STEVE'S PoV
After lunch, nag stay pa kami ni Ellaine dito sa bahay. It is because... she wants to have more time with my parents today. And, my parents really like it.
We stayed here until now. Napatingin ako sa relo ko. And now, its already 8 pm. Nandoon pa rin sila sa loob.
While mom, dad, Zack and Ellaine are in the living room, nandito naman kaming dalawa ni Av sa labas ng bahay. And I said all what I found to her. Dahil, siya naman ang kinukuwentuhan ko ng lahat ng bagay, basta tungkol kay Marie.
"So, Ellaine and Marie... They're just the same? Wow naman. Ilang taon ka nang naghintay sa kanya, and God just bring back her to you again." she said.
Hanggang ngayon ay hindi pa rin siya makapaniwala dahil sa nalaman niya, even me. Kahit na alam ko na iyon, hindi ko pa rin magawang maka move on.
And until now, I'm so much happy. Kasi, nahanap ko na talaga siya.
"Well, best wishes sa gagawin mo mamaya." sabi niya.
"Thanks Av. By the way, congrats! May kambal na kayo."
She smiled when I said that.
We just stayed here for little bit, at napalingon na lang ako nang marinig ang mga boses nila. And they still talking and laughing. Close na close na sila. Ang bilis naman.
"Ano ba yan, do you really have to go home now?" tanong ni mom. "I want you here."
Napangiti lang si Ellaine.
"We'll be back here, mom." and I winked. Nang tumingin ako kay dad ay ngumiti lang ito sa akin. "Aalis na kami."
"Fine," then she hugged Ellaine. "Mag iingat kayo ha."
"Opo."
I hold her hand, at naglakad na kami papalabas ng bahay. Bago pa man kami tulyang makalabas ng gate ay lumingon pa si Ellaine, and she waved her hands again. And they did the same thing.
Cute.
"Lets go?" I said, and she nod.
We both walk, papalabas ng bahay. At inalalayan ko siya sa pagsakay sa kotse. When I got inside the car, saka na ako nagmaneho.
Sa paghawak ko pa lang sa manibela ng kotse hanggang sa mismong pagmamaneho ay kinakabahan na ako. Kinakabahan na ako sa mga mangyayari mamaya.
Will she say 'yes'? I hope so.
Habang nasa biyahe ay ikinukuwento niya sa akin ang tungkol sa mga napag uusapan nila nina mom. And she looks so happy every time that I'm looking at her.
And, that went well. Naging tahimik naman ang biyahe namin. Not until she noticed na ibang direksiyon ang dinaanan ko.
"Steve, hindi naman dito ang daan papunta sa boarding house." she said.
I just smiled, at nang makarating sa parking area ng club, I parked the car. Bumaba ako sa kotse, at dali daling kinuha ang cellphone ko sa aking bulsa.
Nang mahawakan ito ay natanggap ko na rin ang text ni Dave.
"Everything is ready."- Dave.
My goodness! Kinakabahan ako! Pero, mas excited ako. Everything is ready, kami na lang ang kulang. Kaya, I took a deep breath. You can do this Steve!
I can do this.
Kaagad ko nang pinuntahan si Ellaine, at pinagbuksan ng pinto. And after I close the car door, hinawakan ko lang ang kamay niya at naglakad na kami papunta sa loob ng club.