Quinn

5.3K 74 16
                                    

Sabik na sabik akong umuwi kay Margaux at Shawn. Iniisip ko pa lang na uuwi ako sa mag-ina ko ay abot langit na ang ngiti ko.

I've dreamed of this once before. You know, going home to your wife and child? Spending the night while watching some sappy TV shows. Sleeping beside the wife I love. I have dreamed of this before.

Nang pumatak sa alas-syete ang orasan ay agad na ako tumayo. I need to go home for dinner. I need to go home so I could spend more time with them.

Masayang masaya akong bumaba ng elevator nang biglang may yumakap sa akin ng mahigpit.

"I missed you." Ani Louise habang nakangiting abot tainga.

Naningkit ang mga mata ko sa kanya at inlayo siya sa akin. "What are you doing here?" Tanong ko.

She smiled sweetly. "Should we have dinner tonight?" She asked.

"I can't. Hinihintay ako nina Shawn."

She bit her lip. "Hindi ka na nila hihintayin mula ngayon." Aniya.

I narrowed my eyes at her. "What do you mean?" I asked.

She pursed her lips in a thin line. To be honest, naiinip na ako. Uwing-uwi na ako kaya naman naiirita na ako dahil nadedelay ang pag-uwi ko dahil kay Louise.

May ibinigay siya sa aking isang puting envelope. Binuksan ko iyon at tiningnan ang nasa loob. Binasa ko ang papel at halos mapamura ako sa nakita ko.

She's pregnant?! Nine damn weeks pregnant?!

Ibinalik ko ang tingin ko sa kanya at nakitang nakangiti pa rin ito sa akin. Damn! Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko. Kung magagalit ba ako kay Louise o sa sarili ko? Damn it!

"We're going to have a baby!" Masaya niyang sinabi sa akin.

I could not think straight. Ang tanging naiisip ko na lang ay kung anong iisipin ni Margaux kapag nalaman niya ito. I promised her everything. I promised her my love. I promised to marry her.

Putang ina!

"Parang hindi ka masaya?"

Tangina! Paano ako sasaya kung mukha ni Margaux na umiiyak ang nasa isip ko ngayon? Nasasaktan ako sa pag-iisip na umiiyak na naman siya dahil sa akin.

Hinawakan ni Louise ang kamay ko. "Sinabi ko na kay Margaux ang tungkol dito. Ang sabi niya ay hindi ka niya pipigilan—"

"What?! You told her?!" Parang nagpanting ang tainga ko sa narinig ko. Hindi ko mapigilang magtaas ng boses kay Louise.

Fucking shit! Ano na lang ang nararamdaman ni Margaux ngayon?

Agad akong tumakbo papuntang kotse ko. Hindi ko na inisip si Louise sa loob ng building. Hindi ko na siya naisip pa dahil si Margaux na lang ang naiisip ko. Umiiyak ba siya ngayon? Nasasaktan? Fuck!

And damn what? Hindi niya ako pipigilan? What does that supposed to mean? Fuck!

Naubos ko na ang lahat ng mura sa utak ko nang makarating ako sa bahay ni Margaux. Pinapasok ako ni Kuya Peter. Dali dali akong pumasok sa bahay at naabutang naglalaro sina Margaux at Shawn sa carpet habang nanonood ng TV.

"Daddy!" Maligayang bati sa akin ni Shawn.

Tiningnan ko si Margaux na ngayon ay walang imik at nakatalikod sa akin. Damn, honey, what's on your mind right now?

"Kumain ka na ba?" Tanong ko kay Shawn.

Tumango ito at humalik sa pisngi ko. He seemed normal. Well, maybe he doesn't know about it yet.

More Than Anything [UNEDITED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon