Steve's POV
"Are you okay now?" Tanong ni Mr. Yamamoto sa akin. "Its been a while since that accident happened... hindi ko talaga ine-expect na mangyayari ang bagay na iyon, Mr. German."Well, I didnt expect it either.
"Naging talk of the town yung araw na iyon. Dahil walang groom na dumating sa simbahan. Sa halip, sa ospital siya napunta." He said and smiled.
Kaya, napayuko ako, "I am very sorry."
"Its okay. Humupa na rin naman yon. By the way, are you really okay?" He asked me again, and I nod.
"Good."
Now, this is the business that I've been facing. I am talking to the Yamamotos. At gaya ng napag usapan, dito kami nagkita sa restaurant kung saan kami nag meet last time. Still, nandito pa rin kami sa private room. Same place, same setting. May pagkain pa rin sa harapan, at nandito rin si Monica. Ang pinagkaiba lang, wala ngayon dito si dad.
I remained silent, but just looked at Monica's father when I heard this from him.
"You didnt tell me that you're already married," he said. At that made me shock. How did he know that I'm already married?
Mr. Yamamoto just said na kung bakit hindi ko sinabi sa kanila na kasal na ako. I remembered that I didnt tell him that I lost my memories. And I dont have any idea if where did he knew that I'm married.
"Saan niyo nalaman na kasal na ako?" Tanong ko sa kanya.
"Sa dad mo. He said it to me."
And I remember dad. Wait, hindi ko pa nasasabi sa kanila ang tungkol sa bagay na to. Sina Kiel lang ang sinabihan ko. Teka, baka sinabi niya kina dad.
Maybe.
"Matagal na akong may asawa. Pero naaksidente ako. And I temporarily forgot her."
I just saw Monica's smile, "Reo really lost his memories. But now, bumalik na ba ang mga ala ala mo?" She asked.
I nod, "Oo. Naaalala ko na lahat..."
"I'm glad to hear that..." napangiti ako sa sinabi niya.
Then Mr. Yamamoto sighed, "Ganon ba?" He said and I nod. "Sayang... Gustong gusto pa naman sana kitang maging manugang. You are very fine and such an ideal man that I would love my daughter to have. But, since you already have a wife, I have no other choice than to cancel the wedding."
Hindi ako ngumiti. But deep inside, napakasaya ko. Dahil pakiramdam ko, mawawala na ang isa sa mga pinoproblema ko.
Pero, napatingin na lang ako kay Mr. Yamamoto nang maalala ko ito. How about my dad? At ang kompanya niya? Matagal bago ako nagising mula nang maaksidente ako, at hindi ko alam kung ano na ba ang nangyari sa kompanya niya.
"Okay, I'll cancel the wedding. So, I guess this talk is over--" tatayo na sana siya nang pigilan ko siya.
"Mr. Yamamoto, wait..."
Napatingin siya sa akin, at umayos ng pag upo. Hindi ko alam kung nagtataka ba siya sa ginawa ko o ano.
Even me, I dont know if why I did that. Pero, ang tangi ko lang kasing iniisip ngayon ay ang kompanya ni dad. Mr. Yamamoto said that the wedding is canceled. So, it means that his condition will disappear. Hindi na niya gagawin ang sinabi niya dahil hindi natuloy ang kasal namin ni Monica.
"I know that its out of the limits but please... help my dad in rasing his company again..." natanggal na ang hiya rito sa mukha ko.
"Hindi natuloy ang kasal namin but... its already from your words. You said that my dad has a potential to be renowned. So, we still need your help--"