"Fuck! Late na ko." Sigaw ko habang nagmamadaling bumangon sa aking kama. I glance at the clock in front of me. It is already 8:15 am, mayroon akong klase ng 9 am.Dumiretso ako kaagad ng banyo at naligo ng mabilisan. Kinuha ko ang Med Uniform ko at nag-ayos. Kumuha ako ng tinapay at pinalamanan nalang iyon para sa aking breakfast. Kukuha pa sana ako ng kape ngunit nag text na sa akin si Stacie.
From: Stacie
Gurl, Asan ka na? Required parin daw ang attendance sa klase.
Nagmadali akong lumabas ng mabasa ang text niya sa akin. I glance at the watch I am wearing. It is already 8:45 am. Nagmadali akong kinuha ang bag ko at ni-lock na ang apartment.
Sumakay ako ng Jeep papunta ng school. Maglalakad nalang sana ako para tipid but since I am running late, I have to take the jeepney.
Gosh! Naii-stress ako kahit tapos na ang exams. Bakit ko ba kasi nakalimutan mag set ng alarm?
Bigla kong naalala ang seryosong mukha ni Kai. Naalala ko ang seryosong pag sabi niya na maging mag kaibigan kaming dalawa. I shrugged it off. Siguro ay nagloloko lang ulit iyon. Wala naman kasing matinong salita ang lumalabas sa bibig niya.
Bumaba na ako ng jeep at dali-daling sumakay sa elevator. Mabuti na lamang at kaka-unti lang ang pila doon.
I tap my foot impatiently as I wait for the elevator to reach the 5th floor. Kung kailan ka naman kasi nagmamadali!
I glance at my watch, mayroon pa akong natitirang 5 minutes bago magsimula ang klase. Sana ay mauna ako kay Ms. Gonzago or much better ay sana late siya ngayon. May pagka-masungit pa naman iyon.
Nang bumukas ang elevator door ay tumakbo ako agad papuntang classroom. Napahinga ako ng maluwag ng makitang wala pa ang prof namin.
"Bakit pawis na pawis ka? Free cut ngayon ah. Mag attendance ka nalang." Seryosong sabi ng isa kong ka block.
Bigla uminit ang ulo ko.
What the hell? Matapos kong magmadali para lang dito tapos malalaman ko na free cut pala? Ano to joke?
Agad na hinanap ng mata ko si Stacie.
That bitch! Hindi man lang ako sinabihan at pinagmadali pa ako.
"Si Stacie?!" Takang tanong ko sa isa sa mga ka-block kong babae. Si Lea.
"Umalis na agad pagkatapos niyang pumirma." Sagot niya at umalis na din sa harapan ko.
Matapos niya akong iwan kasama si Kai at hindi sabihan na free cut pala ngayon? Namumuro na sa akin 'yang babaeng yan.
Isinulat ko na kaagad ang pangalan ko sa papel at pumirma. Pagkatapos ay lumabas na ako agad ng room. Mamaya pang 11 am ang susunod kong klase. Vacant ko na simula ngayong 9 hanggang 11 am.
Ano namang gagawin ko sa loob ng dalawang oras? Makikipagtitigan sa pusa sa kiosk?
Hay, Buhay nga naman.
Pumunta nalang ako sa isang malapit na kainan upang kumain ng breakfast. Hindi ko pa nakakain ang sandwich na ginawa ko.
Nagsimula na akong maglakad. Namili muna ako ng kakainan. Madaming kainan ang malapit sa University namin. Mayroong mga fast food at restaurant.
Pumasok nalang ako sa Army Navy. Um-order ako at umupo na sa isang bakanteng table. Maglalabas sana ako ng isang libro para magbasa pero naalala ko na kaka- tapos lang pala ng finals kaya't tinago ko din ito sa bag ko.
I flipped through my phone to entertain myself. Binisita ko ang Instagram ko at binuksan ang aking notification. Napataas ang kilay ko ng makita ang isang follower. Kai Vasquez just followed me on my instagram. Hindi ko pa siya fino-follow back and I don't have any intention to do so.
BINABASA MO ANG
Loving the Bad
Storie d'amoreQetsiyah Amara Sillo is a MedTech student, while going home at her apartment, she saw a man full of blood. She helped him and bring him over at her place and when she woke up the man is already gone. Kai Thierrey Valdez is a Pol-Sci student at the...