Troy
Nasa kwarto lang ako ngayon habang nakatitig lang sa litrato namin dalawa ni Rein. Ito na ang oras para basahin ko ang laman ng notebook na ito. Sabi niya kasi sakin naglalaman daw ito ng mga sagot sa tanong ko.
Rein Notebook
Binuksan ko na ang unang page at tumambad sakin ang isang salita.
*****
I'm a rape victim.
My name is Rein Heart Salazar. Bata palang ako ng makaramdam ako na may kakaiba sa mga magulang ko. Hindi ko alam dahil bata pa ako noon at wala pa akong ka muwang muwang sa mundong ginagalawan ko. Pero nag bago lahat ng tumontong ako sa idad na 13.
First year high school ako noon ng mangyari ang hindi ko inaasahan sa buong buhay ko. Akala ko nong una nana-na ginip lang ako pero ng magising ako na kita ko na lang si Papa na na kapatong na sakin at may kong ano na akong naramdaman na pumasok sa pagkababae ko. Gusto kong sumigaw sa mga oras nayon kaso hindi ko ma gawa dahil may patalim na na ka tutuk sakin. Isang maling galaw ko lang papatayin niya ako.
Umiyak lang ako dahil wa akong na gawa. Sarili kong ama binaboy ako. Hindi ako na katulog ng gabing yun dahil sa kinawa niya. Kinabukas pinaalam ko agad kay mama ang nangyari sakin at sa ginawa sakin ni Papa pero hindi niya ako pinakinggan at ang masakit pa hindi siya na niniwala sa mga sinasabi ko. Umiyak lang ako ng umiyak dahil wala akong malapitan na taong pweding tumolong saiin.
Hindi naman ako pweding humingi ng tulong sa labas baka kasi kong anong isipin nila sakit at sa pamiyla ko. Ang tanging nagagawa ko na lang ang umiyak ng umiyak. Gusto kong tanongin ang panginoon kong bakit niya hinayaan mangyari ito sakin pero hindi ko na ginawa dahil hindi naman siya sasagot sa mga tanong ko.
Naulit muli ang panggagahasa sakin ni papa. Gabi gabi niya akong ginagamit at araw araw naman akong umiiyak at nagsusumbong kay mama pero ayaw talaga maniwala sakin ni mama. Hanggang sa isang gabi na gulat na lang habang mahimbing akong tutulog isang malakas na sigaw ang narinig ko mula kay papa. Kaya bumangon agad ako at kitang kita ng dalawang mata ko kong paano pinatay ni Mama si Papa. Halos ma durog ang ulo nito dahil sa lakas ng pagmartilyo ni Mama. Nang mawalan na ng buhay si papa lumapit sakin si Mama at niyak niya ako.
"Anak, hindi ka na kailan man gagalawin ng Papa mo. Sorry dahil wala akong nagawa noon. Sana mapatawad mo ko sa ginawa ko" wika ni Mama at umiyak lang ito sakin.
Kina umagahan ang daming puli ang nasa harap ng bahay namin tinanong ko si Mama kong bakit pero wala ren siyang alam na gulat na lang ako ng bigla silang pumasok at dinakip si mama at doon ko lang na pagnanto na nagsumbong ang kapit bahay namin sa mga pulis. At simula yun hindi ko na kita si mama. Nang mag thrid year high school na ako na balitaan ko na lang na nagpakamatay si mama sa loob ng kolongan. Ang sakit sakit pero kailangan kong tanggapin na wala na ang Mama ko.
Na wala nang magliligtas sakin pagkailangan ko ng tulong niya. Sa mura kong idad na binuhay ko ang sarili ko. Wala kasi ako alam na ibang pupuntahan kaya na isipan ko na lang pumunta ng Bacolod para makipagsapalaran. Bago ako umalis sinunug ko mona ang bahay namin na nagbigay sakin na labis na masasamang ala ala.
Pagdating ko sa Bacod sinalubong agad ako ng kapatid ni Papa. Una naging mabait siya sakin pero nong makalipas ang ilang araw na laman ko na ang totoong ugaii nito. Pareho ren pala sila ni Papa. Kaya lumayas ako sa bahay niya kasi ayokong ibinta ang katawan ko para lang sa pera.
Naghanap ako ng bahay na pwedi kong upahan at nagtrabaho ako para kumita ng pera para sa pagaaral ko.
Next page will be my dairy. Dito na lang magtatapus ang pinakamasamang kwento na nang yari buhay ko.