Irene's POV
"Baby, Kumain ka muna oh." nilapag ko sa side table ang lunch niya, Lunch na pero kagabi pa siya hindi kumakain.
I looked at her, Para na siyang ting-ting sa payat. Maputla, But worse of all.... She's in pain.
"Baby.." Pinilit ko siya. baka malipasan na siya ng gutom. Ayoko naman na maging unhealthy ang kapatid ko dahil lang sa lalaking iyun. Gusto ko naman na alagaan niya ang sarili niya kahit papaano.
"Ate, Merry Christmas.." wala paring emosyon niyang sabi, Pasko na pala... pero awang-awa na ako sa kanya, PAkong-pasko, samantalang siya eh malungkot at nasasaktan.. Kung pwede ko lang sanang kunin ang sakit ng nararamdaman ng kapatid ko, I would like to.
"Merry Christmas din, Baby o kumain ka na."
"Ate, Masama ba akong tao? Bakit eto yung naging regalo ko?" she let out a fake laugh.
Hinawakan ko ang pisngi niya at pinunasan ang luha sa mata niya.
"Noo.. baby hindi ka masamang tao, Pagsubok lang iyan na kayang kaya mo.."
"PAgsubok? Bakit ang dami naman 'ata, Una kay Jaycee tapos ngayun kay Christian. Hanep naman."
Niyakap ko nalang siya. I patted her back while I feel her tears on my shoulders. Still, I was in the benefit of doubt... How could Christian do this to her? Parang.. parang wala naman sa hitsura niya yun eh. I mean, He did clear out that he has no feeling for Hale. He even said that with confidence.
I left her in her room. She said so.
5 hours later
I slightly open her door to check on my sister. She was facing back at me, Probably sleeping. Nadisappoint naman ako ng nakita kong di niya ginalaw ang pagkain niya.
--------------------------
(Chris POV)
"Dad... Mom, I have something important to tell you.." I need to face it.
"What is it Sweetie?" Mama asked smiling.
"Wala na po kami ni Victoria."
The 3 of them feel silent.
"Yaya, Pakiakyat muna si Nate sa taas." binuhat naman ni Tina si NAte kay Yaya. This means a serious discussion.. Sa almost 8 months naging kami, Alam kong napamahal na si Victoria sa kanila, Pero I told her na hindi ako susuko until you say so. At sinabi na niya... and I have no choice even thought it hurts.
"Dahil.. Dahil nabuntis ko po si Hale." I continued and I heard na napatayo si Papa sa upuan niya.
HInawakan niya ang noo niya at tumayo si mama para pakalmahin si Papa.
"Anak, Why!?" Dad uttered, Magkalaban kase ang kompanya namin ni Hale. At isa pa, Ayaw nila kay Hale dahil sa ugali at asal nito.
Yumuko lang ako.
"Anak..... mahal mo ba si Hale?" Mom suddenly asked.
Kahit mahirap, KAhit gusto ko man na ideny, Na sabihin na si Victoria lang ang mahal ko. Ay hindi ko masabi.. dahil kailangan kong tumugon ng responsibilidad bilang ama ng anak namin. Kahit mahirap.. kahit masakit pa, Para narin ito sa iabubuti ng lahat. At para kay Lahat.
"Opo, Mahal ko po si Hale." those words taste like spice.
BINABASA MO ANG
Dream Boy
Teen FictionVictoria Clarisette. Former artista, Pero naging isang ganap na tomboy? Dahil sa nakaraan niya. Malaki ang pinagbago niya. Nasaktan siya sa nakaraan. Insert Chris, Lahat na sa kanya na. Pero what if nagkamali ang landas nila?