First, that darn fuck boy in the field, then there's that Theo...tapos ngayon, may EJ na naman? Ilang lalaki baa ng namalagi sa buhay ni Margaux? Bakit parang kumota ang isang ito?
Hindi ko mapigilang magalit nang marinig kong may isang lalaking nahuhumaling kay Margaux. I know I shouldn't be this way. It's not like I'm in a relationship with her but damn it. Hindi ko ata kayang isiping may ibang lalaki sa buhay niya?
Damn it. I'm selfish alright! I'm selfish for all the wrong reasons!
Ramdam kong naaasiwa si Margaux dahil dikit ako ng dikit sa kanya kahit na nakatitig sina Deonna at Theo sa amin. Nang umupo siya sa single couch, ay umupo ako sa arm rest nito. Tumitig sa akin si Margaux na para bang nagtatanong kung anong ginagawa ko roon gayong marami naman siyang couch pero hindi koi yon ininda.
Fuck! I have to be near her. Not want, but need. I needed to be near her. That's the only way that would calm me.
Nang tumayo siya para magprepare ng meryenda ay sumunod ako sa kanya. I probably look like a dog following his master now but I don't give a damn. I needed to be near her.
Naningkit ang mga mata niya sa akin nang makarating kami sa kitchen. Hinarap niya ako.
"What's your problem?" Tanong niya.
"Who's that EJ?" tanong ko pabalik. Parang gusto kong magbasag ng baso dahil sa mga naiisip ko tungkol sa kanya.
Mas lalong nanliit ang mga mata niya sa akin. "He's someone I met months ago. Bakit ba?" Hindi mawala sa mukha niya ang pagkairita.
Am I being nosy? Am I a little dragging? What? I just want to know who the fuck that guy is.
"When you say someone you met, what does that mean?" Tanong kong muli. I needed to know who he is. Damn. Pakiramdam ko ay mababaliw ako kapag hindi niya sinabi sa akin.
"Met. Nagkita. Nagkakilala. Nagkwentuhan." She replied.
Umigting ang bagang ko. She could've stopped with nagkakilala. Bakit kailangan pang magkwentuhan? "Anong pinagkwentuhan niyo?"
Sumimangot na sa akin si Margaux. She crossed her arms as she frowned at me.
"About life, Quinn. Why do you have to know?" Iritado na ang boses niya.
Tumikhim ako. Now that she asked, I was speechless. Lumilipad ang utak ko sa mga posibleng maging rason ko kung bakit ganito ang nararamdaman ko. At kahit anong pilit kong isipin na dahil lang ito sa Mommy siya ng anak ko ay hindi ko pa rin mapilit ang sarili kong isipin iyon.
I know there's more. I know there's more to it other than her being Shawn's mother.
"Because I don't want other guys around you." There, I said it. There's no point in denying anyway.
She pursed her lips in a thin line. Tila ba hindi pa nagsisink in sa kanya ang sinabi ko. Para bang iniintindi pa niya ang mga katagang binitawan ko.
Bumuga siya ng malalim na hininga. "I don't get why you don't want that."
Nanliit ang mga mata ko sa kanya. I'm pretty sure I was clear with what I said. Siguro naman ay kaintindi-intindi iyon.
"I want to kill all the guys close to you." Matigas kong sabi. "I am not okay with you being with another guy."
Her eyes stared at me intently. Tila ba sinusukat ako kung ano ba talaga ang ibig kong sabihin. By now, she should have known.
"If you're doing this because you think it would be better for Shawn, then stop." I wasn't expecting that. Or maybe I did expect a little hesitation but definitely not this rejection.
BINABASA MO ANG
More Than Anything [UNEDITED]
RomanceQuinn Leonard Guevarra is Margaux Cynthia Marbel's greatest love. However, he cheated on her with his secretary because she couldn't the attention he thinks he deserves. Five years later, nagkita silang muli pero ngayon, iba na ang situwasyon. Isa...