Troy
Maggagabi na pero hindi ko paren nakikita si Rein. Ni hindi man lang siya nag reply sa mga text ko at hindi ren niya sinasagot ang mga tawag ko. Nagaalala na ako sa kanya, maayos ko naman siyang ka uwi ka gabi. Ang saya saya pa nga niya dahil puro pagkain ang binili ko. Sabi niya sa wakas ginamit ko na daw ang utak ko. Pero ang hindi niya alam nagpatulong lang ako. Hindi ko na sinabi sa kanya para naman maging good boy ako sa paningin niya.
Ang pinagalala ko lang ngayon hindi man lang talaga siya nag text sakin. Kahit nag text man lang sana siya na okay siya para lang mapanatag ang loob ko pero wala. Hinanap ko siya kanina sa school pero wala akong nakitamg Rein. Pumunta naren ako sa classroom nila para tignan siya doon pero wala ren. Saan ba kasi siya pumunta at hindi man lang ako pinagsabihan. Yun tuloy nagaalala na ako baka kong ano na ang nangyari sa kanya.
Hindi naman ako pweding pumunta sa bahay niya ngayon baka saki pagtripan lang ako ng mga adik doon at isapa gabi na. Hindi kon ren kabisado ang daan papuntang bahay niya baka maligaw lang ako doon at hindi na makalabas ng buhay. Tinawagan ko siya ulit pero out of coverage ang phone niya. Rein na saan ka na ba kasi bakit hindi mo man lang sinasagot ang mga tawag ko.
"Troy? Wala pa bang balita sa kanya?" pagtatanong sakin ni Marcus.
"Wala paren, ni hindi nga niya sinasagot ang bawat tawag ko. Naiinis na tuloy ako"
"Relax lang Troy, baka natulog lang si Rein, o kaya may pinuntahan na importante. Wag kang negga!"
"James hindi ako negga nag aalala lang ako kanya"
"Okay, hito na lang gawin natin kong hindi pa siya magpapakita o magtext man lang sayo hanggang bukas ng hapun puntahan na lang natin siya sa bahay nila para ma panatag ang loob mo Troy"
"Sige, Marcus tara na nga"
"Alam kong nasa maayus na lagay si Rein kaya wag ka ng magalala Troy"
Umalis na lang kaming. Baka siguro busy lang siya kaya na ka limitan niyang magtext sakin. Rein alam kong nasa ma buting lugar ka ngayon. Alam kong kaya mo ang sarili mo. Kong ano man ang dahilan mo kong bakit hindi ka naka reply sa mga text ko, na hindi mo na sagot ang mga tawag ko. Okay lang sakin hindi ako magagalit alam ko naman na may sarili kang buhay na kailangan mo harapin.
Rein sana man lang wag mong pabayaan ang sarili mo. Nagaalala talaga ako sayo. Hindi nga ako ma pakali ngayon kakaisip kong na saan kana. Na isip ko na lang muna na umuwi ng bahay kasi hindi talaga ako mapakali, kailangan kong magpahinga at tanggalin ang stress na utak ko. Baka kong ano pa ang mangyari sakin dito.
Ngayon lang talaga ako nagalala ng ganito sa isang babae. Sa dami dami ng babaeng dumaan sa buhay ko pero si Rein lang ang masasabi kong ang nagparamdam sakin ng ganitong kaba. Na parang hindi mapakali ang utak mo kakaisip kong okay lang ba siya, kong nakakain na ba siya, kong masaya ba siya, kong saan ba siya. Unlike nong mahilig pa ako mag bar at mangbabae. After sex wala na akong paki sa kanila, ginagawa ko lang laroan ang mga babae noon nong hindi ko pa kilala si Rein.
Sex with out feelings involved. Yun ang motto ko. Kasi ayokong ma fall sa isang tao na hindi ko naman mahal at higit sa lahat ayokong ma inlove sa isang babae na tanging katawan lang ang habol sakin. Alam kong lahat ng mga babae ganon pero nong makilala ko si Rein doon ko lang na pagtanto na hindi lahat ng babae pare pareho. Binuksan ni Rein ang mga mata ko ssa realidad na hindi lahat ng na kikita ng mata mo totoo. Na hindi lahat ng iniisip mo tama.
Sabi nga niya marami pa ako hindi alam sa mundong ginagalawan ko. Kaya nga mas gusto ko siyang palaging kasama dahil ang dami dami kong na tutunan sa kanya. Siya lang ang tangin babae na nakitaan ko ng kabutihan. Babaeng hindi marunong lumaban at ipagtanggol ang sarili, babaeng hindi kailan man nagtitiwala agad sa iba, babaeng maraming secretong tinatago na hindi alam ng lahat, babaeng ayaw lumabas sa sarili nitong comfort zone, babaeng binuhay ang kanyang sarili na hindi man lang humingi ng tulong sa iba.
Siya si Rein Heart Salazar. Ang babaeng nagbigay liwanag sa madilim kong buhay. Siya lang ang tangin babae na gusto kong nakasama habang buhay. Siya lang ang babaeng tinitibok ang puso ko. Muli ko siyang tinawagan pero wala talaga. Hindi paren niya sinasagot ang mga tawag ko.
Humiga na lang muna ako sa kama at nakatingin lang ako sa kisami. Ano kaya ang ginagawa ngayon ni Rein? Sa tuwing kasama ko siya nagiiba ang tibok ng puso ko. Hindi naman ako makakaramdam ng ganito kong hindi pagkakaibigan lang ang tanging pagtingin ko sa kanya. Mahal na mahal ko na talaga si Rein. Hindi niya man aminin sakin na mahal niya ren ako pero ramdam na ramdam ko, action speaks louder than words.
Sa subrang inis na nararamdaman ko tinakpan ko ng unan ang mukha ko sabay sigaw ng pangalan niya.
"REIN HEART SALASAR!"
Napabalikwan agad ako sa kama ng marinig ko ang cellphone ko na tumutonog dali dali kong kinuha ito at sabay titig. Sa wakas tunawag narin siya sakin.
"Sorry, Troy ngayon lang kasi ako nakauwin sa bahay" wika ni Rein na sana kabilang linya.
"Wala yun, saan kaman pumunta at bakit ngayon ka lang tunawag"
"Nagtrabaho ma lamang. Sayang naman ang pera kong hindi ko kukunin at isa pa makakahabol naman agad ako sa klasi. Isang araw lang naman akong absent"
"Alam ko naman yun, pero pinagalala mo ko"
"Sorry, ngayon ko lang talaga na hawakan ang cellphone ko simula kanina"
"Rein, magpahinga kana alam kong pagod na pagod kanya"
"Okay, bukas na lang tayo mag usap. Ikaw ren Troy ma tulog ka na ren"
"Okay, Good night Rein"
"Good night then sayo"
May sasabihin pa sana ako kaso pinatay na niya ang phone. Baka siguro pagod lang siya sa naging trabaho niya. Ngayon panatag na ang loob ko dahil tumawag na siya sakin at alam kong maayos ang lagay niya.
Alam ko naman na hindi pababayaan ni Rein ang sarili niya. May tiwala ako sa babaeng yun. Nag message na ako kila James at Marcus na tinawagan ako ni Rein at nakauwi na siya. Bigla na lang pop out ang messenger ko at tinignan ko kong sino ang nag chat sakin. Akala ko arabo na si James lang pala.
James.
Troy, matulog kana! Wag mo ng hintayin ulit na tumawag sayo si Rein panigurado tulog na ren yun.Troy.
SeenMarcus.
Tsk! Gabi na magpatulog naman kayo. Wag niyong sirain ang mahimbing kong tulog.James.
Good night Marcus. Wag ma late. Ang ma late bukas sasayaw ng tala.Troy.
Kami pa talaga ang hinahamon mo James.Marcus.
SeenJames.
Magkita na lang tayo bukas.Troy
SeenHindi na ako nagreply pa. Gabi naren kasi at kailangan ko ng matulog. Maaga pa naman ang pasok ko buhas.
"Good night Rein sana mapaginipan mo akk. Sana sabihin mo naren sakin na mahal mo ren ako para naman pareho tayong magiging masaya. Sana sa paggising mo ako ang una una papasok sa isip mo.
---