Tulala lang ako buong maghapon, hindi makapaniwala na siya nga ang nakita ng mga mata ko."Mam, you have a meeting po at 6pm." Inform saakin nung secretary kaya agad akong napabaling sakaniya.
"With who?" I asked,
"Fernandez Corporation po," She replied kaya naman tumango ako sakaniya.
I checked my emails first bago tumayo para magpalit na ng damit, I opened my mini wardrobe in my office and picked out the white romper and a black heels. Hinayaan kong nakalugay ang buhok ko and also brought my black clutch.
Nag retouch narin ako ng make up and use a nude shade of lipstick.
I brought my files at pumunta na sa hotel lobby dahil duon kami mag mmeet. I also called Eanna as my personal Lawyer.
I trust her more than ever kaya naman siya ang kinukuha ko pag dating sa ganto.
"Sis!" Yakap saakin ni Eanna nang makita niya ako kaya agad ko siyang nginitian.
"Buti free ka ngayon," sabi ko habang tumatawa pa.
"What are friends for diba?" She laughed at sabay na kaming pumunta sa lobby.
Habang naghihintay at nakaupo ay bigla namang umupo sa harap namin ang isang pamilyar na mukha.
"Zeki?" I asked, kinukumpirma kung siya nga ba ang nakikita ko.
"Para namang 'di mo ko kilala!" Tumatawa pa nitong sambit saakin kaya inikutan ko lang siya ng mata.
"Alis ka muna, may ka meeting ako!" Pagtataboy ko sakaniya ngunit tinawanan niya lang ako at naglahad ng kamay.
"Ah— oo nga pala," sambit nito at inayos pa ang suot niya. "Goodevening Ms. Gabriela, I'm Mr. Fernandez, CEO of the Fernandez Corporation." Pagpapakilala nito ng formal kaya agad akong napakunot ng noo.
"Seryoso ka?" I asked kaya naman tumawa ito saakin.
"Eto naman! Naging pormal na nga ko tas ganiyan sasagot mo? Wala man lang ba jan, Good evening Mr. Fernandez, nice to meet you." Sabi pa nito umaktong nagpapakilala rin kaya napailing nalang ako.
"Ang sabi sa files—"
"Pangalan yon ng driver namin para ma surprise kang ako yung immeet mo hehe," he cut me off and laughed at me.
"Okay, Let's start this meeting." Formal na sabi ko sakaniya kaya naman sumimangot ito saakin.
"Para namang di tayo magkakilala, let's start this meeting nyenye anubayan!" Sambit nito na parang bata kaya napaikot ako ng mata.
Tahimik lang si Eanna sa isang tabi at may kausap sa telepono, siguro ay may kliyente ito.
"Teka mamaya na, wala pa lawyer ko." Sambit nito kaya naman tumango nalang ako sakaniya.
Bigla namang may umupong lalaki katabi ni Zeki at laking gulat ko nang mapagtanto kung sino ito.
"Sorry, Traffic." Sabi nito at inayos ang suot niya.
"Oh, Dawn... I forgot to tell you—"
"It's okay." I cut Zeki off at inilabas na niya ang mga files na kakailanganin kong pirmahan.
"Uh.. okay, There's an upcoming event at my company, next week friday and we want you to cater us. Mga 100-200 people, how much would it cost?" Zeki asked,
BINABASA MO ANG
Star Crossed
Teen FictionLuna Amore Series #1 Dawn, a culinary student from Lyceum that fears to fall inlove for she has a unknown disease that could make her forget her own memories and end her life at any moment. But then, things started to change as soon as she started t...