Steve's POV
I am glad because all of us were safe, kahit na napakadelikado ng ginawa naming pagliligtas sa mga anak nina Ford at Lorice. Safe naman akong nakauwi sa boarding house, and I'm still happy because I'm alive, feeling the hug of my beautiful wife.
At matapos ng insidenteng iyon, wala naman nang nanggulo sa kanila. Though na ospitan nga lang sina Ford at ang kuya niya dahil pareho silang nabaril. But in God's grace and mercy, pareho naman silang gumaling.
And days passed by, and they just let the time consume itself before giving their baby a baptism.
And after that time, is now.
We're here in their house, at kagagaling lang namin sa simbahan. The couple's baby is already baptized. At nandito na kami ngayon sa kanila.
Napapangiti na lamang ako habang pinagmamasdan si Ellaine habang masayang nakikipag usap sa iba pa naming mga kaibigang naririto.
But, I feel lonely at the same time, because my flight to Korea is near. I'm going there tomorrow.
I dont know but the schedules of my flight to korea is always changing. It supposed to be next next month, but it changed again. And this time, I will go there tomorrow, and its final.
I already told Ellaine, and I'm glad that she understands it. Sinabi ko nga sa kanya na isasama ko siya roon, but she refused. And even if I want her to be with me, I cant.
Isa pa, she said that her passport is in his dad's hands. Hindi niya alam ngunit duda niya, palihim itong kinuha ng kanyang ama matapos niyang makabalik ng Pilipinas.
And even if magpagawa pa kami ng bagong passport, our time is not enough.
I just sighed.
We just spend our daytime with them, and since the girls are not in the house, I stayed on Ellaine's room, with her of course.
Now, I'm just hugging her, and kissing her head. At nakayakap din siya sa akin. Mula nang nakauwi kami ay ganito na ang ginawa namin.
We're just hugging each other, waiting until tomorrow comes.
"If only our baby is alive." rinig kong sabi niya.
And then I remember, that we had a baby. Nagbunga ang nangyari sa aming dalawa dati. At nang tingnan ko ang kanyang mukha, unti unti itong nabalot ng kalungkutan.
"Thats all my fault. Kung hindi dahil sa akin, edi sana buhay pa siya, at masaya siya kasama natin."
And I just saw tears fell down from her eyes. So, I carressed her face, and wiped her tears.
"Dont blame yourself, Ellaine. Its not your fault. Walang may kasalanan sa nangyari sa kanya."
I know our child is now happy with God in heaven.
Sandaling nabalot ng katahimikan ang buong kwarto. At nabasag rin naman iyon nang tawagin niya ako. Kaya ako napatingin sa kanya.
"Steve, I have a gift for you." she said.
"What is it, my Ellaine?"
"Its a secret. Nilagay ko na sa luggage mo. Doon mo na lang buksan pagdating mo ng Korea." sabi niya.
Dahil doon ay mas hinigpitan ko pa ang pagyakap sa kanya. Sana hindi na lang ako aalis bukas. I hate leaving my wife alone.
Lalo na at may posibilidad pa rin na hinahanap siya ng pamilya niya.
"Hindi pa ako umaalis sa tabi mo, ayaw na kitang iwan." iyon na lang ang nasabi ko.
I really dont want to leave her, but what can I do? I also have responsibilities in the country where I came from.
"Babalik ka rin naman. Huwag kang mag-alala, I'll just wait until you came back again." she said.
I just kissed her forehead, causing for her to smile. Kaya, napangiti rin ako.
"Babalik din ako rito kaagad." I said, and she just nod.
She closed her eyes, and spoke, "I love you."
"I love you too." I said, and hugged her more tight. I whispered 'I really love you' on her ears many times.
Dahilan upangmapangiti siya. And I kissed her head again. Dont worry, my Ellaine. I will come back.
Benjamin's POV
I THOUGHT papa will beat all of us first before the Daucers, dahil ang limang araw niyang palugit sa amin para mahanap si Ellaine ay umabot ng mahigit sa sampung buwan.
Napag alaman namin na nanggaling sila sa kasal ng isang kaibigan nung Steve na iyon. And they even spent days having a vacation on that province. After that, months passed, at hindi na naman sila nagparamdam.
But its their mistake dahil hindi sila nag ingat.
Conie is a social media user. And she has that IG account and saw one of his friends' pictures. At nandoon sila. Nakalagay rin yung location, kaya naging madali sa amin ang paghahanap sa kinaroroonan ni Ellaine.
And how did we find where she's staying? Simple.
Inutusan ko kaagad ang mga tauhan ko na bumalik balik sa mga airport na matatagpuan sa Manila. Their job is to look for Ellaine sakaling makauwi na siya, and then, follow her hanggang makapunta siya sa kanyang tinitirahan.
At nang malaman namin ang kanyang kinaroroonan, hindi muna kami kaagad na kumilos. We still have to take care of our businesses na naiwan namin just because of finding Ellaine.
Finally, we found where she stays. Makukuha na rin namin siya.
Malapit na rin ang pagdating ng mga Daucers dito sa Pilipinas. Lord Daucer just informed papa and mama that they will be here in two weeks, kaya dapat ay makuha na namin si Ellaine kaagad.
Another good thing, that man will leave tomorrow. Pupunta siya sa ibang bansa, maybe to finish whatever his business there. And I think, that is the perfect timing na makuha na namin si Ellaine.
Dahil wala nang makakapigil sa amin.