Troy
Masaya akong gumising, halos umabot hanggang tinga na nga ang tingi ko. Ito na siguro ang pinakamasayang araw sa buhay ko. Buti na lang talaga napapayag ko si Rein na pumunta sa bahay namin. Ipapakilala ko siya ngayon araw na ito sa mga magulang ko. Nong una nahihiya pa siya pero sabi ko wag siyang ma takot mababait naman sila mama at papa.
Simula na magkilala ko si Rein ang dami na nagbago sa buhay ko. Hindi na ako nagba-bar at puro aral na lang inuuna ko at siya. Nagagalit na nga sakin si James at Marcus dahil minsan lang ako nakakasama sa mga galaan. Pero alam na man nila na busy talaga ako at na iintindihan naman nila.
Sa loob ng one week nagkikita kami palagi ni Rein pero patago dahil hindi pweding malaman ng mga fans ko. Kasi pagnalaman nila panigurado gagawa sila lang nang paraan para lumayo si Rein sakin. Magkaibigan lang kami ni Rein, pero feeling ko habang magkasama kami iba na ang nararamdaman ko sa kanya. Kasi sa tuwing kasama ko siya hindi ako na hihiya na ipakita kong sino talaga ako. Sa kanya ko lang nailalabas ang totoo kong ugali. Ang totoong ako pagwala ang mga fans na kabantay sakin.
Sa tuwing magkikita kami sa school hindi kami nagkikibo'an dahil ayokong ma pagusapan siya. Okay na ako ka pagnakikita ko siyang dumadaan sa harap ko. Para akong kinakabahan na kinikilig pagmalapit na siya. Hindi ko nga alam kong pagiging magkaibigan lang ba tong nararamdamn ko mas higit pa don.
"Troy, na hihiya talaga ako paano kong hindi nila ako ma gustohan? paano kong ayaw nila sakin? Paano kong ayaw nila ako na maging kaibigan mo?" pagsasalita ni Rein habang tinatahak namin ang daan pa puntang bahay.
"Ano ka ba Rein hindi gayan magisip ang mga magulang ko, mababait sila"
"What if nga lang"
"Rein, papupuntahin ba kita sa bahay namin kong alam kong masasaktan ka lang, di ba hindi. Gusto ko lang makilala mo si Mama at Papa at lalong lalo na ang dalawa kong kapatid"
"May tiwala naman ako sayo Troy, pero kinakabahan talaga ako"
"Rein relax, hindi naman nangangain ng tao ang mga magulang ko"
"Alam ko naman yun. First time kaya mangyari to sakin. Kaya kinakabahan talaga ako"
"Magtiwala ka, promise ko sayo uuwi ka mamaya na may ngiti sa mga labi mo"
"Sisiguradohin mo lang Troy"
"Sigurado talaga ako"
Pagdating namin sa bahay hinawakan ko lang ang mga kamay ni Rein para hindi siya kabahan alam ko naman na hindi siya sanay sa mga ganito. Tinig nan ko lang siya at kitang kita ko sa mga mata niya na mamangha siya sa laki ng bahay namin. Siguro ngayon lang siya na ka pasok sa mga ganitong ka gandang bahay. Promise ko Rein sayo pagsure na talaga ako sa nararamdan ko sayo papakasalan kita. Pero hindi pa ngayon.
"Hello kuya Troy, sa wakas umuwi ka na ulit" sigaw ni Zol ng makita niya kami.
"Hello kuya" pagsasalita naman ni Zon. Tumakbo agad sila sakin at binigyan nila ako ng isang pangmalakasan na yakap.
"Na miss niyo ba ang kuya niyo?"
"Subra kuya, matanong kulang kuya girlfriend mo ba siya? Ang ganda naman niya" wika ni Zol at sabay turo kay Rein. Napasmile lang si Rein sa kanya.
"Oo nga, ang ganda niya. Anong pangalan mo?" pagtatanong ni Zon.
"Kayo talaga kong ano ano na lang ang pinagsasabi niyo. Zon and Zol siya si Ate niyo Rein. Hindi ko pa siya girlfriend pero especial siya sakin"
"Hello, ang cute niyo naman pareho. Para kayong kambal" wika ni Rein sabay wave sa kanila. Na tawa naman si Zon at Zol dahil sa sinabi niya. Nakakatawa naman kasi, kamabal kaya sila hindi parang kambal lang.