Steve's POV
It's been ten days after our wedding at Baluarte. And now, the two of us were here in Bohol. This is where we're spending our honeymoon time.
We dont have any problems in where will we stay because Ford let us be in his resort for free. He said that this is his wedding gift for us.
Napatingin ako sa aking relo. And its already 8 in the evening. Kakatapos ko lang na maghugas ng mga pinagkainan namin. At ngayon ay papunta na ako sa kwarto.
Ellaine is in the room, and I'm sure she's waiting for me now.
Habang naglalakad ako ay naalala ko ang mga sinabi ng asawa ko nung kinasal kami sa Manila. Ilang beses akong natawa dahil doon. At syempre, tumaas na naman ang confidence ko. Dahil, matagal na rin pala akong crush ng asawa ko.
Napangiti na naman ako no'n.
The door is closed when I reached our room. I grinned. I opened it, and I saw her standing in this room's balcony. Kaya naglakad ako papalapit sa kanya.
I feel the cold breeze of air when I reached at her back. So, I hugged her from behind.
"Malamig dito..." I said, and I kissed her head.
"I'm fine, Steve. Malamig ang simoy ng hangin, I feel refreshed. I like this feeling." She said.
I smiled.
Habang yakap ko si Ellaine, napatingin ako sa tanawin. The sea is calm, and beautiful. The night sky is perfectly filled with stars and the moon shines so bright.
And I remember what she said again. Kaya, naisipan kong asarin siya.
"Ikaw ha, hindi mo naman sinabi sa akin na crush mo rin pala ako noon..." nakangiti ako habang sinasabi ko iyon.
"What?"
"Crush mo na ako, noon pa lang..."
Hindi siya nakapagsalita. Kumalas siya sa pagkakayakap sa akin, and she looked at me. Kahit na medyo dim ang lights na naririto sa balcony, I still noticed that her cheek is turning red.
"Yiiee, crush mo na ako dati..." pang aasar ko sa kanya.
"Steve..."
"Bakit? Wait lang, Ellaine... talaga bang ganoon na ako ka gwapo dati?" Pagtatanong ko sa kanya, sa tonong nang aasar.
"Steve naman e..." her voice got low. "Huwag mo na ngang ulitin yon. Dati pa naman yun e."
I grinned, "Ayoko... gustong gusto ko yong alalahanin ng paulit ulit. Wait, can you sy it again? Gusto kong pakinggan iyon ulit, please?" Nang aasar pa rin ako.
At nagsalubong ang kilay niya. She crossed her arms and rolled her eyes, "Kahit na asawa na kita, magagalit pa rin ako sayo. Subukan mo iyong ulitin--"
"Noon, crush ko lang siya, ngayon, asawa ko na--" hindi ko na natapos ang sinasabi ko nang suntukin niya ang dibdib ko. Bahagya niya akong itinulak at naglakad siya papalayo sa akin.
Gusto ko nang tumawa dahil naasar ko na rin ang maganda kong asawa. Pero, hindi ko ginawa dahil baka mas magalit yun sa akin.
Sinundan ko siya. And I saw her, walking outside this room. Hala, di kaya... nagalit siya?
I just teased her a little...
Tingin ko, hindi yata magandang asarin si Ellaine. Shit, ngayon kinakabahan na ako. Baka, hindi na niya ako pansinin. And if she did, ano nang mangyayari sa honeymoom namin?
Hayst.
Nakalabas ako ng kwarto. At nakita ko kaagad siya.
"Hi pretty--" bigla na lang siyang humarap at hinila ako. She gently kissed my lips, and I wrap my arms on her waist.