Chapter 19

25 17 0
                                    

Troy

Hindi ako na ka tulog ng maayos ka gabi dahil sa mga pinangaggawa namin. Ang dami saking pa kulo ni Marcus kaya sa subrang kasiyahan  hindi namin na malayan ang oras. Ang sakit talaga ng panga ko katatawa ka gabi ganon ren si Rein. Matapus namin kumain at mag kwentohan minabuti na namin inuwi si Rein sa bahay nila. Kagaya ko na gulat ren sila James at Marcus ng makita ang bahay nito. Hindi na kami pumasok dahil hindi kami magkakasya doon. Kaya sa labas na lang kami.

Nagbihis na ako at umalis na. Maaga kasi ang pasok ko kaya kailangan kong magmadali. Ayako kong ma late baka kasi may masabi na naman ang teacher ko sakin. Mabait naman talaga ako hindi ko lang pinapakita.

"Buti naman hindi ka na late" pagsalubong sakin ni Marcus ng maka upo na ako sa tabi niya.

Wala pa naman ang teacher namin kaya nilabas ko muna ang cellphone para mag message kay Rein. Hindi ko na lang pinan si Marcus.

To Rein
Good morning, nasa school na ako maaga kasi ang pasuk ko. Kumain ka ng marami Rein bago ka umalis sa bahay niyo.

From Rein
Good morning, kakagising ko lang. Tawagan mo na lang ako mamaya pagkatapus ng klasi mo.

To Rein
Sure. Magingat ka. Magkita na lang tayo mamaya.

From Rein
Okay. Basta galingan mo ngayon.

To Rein
Gagalingan ko talaga.

Napabaling ang paningin ko ng biglang dumating si James. Kagigising lang niya dahil bakas sa mga mata nito ang puyat. Kong pwedi ko lang sana balikan ang mga nangyari ka gabi sana mas marami pa kaming nagawang mga kalokohan. Akala ko nga nong una hindi magugustohan ni Rein ang mga kalokahan na ginagawa nila ni James pero na gulat na lang ako ng sinabayan niya ito.

"Troy! Ang lalim na naman ng iniisip mo. Saan kana ba ngayon na ka rating sa Thailan, Taiwan, Japan?" bungad sakin ni James.

"Wala, iniisip ko lang ang mga ginawa natin kagabi"

"Sana nag video ka na lang para naman maypapanoorin ka"

"Anong akala mo sakin si Marcus. Kahit hindi na ako mag video nasa utak ko na sila"

"Sabayag wala ka namang utak" wika ni James sabay tingin kay Marcus.

Nagsimula na ang klasi namin. Hindi naman gaanong sumakit ang ulo ko dahil na ipaliwanag naman maayos ang topic. Tapus non nag test kami. Hindi naman sa nagmamalaki ako pero feeling ko na sagotan ko lahat ng mga tanong at tama lahat ng sagot ko.

"Before this class end, ang na ka kuha ng ma taas na score ay si Troy at sumonod naman sa kanya Colver at Marimar. Sa lahat ng hindi na ka kuha ng passing score please makinig kayo tuwing nagsasalita ako"

Nansitinginan lahat ng mga ka-klasi ko sakin. Parang hindi sila ma ka paniwala sa kinalabas ng score ko. Matalino naman ako kaso hindi ko lang ginagamit ng maayos akoyo kasing maging pa bida sa loob ng classroom kasi alam kong marami na naman hahanga sakin.

"Nice one! Iba talaga pag may inspiration ka" wika ni James.

"Sinabi mo pa"

"Tumigil nga kayo dalawa. Palibhasa kasi hindi kayo nakikinig kaya mababa ang score niyo"

"Napuyat kasi kami kaya hindi kami masyadong na ka pagfocus hindi ka tulad mo maganda ang tulog at pati ang gising"

"Tahimik, kumain na lang tayo sa canteen"

Niyaya ko na lang sila komain para hindi na nila ako pagusapan pa. Pagdating namin sa baba sinalubong na naman ako ng mga fans ko. Hito na naman sila. Hindi ba nila ako titigilan nito. Hanggang kailan ba balak nila akong sundan.

"Hi, Troy. Ang gwapo mo" wika ng babae na sa harapan ko at ang dami.

"Babe, kumain ka na ba? Tara samahan mo kami"

"Troy sana paglaanan mo ren kami ng oras mo"

"Oo nga naman troy, gusto ka lang namin na makasama at makilala pa"

"Troy! hito pala, binili ko yan para sayo sana magustohan mo" wika ng isang babae sabay abot ng dala nito kay James.

Tinignan ko lang sila na para bang wala akong paki sa kanila. Hindi naman kasi sila ang gusto ko at isa pa sa mga ayaw ko ang hinahabol ako.

"Troy, sana magustohan mo ren ito"

"Ito ang akin Troy"

"Ito naman sakin, sana mabusog ka"

"Troy, sana ako na lang ang mahalin mo"

"Troy ako ren. Promise gagawin ko lahat lahat ma pasaya ka lang"

"Wala na ba kayong sasabihin aalis na kasi ako at may lakad pa ako. Ibigay niyo lang kina James at Troy ang mga gusto niyo ibigay sakin" pagsasalita ko.

"Magingat ka baby Tory"

"Magingat ka mahal ko"

Nagpatuloy na ako sa paglalakad hindi ko na lang pinansin sila wala naman kasi akong makukuha sa kanila kapag na kipagusap ako. Lalandiin lang naman nila ako at yun lang naman ang gusto nila.

"Troy, aanhin na naman natin ulit ito" pagsasalita ni James.

"Ipamigay mo kong gusto mo. Basta hindi talaga ako ka-kain ng mga yan"

"Sige kong ayaw mo tanggapin lahat ng ito amin na lang. Sayang naman kasi"

Bumili na lang ako ng milktea at saka cake. Hito na lang ang kakainin ko ngayon busog pa naman kasi ako at mamaya na lang ako kakain ng kanin pag nagkita na kami ni Rein.

"Na saan na ba si Rein?"

"Hindi ko nga ren alam, baka may pasok siya ngayon"

Kasi hindi naman siya nagte-text sakin. Nakapagusap naman kami kong saan kami magkikita kaya okay nayun.

"Magkikita ba kayo mamaya?"

"Oo, maypupuntahan kasi kami Marcus"

"Pwedi bang sumama?"

"Sa susunod na lang, importante kasi ang lakad namin ngayon"

"Saan ba kasi kayo pupunta"

"Basta wag na puro tanong kumain ka na lang dyan"

Balak ko ngayon ipasyal si Rein sa Ayala Mall. Gusto kasi iparanasan sa kanya ang buhay na mayroon ako ngayon. Ayokong panghinan siya ng loob dahil sa ka lagayan niya. Gusto kong tuparen ang mga pangarap niya na maging mayaman pagtanda niya. Kaya tutulongan ko siya kahit anong mang mangyari.

"Troy, aalis mo na ako. Pupuntahan ko lang ang girlfriend ko" Wika ni James at agad itong tumayo dala ang isang plastic bag na naglalaman ng pagkain.

"Okay, basta balik ka agad magpaparuto lang sana ako sayo kong paano manligaw"

"Sige na mamaya na lang. Ibibigay ko lang kay Emma ang mga pakain na to. Sayang kasi"

"Ikaw talaga ginamit mo pa ang binigay ng mga fans ni Troy para dyan sa pangliligaw mo mahiya ka naman James" sumbat sa kanya ni Marcus.

"Tumahimik wala kang alam sa mga ginagawa ko"

"Then go! Wala akong paki"

Sa tuwing maguusap silang dalawa feeling ko nagaaway sila. Para silang mga galit sa mundo kong  makipagusap. Kumain na lang ako at hinayaan sila. Nag text mo na ako kay Rein baka kasi makalimutan niya na may lakad kami mamaya.

To Rein
Alam ko busy ka ngayon sa pagaaral. Galingan mo na lang dyan. By the way wag mong kalimotan na may lakad tayo mamaya. I love you.

---

The Good Boy's Son - Book3 - COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon