Chapter 25

44 17 0
                                    

Troy

Rein Heart Salasar
Born: February 29, 2001
Death: April 22, 2020
Be a human

Tinignan lang namin tatlo ang lapida ni Rein. Hindi namin inaasahan na sa ganitong paraan hahantong lahat. Akala ko magiging mayasa ang love stroy namin ni Rein pero hindi pala. Pero pipilitin ko paren ang sarili na maging masaya. Ngayon na ilibing na siya panatag na ang loob ko. Wala ng taong sasaktan siya dahil na sa nasa lugar na siya ngayon na kong saan puro kaligayaan lang ang mararamdaman niya.

Kahit hindi man masyadong matagal ang pagsasama namin ni Rein masaya paren ako dahil na kilala ko siya. Ang babaeng nagbigay sakin ng bagong pagasa na ituwid muli ang landas na natatahakin ko. Nituroan niya ako kong paano maging isang tunay na tao. Ang daming kong na tutunan sa kanya. Kaya kong may pagkakataon lang ako na muli siyang ma kita magpapasalamat talaga ako sa kanya.

Rein hanggang sa muli nating pagkikita. Pinapangako sayo na magaaral akon ng ma buti. Gagawa na  ako ng mabuti sa kapwa ko. Tutulong naren ako sa mga nangangaingan ng tulong ko. Lahat gagawin ko dahil tinurooan mo kong mag bago. Kahit hindi kita nakakasama ngayon alam kong na sa paligid ka lang at binabantayan mo ko. Kahit wag ka ng magparamdam alam ko naman na katabi kita ngayon.

Hindi man na uwi sa happ ending ang story natin. Masaya paren ako para sayo. Ang tapang tapang mo talaga Rein. Gusto ko sa muli nating pagkikita mayakap ka at masabi ang salitang mahal na mahal talaga kita.

"Troy, tara na"

"Bye Rein, bantayan mo ako palagi. Kong gagawa man ako ng masamang bagay magparamdam ka at pigilan mo ko. Aalis na kami bye magkita na lang tayo sa panaginip ko"

Masaya kaming umalis sa puntod ni Rein. Kahit hindi ko paren tanggap sa ngayon ang pagkawala niya pero kailangan kong tanggapin, makakabuti naman ito para sakin at isa pa ayokong makita niya akong malungkot dahil magiging malungkot ren siya.

"Marcus at James hindi ako magsasawa na magpapasalamat sa inyo dahil tinolongan niyo ako"

"Wala yun, mahal ka naman kahit minsan wala kang utak" pagsasalita ni James.

"Oo nga, at higit sa lahat mas mahal namin si Rein kisa sayo" dugtong naman ni Marcus at sabay silamg nagtawanan dalawa.

"Ang sarap niyo itapun sa labas at pasagasaan sa mga sasakyan na dumadaan"

"Bad yan magagalit yan sayo si Rein"

"Bilisan mo na lang kaya ang pagmamaniho Marcus para naman makarating agad tayo sa pulis station. Hindi na ako makapaghintay na makita ang tita niya na walang puso"

Hindi man lang siya naawa sa pamangkin niya at ginawa pa niya itong laruan. Kong siya kaya ang igapos ko ng kadina at ilagay sa acquarium tignan lang natin kong hindi siya agad mamatay. Buti na lang dahil hindi ako ganong klasing tao at batas na ang magpaparusa sa kanya hindi ang mga kamay ko.

Pagdating namin sa pulis station agad na kami inasikaso ni PO3 dinala niya kami tatlo sa kulongan ng babae. Pagdating namin doon tinignan lang siya namin. Nakahiga lang ito sa malamig na siminto at tanging kamay niya ang ginagawa niya unan.

"Hoy! Babae gising may bisita ka" wika ng pulis.

Dahan dahan naman tumayo ang babae at ng mapatingin siya samin para siyang na ka kita ng isang multo sa harapan niya. Dapat matakot siya samin dahil kulang pa ang kaparusahan ito sa ginawa niya kay Rein. Pinatay niya ang babaeng pinakamamahal ko.

"Sorry, hindi ko sinasadya na ikulong siya. Sana patawarin mo ko"

"Wala ng magagawa ang sorry mo na matay na si Rein dahil sa kagagawan mo. Ano ba kasing pumasok sa isip mo at ikinulong mo siya at ano pang ginawa amo sa kanya" mahinang pagkakasabi ko pero bawat salitang binibitawan ko ay may diin.

"Sorry talaga hindi ko sinasadya"

"Hindi ang sorry mo ang gusto kong marinig. Gusto kong ipaliwanag mo sakin kong ano ang ginawa mo sa kanya. Kong ayaw mong multohin ka niya"

Para siya na gulat sa sinabi ko. Ngayon takot na takot na siya. Tignan lang natin kong hindi ka pa magsasalita.

"Wag mo na akong paghuntayin pa sabihin mo na sakin kong ano ang ginawa mo sa kanya" wika ko.

Nanggigil talaga ako sa babaeng to, kong pwedi lang sana siyang upakan para magsalita na siya ginawa ko na. Hinayaan lang ako ni Marcus at James na sabihin ang gustong sabihin dahil alam na nila na sasaktan paren ako sa pagkamatay ni Rein. Kahit nagmumukha akong matapang sa labas pero ang puso ko durog na durog na.

"Masasalita na ako, please lang patawarin niyo ako"

"Hindi ko alam kong mapapatawad pa kita. Sabihin mo na lang kasi sakin ang ginawa mo kay Rein"

"Si Rein ang mangkin ko dahil mag kapatid kami ng papa niya. Nang malaman kong namatay ang mga magulang niya inampon ko agad si Rein. Binihisan siya ng magagandang damit at pinakain. Pero bilang ka palit kailangan niyang magtrabaho sakin. Pero hindi siya sumangayon dahil nakakadiri daw ang trabaho na ibibigay ko sa kanya. Makikipag talik lang naman siya sa mga bigating customer ko. Easy money lang. Pero hindi siya sumangayon ayon nag layas. Nang makita ko siya after ng tatlong taon kinuha ko na agad ang pagkakataon na dakpin siya at pagbayaan ang utang niya sakin. Kaya ayon gabi gabi pinapain ko siya sa mga lalaki. Bakit ko siya ginapos dahil balak niyang tumakas ulit sakin ang humingi ng tukong" wika nito at tumawa lang siya ng napakalakas.

Para akong dinag dagan ng bwan sa balikat ko. Hindi ko lubos na maisip na ganon ang gagawin niya ka Rein. Pero sorry na lang siya dahil hindi na siya makakalabas dito. Dito na siya mamatay.

"Aalis na kami, siaiguradohin kong mabubulok ka dito"

Tumalikod na kami tatlo. Kahit nagsasalita pa siya hindi na lang namin pinansin dahil tapus na ang bakak namin nito. Wala na kaming dapat na pagusapan dahil malinaw na sakin kong gaano siya ka walang kwentang tao sa mundong ito. Batas na ang magpaparusa sa kasalanan ginawa niya.

"Kahit wala na si Rein, naaawa paren ako sa kanya dahil sa sinalip niya sa mga kamay ng tita niya"

"Sinabi mo pa James. Dapat hindi lang pagkakalong ang kailangan niya. Kong may death penalty lang siguro dito siya talaga ang uunahin ko"

"Pareho pa la tayong iniisip" wika ni Marcus at muli na naman silang tumawa.

"Troy, mag enjoy na lang tayo. Ipakita natin kay Rein na masaya tayo sa kanya dahil naibugay na natin ang hostisya para sa pagkamatay niya"

"Tara na nga nagugutom na ako"

Lumabas na kami tatlo at naghanap na kami ng lugar kong saan kami pweding kumain at mag relax. Rein alam kong panatag na ang loob mo sa ngayon. Masya ako dahil malakas ang ibedinsya natin laban sa tita mo. Promise ko sayo Rein na gagawin ko lahat para lang sayo. Mahal na mahal kita Rein at hindi na magbabago ang nararamdaman ko sa sayo. Magkita na lang tayo sa heaven Rein Heart Salasar.


---


The Good Boy's Son - Book3 - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon