Kabanata 17
Family
The breakfast went well. Nagkuwentuhan pa silang tatlo habang ako ay nanatiling nakikinig. Matapos naming kumain ay nilinis ko na ang kusina. Ang mag-ama ko naman ay pumunta sa sala dahil gusto yata nilang manood ng kung anong palabas.
Pagkatapos kong maghugas at magpunas ng lamesa ay pinuntahan ko sila.
Naka-upo sa kandungan ni Marcus ang mga bata. Pareho silang nakatutok sa TV kung saan pinapalabas ang The Tom and Jerry.
Napangiti nalang ako sa nakita. Ang saya. Halos walang pagsidlan ang saya ko.
"Mommy," napansin ako ni Scott. Nabaling ang paningin nilang tatlo sa akin.
I smiled. "Saan niyo gustong pumunta today?" I asked them.
Lumiwanag naman ang kanilang mga mata. Tatlo talaga sila. By their reaction, I could their resemblance. Wala talagang minana ang mga anak ko sa akin kundi ang kulay ng balat ko. Marcus is more like a moreno. Ako nama'y maputi na siyang namana ng mga anak.
"Arade, mommy. Mall and park?" Excited na tugon ni Shara. I chuckled.
"Sure," i said and then my eyes went to Marcus.
"Yes!" Ang mga bata.
"Halina kayo. Let's get you ready," anyaya ko at mabilis namang lumapit ang mga bata sa akin.
Naunang pumasok ang mga bata sa bathroom. Naiwan muna ako sa labas at pinuntahan si Marcus.
Nakatayo na siya ngayon at mukhang susundan pa ang mga bata.
"Hindi kana muna uuwi sa inyo?" Tanong ko sa kanya. Umiling naman agad siya.
"Sasama ka sa aming mamasyal. Wala kang damit. Alangan namang hindi ka maligo," sabi ko. Iniwas ko ang tingin sa kanya. Hindi naman sa feeling ko awkward pero shit! Ang gwapo niya talaga.
"I already asked my secretary to bring me my clothes. I have clothes sa office," he answered. Lumapit siya sa akin.
"Ganon ba?"
"Yes. And my secretary's a he," he said grinning. Napatingin ako sa kanya. Memories flashed in the back of my mind. I remembered how a jealous woman I am. Kahit ngayon.
"I'm not asking," i said then turned to follow the kids inside the bathroom. Trying to save myself from embarrassment.
Matapos kong paliguan at bihisan ang mga bata ay ako naman ang nag-ayos sa sarili ko. Papalabas ako ng bathroom ng masalubong ko si Marcus. He looked shock at the sight me. May hawak siyang paper bag na sa tingin ko ay mga damit na dinala ng secretary niyang lalaki.
"Maliligo kana?" I asked him.
He cleared his throat and then avoided his gaze from me. "Oo," he answered.
Nangunot ang noo kung hindi parin sa tumitingin sa akin.
"Okay kalang ba?" I asked him.
"Yes," he answered. Still not looking at me.
"Why aren't you looking at me?"
"You are a wearing..." He hesitated to answer. That's when I realized what he was avoiding to look.
Uminit ang pisngi ko ng mapagtantong naka-tuwalya lang pala ako. Isang tuwalya sa buhok at isa para tabunan ang katawan. Umawang ang labi ko sa sitwasyon. Kitang-kita pa ang cleavage ko.
"I...uh... Sige maligo kana." I said, embarrassed.
Tumango siya at nilagpasan ako para pumasok sa bathroom. Isa lang kasi ang bathroom namin pero iba rin ang comfort room. Nasanay na rin akong sa kwarto lang magbihis kaya lumalabs na naka-tuwalya lang. Nakakahiya!
BINABASA MO ANG
Forbidden (COMPLETED)
RomanceShe was just twenty-three when she got pregnant. Gab Andrea Dela Calzada didn't know what to do. Ang tatay ng magiging anak niya ay nakatakda ng ipakasal sa iba. She was accused of being a cheater by the man he loved the most. Four years had passed...