Si Magayon at ang Lakan Isug

61 3 0
                                    


Si Magayon at ang Lakan Isug

Ang kuwentong ito ay kathang-isip lamang.

Ang pangalan ng mga tauhan, mga tagpuan at mga kaganapan na tampok sa naturang istorya ay bahagi lang ng imahinasyon o di-kaya'y ginamit sa hindi makatotohanang paraan ng may-akda.

Anumang pagkakahawig ng mga ito sa tunay ay hindi sinasadya at nagkataon lamang.

Asahan ang pagkakamaling taypograpikal at gramatikal.

Ang plagiyarismo ay isang krimen. Sinumang mangahas na gawin ito ay tiyak mapaparusahan ng naaayon sa batas. Hindi mo kailangang mangnakaw ng gawa ng iba para lang masabing magaling ka. Patunayan mo at paghirapan dahil hindi nakakamit ang tagumpay sa isang iglapan lang. Huwag mong ipahiya ang sarili mo. Respetuhin mo sana ang may-akda nitong kuwento.

Ang kuwentong ito ay hango sa Alamat ng Bulkang Mayon.

Unang Bahagi| Paunang Salita

Dinala siya ng kaniyang mga paa patungo sa lugar na hindi niya mawari kung ano. Mas ikanakaba niya pa ang lugar na may mga taong nagmamasid sa kaniya na tila ba hindi titigil hanggang hindi siya matunaw. Ngunit noong panahong hinang-hina siya, dumating ang tulong na magiging daan upang maisakatuparan ang isang hangarin.

Tinagurian siyang Magayon dahil sa angking ganda niya. Lahat ng mga mata ay lumuluwa tuwing nagagawi ang tingin sa kaniya. Mga laway na nagtutuluan dahil sa pagkamangha. Iyan ang kakayahan ng kaniyang kakaiba at nakamamanghang ganda na halos bumihag sa karamihan ng puso ng mga lalaki. Kasama sa mahabang listahan ng taga-hanga na iyon si Lakan Isug.

***

SoFluvius

Si Magayon at ang Lakan Isug  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon