Third person's POV
"How's my daughter, doc?" Tanong ni Lannie sa personal nilang doktor na lumabas sa silid ni Pat habang nasa tabi naman n'ya ang asawa.
"She's fine now." Nakatingin sabi ng doktor.
"Oh, Thank God." Pagpapasalamat ni Lannie.
"Natahi na namin ang sugat n'ya sa kamay and I think, sinuntok n'ya ang puno dahil may nakita kaming nakatusok sa kamao n'ya at napag-alaman naming galing ito sa puno. May mga nakita rin kaming pasa sa hita at braso n'ya. Is your daughter joined in race car? Gano'n kasi kadalasan ang mga natatamo ng mga sumasali sa karera. And your daughter suffer from amnesia. Nalaman namin after lumabas ang result ng test." Mahabang-habang paliwanag ng doktor.
"She has amnesia?" Singit ni Roux na kadarating lang.
"We have to go, Mr. and Mrs. El Grego. Make sure she will take her medicine. Good bye." Paalam ng doktor.
"Good bye, Dr. Emanuel. Thank you." Sabi ni Lannie at nakipagkamay sa doktor. Tumango na lamang ang doktor at tuluyan ng umalis kasama ang dalawang nars.
"Sa office tayo mag-usap, baka may makarinig sa atin dito. Mahirap na." Seryosong saad ni Patrick at nag simula nang maglakad.
"Sumunod ka na lang sa dad mo anak. Ipapaliwanag namin sa'yo lahat."
Naglakad naman silang mag-ina papunta sa opisina ng kan'yang ama. Pagpasok nila sa loob nakaupo si Patrick sa kan'yang swivel chair at seryoso ang mukha. Umupo naman si Lannie sa sofa at uminom ng wine. Nanatili namang nakatayo si Roux at seryoso rin ang mukha.
"All this time dad, mom? Tinago n'yo sa amin 'to? Bakit hindi n'yo sinabi sa amin? Sa akin? O baka pati ako may amnesia rin? Mom! Dad! Tell me!"
"Seat down first and low down your voice, young man. Hindi namin masasagot ang tanong mo kung gan'yan ka." Tila mahinahon sabi ng kan'yang ama at sumandal sa upuan.
"Agh! Dammit." Hindi na umangal si Roux at umupo na lang sa tabi ng ina. "Now, explain."
"Why don't you sip a coffee first?"
"Dad!"
*chuckled* "Okay, okay."
———
Pat POV"Mom, where're we going? And why are you crying?" Tanong ng isang bata sa kan'yang ina habang nakasakay sa isang kotse.
Tatlong bata ang nasa loob ng sasakyan. Isang batang babae at dalawang batang lalaki. Ang nagmamaneho naman ng sasakyan ay lalaki at may hawak na... what? baril? Pero, para saan? Ako naman ay nakaupo sa passenger seat.
'Wait. What am I doing here? And who are these people?
Blurd ang kanilang mga mukha. And what the fuck am I wearing? Pink dress and pink shoes? Pati ba namang sa panaginip? Agh! I hate this!'
"We're leaving, honey. Where're going to Philippines." Ssgot ng ina.
Teka, nasaan ba kami? Bongga naman pala ng panaginip ko, umaabot ng ibang bansa.
BINABASA MO ANG
Seven Days Of Being Evil: The Lies [BOOK 1]
ActionThey killed my loves one. They killed my mom. They killed my dad. They killed my brother. They killed my family. And here I am. To take my revenge. I'll make sure they rot in hell. I'll kill them all. In just 7 days. 7 days of being evil. I will ki...