Kabanata 87

741 20 4
                                    

Benjamin's PoV
'Some of their bank accounts were now freezed. Binawasan na rin ang lahat mga shares nila sa company, as what have you said. Everything is okay now, sir.' my secretary said.

"Good." I said, and ended the call. Saka ako napabuntong hininga.

I just decided to take the half of my brothers and sisters' shares in our company, at sa lahat ng mga businesses namin. Pina-freeze ko na rin ang ilan sa mga bank accounts nila.

Now, ang pro-problemahin ko na lang ay sina Cora.

The problem about my parents was already finished. Bumalik na ng London sina mama at papa. But, not only them. They are accompanied by the guards that I hired. I want the both of them to go under house arrest in that country and make sure that they will not escape like what they want to.

Bakit ko ginawa yon? It is for Ellaine. Hindi niya gustong maghiganti, pero gusto ko. Kaya, ako ang gaganti para sa anak ko.

I sighed. I want them imprisoned. Pero, hindi ko sila pwedeng ipakulong dahil magulang ko pa rin sila. Besides, they're now getting old. They were cruel to my daughter Ellaine, but I still cant see them suffering especially that their age increases through years.

Now, I'm just waiting for them to be here in the mansion. Hindi ko alam kung saan nagpunta ang pamilyang iyon. Pero, oras na makauwi sila rito, sisiguraduhin kong matatapos na ang mga kagaguhan nila.

"Benjamin..." napalingon na lang ako nang marinig iyon. At nakita ko si Desa na naglalakad papunta sa akin. "Totoo ba ang narinig ko? Binawasan mo ang mana ng mga kapatid mo? Is it true that you also planned that to your parents?"

I sighed, "Yes. I did that."

"Serves right for them." She said. At hindi na ako nagsalita. "Pero, anong balak mo kina Cora?" Tanong niya.

"You'll see..."

Napatango siya at umupo sa sofa. Nang tingnan ko siya, kita ang labis na lungkot sa mga mata niya. And, I know why she's like that. Kasi, nami-miss na niya si Ellaine.

After we talk last time, ilang araw niya rin akong hindi kinausap. But, she just talked to me again, and says that she misses Ellaine. Hindi ko nga lang sinabi non na alam ko kung nasaan ang anak ko.

Not because I dont want her to know, but because I want surprise her. Isa pa, mas gusto ko siyang surpresahin. Hindi niya pa kasi nakikita si Max. So, I want to give her doubled surprises.

Because, this is the very first thing that I can do for Desa. After all, she's my wife. Kapag natapos na ito, isasama ko si Desa doon, para magkita na sila ulit.

"Oreng! Nasaan ka na ba?" Rinig ko mula sa isang pamilyar na boses. That's Cora. Finally, they're now here.

"Put these in my room, bilis! Ang bagal mo!" Sunod kong narinig ang boses ni Georgia.

I stared at Desa, and she's just quiet. Nakatingin siya sa direksyon kung saan nagmumula ang ingay, at tila ba naghihintay lang kung ano ang susunod na mangyayari.

And me? I'm now starting to contact the police... I'm starting to tell them to get ready.

Nadako ang aking paningin sa kanila nang mapansing papunta sila sa sala. I just look at their shocked faces. Dahil siguro nakita nila si Desa na nakaupo sa sofa.

I forgot. Hindi ko sinabi sa kanilang lahat na matagal nang gising si Desa. At, ngayon lang din siya lumabas ng kwarto. Kaya, ganyan sila kung magulat.

"I-ikaw... gising ka na?" Nanginginig na sinabi ni Cora, at tinuturo si Desa. But, my wife just stare at her and acted like she didnt hear anything.

Then she look at me, "You... know this even before."

One More Night Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon