalma pagdating sa kagwapuhan nito.

"Hi, Maddie."

H-hi, "di ko mapigilan ang nginig ng boses ko. " Naghintay kaba ng matagal?" Tanong ko dito.

Pamatay ang ngiti sa labi ng lalaki na ikinagulat ko at ngayon lang ito ngumiti sa akin ng ganun simula ng magkita kami.

"Nakakapaghintay naman ako ng matagal.
Ohws talaga?
" Makapaghintay ako hanggang mamaya sa sagot mo..

"Oh sige, sabi mo ehh.
Itinikom ko nalang ang bibig ko at hindi na nagsalita pa. Isa sa mga gusto niya sa binata ay ang amoy nito lalaking lalaki ang dating.

Mabilis na lumipat ito sa kabilang side at pinagbuksan ako ng pinto akmang ibubuka ko ang bibig ko ng maunahan ako nito.
"Baka sabihin mo hindi ako gentleman.
Ang lakas ng tawa ko sa sinabi nito.

The food was great. Sa isang Italian restaurant naman ako dinala ni zach. Napakasarap jg ambiance sa paligid pakiramdam ko tuloy at pumunta ako sa Italy para makidayo ng hapunan.

Pero hindi ko halos magalaw ang  pagkain na inorder nito sa akin dahil sa presensya nito at naiilang ako dito at ito ang unang labas namin na kami lang dalawa. Gusto ko ngang isipin na panaginip lang itong nangyayari sa akin dati inisip ko na imposible na makadate ko si Zach lalo na at anak ito ng aking amo.

Pero ngayon." I felt like a princess in disney fairytale. Inalok pa ako nito ng kasal na laling ngpagulo sa isip ko.

"Did you enjoy your food?" Tanong nito.
" I always enjoy Italian cuisine.
That's good to hear." Sagot nito habang nakangiti.

Nakatingin lang ito sa akin at tinawag ang waiter at hiningi ang bill nila.
Naglabas ito ng wallet at binayaran ang kinain nila.

Tumingin ito sa relo" Ten thirty na pala..
" Yeah." Sagot ko dito.

"Let's go home now and let's talk about my proposal." Sabi nito sa akin sabay hawak sa akin at pumunta kung saan naka park ang kotse.
Pinagbuksan siya nito ng pinto.

" Thanks.

Habang nakasakay sa kotse wala kaming imikan hanggang sa dumating kami ng bahay. Pagkapasok namin sa bahay ng magsalita ito.

" Go change your clothes and I'll wait sa sala.

Okay.
Paglabas ko pa ng kwarto nakita ko itong nakaupo na  at hinintay ako umupo ako sa tapat ng upuan na inukopa ng binata.
Nagsalita agad ako.

"Bakit sa akin ka nag alok ng kasal kailan lang tayu magkakilala.

My parents Love's you." Putol nito sa iba ko pang sasabihin.

Then..
"Kung ikaw ang pakasalan ko it's more okay since my mom knows you very well.
And i like you," dagdag pa nito na ngpabilis ng tibok ng puso ko." At panu mo nasabi na gusto mo ako?

"I feel it....." Seryosong sabi nito sa akin.

Do you really like me Zach?" Paos ang tinig na tanong ko.

" Yes i like you. Walang halong pambobola para mapapayag ka lang na magpakasal sa akin.
Hindi ko ito sasabihin kung makipag laro lang ako." Seryosong sabi nito sa akin.

Matapang na sinalubong ko ang tingin nito at bumuntong hininga.

" Okay let's get married." Sabi ko dito sabay tayo at pumasok sa kwarto.









Sorry po marami error...
"

MY WIFE'S SECRETTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon