Troy
Ang sakit sakit talaga ng chan ko kagabi. Hindi ko nga alam kong ilang oras ako nagtagal sa cr. Buti na lang talaga hindi ko inubos ang pagkain. Hindi talaga ako natunawan agad. Bakit ba kasi ganon ang mga pagkain na kinakain niya kaya hindi siya nakakalaman dahil doon.
Worth it naman ang ginawa nating kahapun kahit na iba ang epicto nito sakin. Hindi mo na ako papasok sa araw na ito dahil pinatawag ako ni mama at miss na miss ko naren ang dalawa kong kapatid. Siguro alam na nila na pinalinis ako ng cr, patay ngayon ang teacher ko nito. Kong pinapasok na niya na lang kaya ako sana hindi paito mangyayari sa kanya pero kong hindi naman dahil sa kanya hindi ko makikita sa si Rein.
Dahil sa ginawa niya kakausapin konna lang si Mama na hayaan siya na magtrabaho na lang at wag na tanggalin. Kahit na hindi kami ang mayari ng paaralan may kapangyarihan paren ang mga magulang ko para gawin yun sa kanya.
"Good morning po Manang Sisit"
"Troy, anak ikaw na batalaga yan ang laki muna at mas lalo kang pomogi" wika ni mamang at sabay yakap sakin.
Matagal na namin katulong si Manang Sisit dito sa bahay. Nong hindi pa ako pinapanganak nan dito na siya kasa kasama ni mama sa gawaing bahay.
"Ikaw talaga Manang binobula mo na namana ko. Na saan sila mama?"
"Nasa sala sila anak. Puntahan mo na kanina ka pa nila hinihintay doon"
Pagdating ko sa sala sinalubong agad ako ng bunsong kong kapatid na si Zon at si Zol. Kambal sila, sila Zon ang lalaki at si Zol ang babae. Kahit magkaiba sila ng gender magkamuhang magkamukha talaga sila. Parang male version ni Zol si Zon at si Zon naman girl version ni Zol. Minsan nakakalito ang mga pangalan nila.
"Bakit ngayon ka lang kuya na ka uwi? Na miss mo ba kami, kasi kami miss na miss ka na namin." pagtatanong ni Zon
"Oo nga kuya. Miss na miss ka naman. Minsan nga pumupunta pa ako sa kwarto mo para gisingin ka kaso sa tuwing papasok ako doon wala ka" pagsasalita naman ni Zol.
Ni yakap ko lang sila pareho hindi ko kasi alam kong ano ang sasabihin ko sa kanila.
"Alam niyo miss na miss ren kayo ni kuya. Sorry dahil ngayon lang na ka uwi si kuya. Ang dami ko kasing ginagawa sa school"
"Kuya Troy wag ka na lang kaya pumasok na sa school. Dito ka na lang sa bahay magaral" wika ni Zon.
"Oo nga kuya, dito ka na lang sa bahay magaral. Dito walang uusto sayo na maglinis ka ng cr. Tapus makakasama mo pa kami" wika naman ni Zol.
Natawa ako sa sinabi ni Zol. Paano kaya niya na laman na naglinis ako ng cr. Kahit six years old pa lang sila ang dami na nilang alam.
"Kuya promise mo na pagkatapus mong magaral sa malayo uuwi kana ulit dito sa atin" dugtong pa ni Zon.
"Kuya mamaya maglalaro tayo ng tago tago'an tapus ikaw ang taya at hahanapin mo kami ni Zon dito sa bahay" wika ni Zol.
"Sige mamaya maglalaro tayo pagkatapus namin magusap ni mama"
Ngumiti lang sila sakin at tumakbo sa kinaroroonan ni mama. Ngumiti ren ako kay mama at umopo sa tabi nito.
"Ang gwapo mo na lalo anak buti naman hindi mo napapabayaan ang sarili mo"
"Ma alam niyo naman ayokong mag mukhang pangit"
"Alam ko naman yun, Zon and Zol doon mona kayo kay tito niyo James dahil may paguusapan kami ng kuya niyo"
Sumonod naman ang dalawang kambala sa sinabi ni Mama sa kanila. Buti na lang talaga dahil na palaki ng maayos ni mama ang dalawa kahit na minsan makulit sila pareho.
"Anak ang about pala sa nang yari sayo kahapun sa school na pinaglinis ka ng cr ng teacher mo na ayos na namin. Hindi siya namin pinaalis ng papa mo dahil mawawalan siya ng trabaho. Kaya ang ginawa namin pinalitan na lang namin ang teacher mo. Para naman hindi kana ulit maglinis ng cr" wika ni mama at natatawa pa siya.
Salamat naman dahil hindi nila pinaalis ng teacher ko pag nagkaganon makukunsinsya pa ako. Dahil sakin na walan siya ng trabaho paano kong may pamilya ren palang umaasa sa kanya so parang ako pa anh lumalabas na kontrabida dito at ako pa nag paalis sa kanya.
"Salamat naman"
"Anak, may nakapag sabi samin na hindi na kana daw bumabakik sa bar ng Ninong Daniel mo. May babae ka na ba anak or girlfriend hindi naman ako magagalit sayo"
Sasabihin ko ba kay mama ang about sa kay Rein paano kong magalit siya sakin dahil sa dami dami ng babae humahabol sakin bakit si Rein pa. Pero hindi ganon tao si mama pero na tatakot ako sa maging reaction niya. Lahat kasi ng mga nangyayari sakin sinasabi ko kay mama dahil alam kong maiintindihan niya ako pero itong about kay Rein hindi ko lang alam kong maiintindihan niya ba talaga ako.
Sasabihin ko nga para naman mapanatag naren ang loob niya.
"Meron ma pero hindi ko siya girlfriend magkaibigan lang kami ang totoo nga kahapun lang kami nag uspa ng manito. Isa siyang babae napakamysterious. Hindi siya ka tulad natin na mayaman pero ma dahil sa kanya ang dami kong natutunan"
Pinakita ko agad kay Mama ang picture niya na kinuha ko noong sa simbahan. Ngumiti lang sakin si mama pero hindi ko alam kong okay ba siya o hindi.
"Anak hindi naman kita pipigilan dahil alam kong hindi naman ako ang nakakaramdam ng nararamdaman mo. Kong ano man ang gusto mo su-suportahan lang kita. Alam ko naman na alam mo ang ginagawa mo. Malaki kana hindi kana dapat pinapabantayan"
"Salamat talaga Ma" niyakap ko lang si mama ng napaka higpit.
Ngayon ko lang naman na yakap si mama ng ganito. Para ayaw ko na lang na umuwi sa condo ko at dito na lang ulit ako titira.
"Anak, basta wag mong pagkaloraan ng isang babae. Hindi porket gwapo ka pwedi mo na nang gawin yun. Hindi ka pweding magmahal ng higit sa isa. Lagi mong tatandaan na isa lang ang puso natin. Ibigay mo ito sa babaeng alam mong hindi ka niya lolokihin"
"Pangako ma hindi ako gagawa ng kong ano anong bagay na magagalit ka sakin"
"Tatandaan ko yan anak, Nagmana ka talaga sa papa mo"
Tumawa lang ako sa sinabi ni Mama sakin. Pagkatapus namin magusap nilaro ko muna ang mga kapatid ko alam ko kasi na miss na miss na nila ako. Ayaw ko naman na umowi agad dahil wala naman akong gagawin sa condo ko at isapa masaya ako dito.
Sa tuwing nan dito ako sa bahay feeling ko na wa-wala lahat ng problema ko. Makita ko lang ang magmumukha ni Zon at Zol napapawi na ang pagod ko. Sila kasi ang happy pills ko. Naglaro lang kami tatlo, minsan nga pinagtri-tripan lang ako ng kambal. Ang dami na talaga nilang alam na gawin. Hanggang sa gumabi na, naisipan ko na dito na lang ako kumain para naman ma ka banding ko pa lalo ang kambal at makita si Papa. Matagal naren kaming hindi nakakapagusap gusto ko lang siyang kamustahin.
Pangako pang nakapagtapus ako ng pagaaral babalik na ulit ako dito para naman may kasama ang mga kapatid ko pagwala sila mama at papa. Sanay naman akong magbantay kong ganito ka cute at loko ang mga babantayan ko.
---