VIC POV
What! Cebu! No hindi ako handa! Hindi pa ako nakakapag-paalam sa parents ko at kay Chris! "Ayoko! I don't have Clothes!" I uttered.
"Tori, Babalik din tayo mamayan 3am, Nagpaalam narin ako kay Tito at Tita. They even suggest to extend a night or two." What the! Mom and Dad betrayed me -___-. Nagtext na ako Kay Chris na-late ako uuwi.
So, sa plane ni Jaycee ako sumakay. I mean sa family nila tong plane. We fastened our seatbelt. Tumingin nalang ako sa view ko sa window seat, Ang ganda! Na-aamazed ako sa view.
"You know what, Tori? I often describe girls as cute or hot. But seeing you smiling like that.. Y-you're just God Damn beautiful."
Tumingin ako sa kanya. Okay.. Medyo kinilig talaga ako. But on the other side of my mind. Si Chris parin ang nasa puso at isip ko.
"T-tori... can I asked something?"
"Sure, Ano iyon?"
"P-pwede ba nating kalimutan natin ang dati. Yung balik nalang natin yung mag-bestfriends pa tayo parang bata pa tayo. Like a Truce?" he asked.
"A Truce? Okay. deal."" I said.
Ngumiti naman siya. Sabi rin niya kaya niya ako dinala sa Cebu ay para na din na mastress free ako kahit sandali lang. Yeah, Maybe I do need that.
And with Jace and I having a Truce? I bet it would be wonderful, I hope.
---------------------
Jaycee's POV
"Jace! Jace!"" What the! Natapon ko tuloy yung ininum kong tubig ko dahil sa alala,
"What!? What happend? Is there anything wrong?" Tiningnan ko siya mula ulo hanggang paa, I checked her arms kung may sugat ba siya or na injured ba. Phew, buti naman wala.
"Jace! TEka, Teka! You're overeacting!" she shouted. Napatawa nalang tuloy ako.. pag-dating kasi sa kanya OA talaga ako.
"Eh, kase naman. Baka mamaya may mangayari sayong masama, Di ko mapapatawad sarili ko.."" hininaan ko yung pagkasabi ko nung huli.
"Ano 'yon?"
"walaaa! Wag ka ng magulo." I said, ang kulit kasi niya.
She smiled sweetly at me, Hinawakan niya ang kamay ko.. Parang nakuryente ako na ewan. Basta hinila niya ako papalabas ng Mactan Airport. Naglakad-lakad lang kami
"Jace! Teka.. nawawala phone ko!" she shouted habang hinahanap niya kung nasaan ang phone niya, Little did she knows, I kept it,
"Eto ba?" I asked. Tinaas ko yung kamay ko kaya nakatingala na siya. Ang cute lang niya,
"Akin na yan!" she hissed, pilit niyang inaabot yung phone niya but she can''t reached it.
"Na-ah, For today akin ka. Walang pwede umepal sayo, Alright!?" I said. She just give up. Naka-pout pa siya, How cute.
Hindi siya umiimik, Ganyan kasi yan pag-nagtatampo eh. Hindi nagsasalita, simula pa ng bata pa kasi kame, Pagnag-tatampo hindi siya umiimik, and there's only one thing that I know that can solve that.
"Ice cream?" yung mata niya na kumikinang pa habang kinakain ko yung ice cream, More like iniingit siya hahaha.
"Yeah, asarap daw ice cream dito sa Cebu, want some?" nilapit ko sa kanya pero agad ko rin nilayo at binelatan siya, Haha
Umupo siya dun sa bench and he crossed both of her arms. Nakasimangot parin siya, I decided to buy mango ice cream dahil yun ang paborito niya.
"Kuya, isa po.""
"Iho, kasintahan mo ba ang magandang babae na iyon?"" turo ni manong kay Vic.
"Ay... uhmm. hindi po eh."" malungkot kong sabi.
BInigay niya saakin ang Ice cream.
"Ang pagmamahal, parang ice cream lang yan. Kailangan mong panatiliing malamig ito para hindi matunaw, dahil pag pinabayaan mo to. Malulusaw din iyan.""
Tumango nalang ako sa sinabi ni Manong, What does he mean?
--------------------
BINABASA MO ANG
Dream Boy
Teen FictionVictoria Clarisette. Former artista, Pero naging isang ganap na tomboy? Dahil sa nakaraan niya. Malaki ang pinagbago niya. Nasaktan siya sa nakaraan. Insert Chris, Lahat na sa kanya na. Pero what if nagkamali ang landas nila?